YxineFF 2014: Mở ra cơ hội làm phim dài cho đạo diễn trẻ

26/09/2014 - 16:30

PNO - PN - Ngày 28/9 tới, 10 dự án phim xuất sắc của lớp học chào hàng dự án do YxineFF tổ chức sẽ có cơ hội tiếp cận với các nhà sản xuất phim tư nhân. Đây là nét mới nhất của Tiệc phim ngắn YxineFF năm nay.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đến hẹn lại lên, cuộc chơi của những nhà làm phim trẻ - Tiệc phim ngắn YxineFF lần thứ năm 2014 - đã bắt đầu vào cuối tuần qua. Bước vào năm thứ năm, tiệc phim ngắn YxineFF dần chứng tỏ độ hấp dẫn đối với người xem khi giới thiệu được rất nhiều bộ phim thể hiện những ý tưởng mới lạ, độc đáo của những bạn trẻ, có người chỉ mới 15, 16 tuổi.

Ngay từ bộ phim được chọn chiếu mở màn Contrebande (ĐD Julien Smith), khán giả đã cảm thấy thú vị với một câu chuyện hình sự hồi hộp, ly kỳ không thua gì những phim truyện dài cùng thể loại được chiếu ngoài rạp. Phim kể về một chàng thám tử tư đang điều tra vụ mất tích hàng loạt của các cô gái trẻ, mà không ngờ rằng những thông tin anh tiết lộ với gã hàng xóm vô tình đẩy anh vào một “cái bẫy” với tội danh giết người.

“Bộ phim có kết cấu chặt chẽ, câu chuyện thuyết phục, diễn xuất tự nhiên và thông minh trong xử lý bối cảnh. Tác phẩm cũng kết hợp hài hòa giữa các thể loại khác biệt: trinh thám, ly kỳ và hài kịch”, lời đánh giá của trưởng ban tuyển phim của YxineFF2014 Lê Vũ Phương Thủy, cũng là cảm nhận chung của người xem.

YxineFF 2014: Mo ra co hoi lam phim dai cho dao dien tre
Phim mở màn Contrebande gây thích thú với cốt truyện ly kỳ

Phim thứ hai có cái tựa khá lạ: MO7 (ĐD Lê Hoàng Nhật Minh) gây tò mò vì phong cách bí ẩn. Chuyện phim lấy bối cảnh ở tương lai gần khi con người bị nghiện MO7 - một loại thuốc hỗ trợ sự phát triển cảm xúc, đã bị thế giới cấm sử dụng vì tác dụng phụ nguy hiểm của nó. Bế tắc trong tìm ý tưởng sáng tác vì hết thuốc, nhân vật chính trong phim - một nữ biên kịch trẻ - đã tìm đến một cuộc đấu giá và bốc thăm may rủi với giải thưởng là viên thuốc quý giá cuối cùng.

Ý tưởng cốt truyện khác lạ, hình ảnh về một cuộc đấu giá bí hiểm cùng cái kết bất ngờ của phim giúp MO7 gây được ấn tượng mạnh cho khán giả. Phim Đồng điệu của Bùi Nguyễn Diệu An lấy đề tài âm nhạc, hạn chế tối đa lời thoại mà chỉ để cho nhân vật chính dùng vũ điệu để chuyển tải cảm xúc đến người xem

Từ nay đến ngày bế mạc - 1/12, với việc trình chiếu mỗi ngày một phim (xem tại địa chỉ yxineff.com), lần lượt 76 bộ phim sẽ được giới thiệu để tranh giải ở các hạng mục Giải quốc tế (12 phim), Giải khu vực (11 phim), Toàn cảnh (13 phim) và Cận cảnh (30 phim).

Nhận xét về các bộ phim tranh giải năm nay, trưởng ban tổ chức Phan Gia Nhật Linh, cho biết: “Số lượng phim gửi dự thi không tăng so với các năm trước nhưng chất lượng tác phẩm có sự tiến bộ rõ rệt, nhất là kỹ thuật làm phim. Thể loại phim rất phong phú: tâm lý, hài, kinh dị, trong đó phim kinh dị tăng. Tuy nhiên, nhìn chung cách chọn đề tài và cách kể chuyện chưa có sự tìm tòi mang tính đột phá. Hạn chế thường thấy ở các ĐD trẻ là hay hướng đến những ý tưởng to tát mà bỏ quên những gì gần gũi với lứa tuổi của họ. Trong khi nếu kể những câu chuyện gần gũi với mình, phim chân thực, sống động hơn, chẳng hạn như Mùi của Lê Bảo hay Ai đó đang đi vào rừng của Trương Minh Quý…”.

Đã năm năm tổ chức, YxineFF đang cố gắng giúp các nhà làm phim trẻ không chỉ có sân chơi để thể hiện niềm đam mê của mình, mà còn mở ra cho họ cơ hội tiến gần hơn với việc làm phim dài. Thực tế nhiều năm qua cho thấy, một số ĐD trẻ từng gửi phim tham gia YxineFF ít nhiều đã có những bước tiến tích cực trong nghề, như Trần Dũng Thanh Huy hiện đang là phó ĐD cho bộ phim nhựa chiếu tết 2015 Siêu nhân X, Đức Nguyễn là đồng tác giả kịch bản phim đang ăn khách Scandal 2 - hào quang trở lại...

 Hương Nhu

Từ khóa YxineFF
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI