TPHCM có ca dương tính giả, y tế dự phòng không hiểu vì sao thông tin nội bộ lọt ra ngoài

05/02/2020 - 09:48

PNO - Bản báo cáo nhanh trong nội bộ ngành y tế lọt ra ngoài khiến người dân TPHCM hoảng hồn vì ngỡ có ca dương tính mới.

Sáng 5/2, đại diện Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, TPHCM xác nhận: Bản báo cáo nhanh đang lan truyền trên mạng xã hội đúng là văn bản mà Gò Vấp báo cáo cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh quận Gò Vấp. Tuy nhiên, 2 trường hợp nghi nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCoV) được đề cập trong báo cáo nhanh đã có kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TPHCM khẳng định âm tính.

Điều đáng nói là vì sao văn bản này trong ngành y lại "chạy" ra ngoài khi kết quả chưa rõ ràng. Việc làm này có thể gây hoang mang dư luận. Bởi lẽ, là văn bản nội bộ nên người ngoài ngành y tế có thể hiểu sai nội dung.

Bản báo cáo nhanh khiến người dân hoảng hốt. Ít người để ít dòng chữ đang chờ kết quả của Viện Pasteur TPHCM mà chỉ quan tâm đến dòng chữ dương tính với 2019-nCoV
Bản báo cáo nhanh khiến người dân hoảng hốt. Ít người để ít dòng chữ "đang chờ kết quả" của Viện Pasteur TPHCM mà chỉ quan tâm đến dòng chữ "dương tính với 2019-nCoV"

Trong bản báo cáo nhanh này có ghi rõ đây là 2 trường hợp nghi ngờ nhiễm, không khẳng định là ca nhiễm 2019-nCoV.

Về dòng thông tin anh đầu bếp 23 tuổi Đ.M.T. (ở phường 16, Gò Vấp) dương tính với 2019-nCoV, bác sĩ Nguyễn Trung Hòa - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp khẳng định đây là nội dung có trong văn bản báo cáo nhanh. Nhưng phải hiểu trong cả nước chỉ có 3 đơn vị được quyền công bố kết quả xét nghiệm xác định nCoV. Dương tính ở đây chỉ là kết quả test nhanh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM để giúp ngành y tế nhanh chóng khoanh vùng, cách ly trường hợp nghi ngờ.

Có thể do hiện nay Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM chưa được cung cấp mồi xét nghiệm cho nCoV nên độ nhạy không bằng Viện Pasteur TPHCM, từ đó cho ra kết quả dương tính giả. Tuy nhiên, trong tình hình chống dịch cấp bách, việc test nhanh kết quả để có phương án ứng phó kịp thời là rất cần thiết. Vì thế, ngay trong báo cáo nhanh cũng ghi rõ là ca nghi ngờ, phải chờ kết quả xác định của Viện Pasteur TPHCM.

Bác sĩ Nguyễn Trung Hòa nhận định, nếu chờ đến 48 giờ để có kết quả từ Viện Pasteur TPHCM thì việc cách ly là quá muộn. 

Trước đó, vào ngày 2/2/2020, đầu bếp Đ.M.T. (23 tuổi, ở Gò Vấp) vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM khám sau khi bị sốt, ho từ ngày 31/1.

2 ngày trước khi khởi bệnh, T. có tiếp xúc với bạn từ Vũ Hán, Trung Quốc trở về (người này cũng bị cách ly). Ngày 3/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM test nhanh ra kết quả dương tính. Ngày 4/2, Viện Pasteur TPHCM xác nhận kết quả là âm tính. Do có tiếp xúc với Đ.M.T. nên chị V.T.H. (22 tuổi, ở Gò Vấp) cũng vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM khám và cũng có kết quả là âm tính với 2019-nCoV. 2 trường hợp này đã được cho xuất viện vào ngày 4/2/2020.

Như vậy, hiện tại TPHCM vẫn chỉ có 3 trường hợp được xác định dương tính với virus corona chủng mới 2019.

Hiếu Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Phương 06-02-2020 00:35:36

    Thông tin từ nội bộ ngành Y lọt ra ngoài với đầy đủ thông tin cá nhân của người nghi nhiễm bệnh vừa làm dư luận hoang mang vừa gây áp lực cho người nghi nhiễm bệnh. Họ bị kỳ thị xa lánh, thậm chí bị gây áp lực tinh thần sẽ tạo tâm lý giấu bệnh, việc kiểm soát dịch càng khó. Lẽ ra những thông tin này phải được bảo vệ, không hiểu nguồn từ đâu ra.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI