Yêu nước bằng những việc làm giản dị

28/04/2021 - 07:00

PNO - 46 năm qua, bằng những nỗ lực vượt lên những khó khăn một cách bền bỉ và cả những định kiến về giới, phụ nữ TP.HCM hôm nay đã khẳng định được vị thế, vai trò của mình trong gia đình và xã hội, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của thành phố và đất nước.

Những ngày cuối tháng Tư, bên cạnh việc tiếp tục tổ chức thành công đại hội đại biểu Phụ nữ cấp xã, phường, thị trấn và tương đương, phụ nữ TP.HCM còn tất bật với những hoạt động hướng đến kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mừng sinh nhật lần thứ 131 Bác Hồ kính yêu. Cùng với đó, chị em cũng đang về đích đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với nhiều công trình hẻm xanh, đường sạch đẹp, mái ấm tình thương, tặng phương tiện làm ăn cho phụ nữ nghèo… với tinh thần cùng góp sức xây dựng thành phố và đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. 

Nói vậy không phải là đợi đến những đợt cao điểm thì phụ nữ thành phố mới thi đua yêu nước. Ngay từ những ngày đầu đất nước thống nhất, phụ nữ thành phố mang tên Bác đã bắt tay thực hiện biết bao cuộc thi đua để mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Các dì, các chị đã xung phong vào mặt trận xóa mù chữ, bình dân học vụ, đi đào kênh, làm kinh tế mới, tiên phong phân phối lương thực, thực phẩm, thi đua lao động sản xuất… Khi đất nước mở cửa, các nguồn vốn tín dụng tiết kiệm, thi đua tăng gia sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng… đã được Hội khẩn trương triển khai cùng với các phong trào thi đua phát động theo từng đối tượng chị em công chức, viên chức, công nhân lao động, tiểu thương và giới nữ tu, như giỏi việc nước, đảm việc nhà, Người kinh doanh mới, nữ tu tự rèn luyện…

Phụ nữ H.Củ Chi thi đua yêu nước bằng cách chung tay dọn dẹp vệ sinh các đường nông thôn
Phụ nữ H.Củ Chi thi đua yêu nước bằng cách chung tay dọn dẹp vệ sinh các đường nông thôn

Từ năm 2011, phong trào thi đua yêu nước được các cấp Hội triển khai hiệu quả hơn khi gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, đến nay là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các phong trào phụ nữ và hoạt động Hội ngày càng được nâng chất và thu hút đông đảo chị em tham gia ở từng địa phương. Qua các phong trào, không chỉ cán bộ, hội viên dần thay đổi về nhận thức, hành động, mà tổ chức Hội cũng trở nên tích cực và phát triển mạnh mẽ hơn.

Với sự năng động sáng tạo, chị em phụ nữ đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động Hội nhằm quảng bá hình ảnh, thu hút hội viên, gắn kết chị em và tăng tính liên hiệp của tổ chức Hội… Để phong trào, hoạt động Hội đi vào thực chất, phù hợp với nhu cầu của chị em, nhiều quận huyện Hội đã rà soát, giải thể một số mô hình, câu lạc bộ tổ nhóm hoạt động chưa hiệu quả, đồng thời xây dựng và phát triển các mô hình mới  thực tiễn hơn, nhằm thu hút ngày càng đông phụ nữ tham gia. Nhờ vậy mà từ nhiều năm qua, TP.HCM không còn chi hội khu phố/ấp “trắng” hội viên hay hoạt động cầm chừng, tỷ lệ chi hội được đánh giá vững mạnh và khá hằng năm cũng tăng lên, đến cuối năm 2020 đạt 98,8%. 

Từ năm 2015 đến nay, toàn bộ 319 cơ sở Hội của thành phố đều đã phát hiện, xây dựng, biểu dương, tuyên truyền nhân rộng được 3.730 điển hình tiêu biểu (867 tập thể/mô hình/cách làm và 2.863 cá nhân) trên các lĩnh vực lao động, học tập, sáng tạo. Đó là những điển hình về sống đẹp, hiếu thảo, vì cộng đồng; là những gương cán bộ Hội tiêu biểu, gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác… Mỗi tấm gương là một câu chuyện đẹp của chị em chúng ta, và qua đó chúng ta nhận ra rằng: yêu nước không phải là việc gì to tát mà là những hành động, việc làm rất đỗi bình dị như yêu thương con người, san sẻ những khó khăn, vất vả với cộng đồng. Cụ thể là những đóng góp để xây dựng và duy trì những con hẻm, con đường xanh - sạch - đẹp, là sự chung tay chăm lo cho người già, người nghèo… để từ đó tạo nên sự gắn kết xã hội rộng lớn.

46 năm qua, bằng những nỗ lực vượt lên những khó khăn một cách bền bỉ và cả những định kiến về giới, phụ nữ TP.HCM hôm nay đã khẳng định được vị thế, vai trò của mình trong gia đình và xã hội, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của thành phố và đất nước. 

Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI