Xuyên rừng bằng tình thương, tình đồng đội và tình yêu

19/04/2015 - 15:50

PNO - PN - Sáng 16/4, Cục Điện ảnh đã có buổi họp báo công bố đợt phim kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015) và những ngày lễ lớn 1/5, 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Xuyen rung bang tinh thuong, tinh dong doi va tinh yeu

Một cảnh xúc động trong Đường xuyên rừng

Dựa theo tiểu thuyết Con đường xuyên rừng của nhà văn Lê Văn Thảo từng đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2012, Đường xuyên rừng lấy bối cảnh miền Nam VN năm 1967. Phim mở màn bằng cảnh một nhóm người tình cờ hội tụ với nhau trong rừng: chỉ huy là Vinh - một sĩ quan sắp được cử đi học, Hà - cô văn công mới 18 tuổi, nhà văn địa phương Chín Nếp, bác sĩ quân y Ba Quang, vợ chồng ông Tư Nghệ cùng năm người lính thông tin.

Chuyến đi của họ liên tục gặp phải những trận bom của máy bay địch đến mức có người đặt dấu hỏi phải chăng trong đoàn có nội gián. Giữa núi rừng hiểm trở, thiếu thốn tiện nghi, lương thực eo hẹp, thỉnh thoảng xuất hiện cơn mưa làm khó thêm những bước chân, điều gì đã giúp họ - những người đi chung với nhau chẳng phải bạn bè, không cùng đơn vị hay chung nhiệm vụ, thậm chí còn chưa biết tên nhau - vượt qua làn đạn của kẻ thù để đến được nơi an toàn? Hơn nữa, trận càn mà họ gặp phải lại là trận càn quy mô nhất năm 1967 nhắm vào Trung ương cục miền Nam. Tất cả đều nhờ vào tình thương, tình đồng đội và cả tình yêu.

Tình thương, tình đồng đội ở đây là cảnh nhường miếng cơm nắm ít ỏi của vợ chồng bà Tư Nghệ cho cô văn công Hà mà họ đã thương như con. Không chỉ vậy, bà Tư còn trao cho cô gái mới quen đôi bông tai quý giá vì “tui già rồi, đeo thấy không hợp”, là đoạn hai người dân đi buôn thuốc tây tình nguyện biếu không mấy chai nước biển và thuốc kháng sinh để giúp hai chiến sĩ thông tin đang bị thương nặng khỏi mất mạng.

Tình thương, và có cả niềm tin khi những người dân làng không nề hà, nhiệt tình đón tiếp, sắp xếp chu đáo chỗ ăn, chỗ ở cho chục người trong đoàn vượt rừng khi họ dừng chân xin lánh nạn. Cái tình của dân đối với quân chứa đựng cả một tình cảm to lớn hơn: tình yêu quê hương đất nước, lòng tin ở những người lính cụ Hồ.

Xuyen rung bang tinh thuong, tinh dong doi va tinh yeu

Tình đồng đội, tình người là chất keo gắn kết những con người xa lạ với nhau trong Đường xuyên rừng

Tình thương trong phim còn lấp lánh lúc Vinh nghẹn ngào đào mộ chôn một anh lính thông tin đã hy sinh; là lúc Vinh mừng vui khi gặp lại đồng đội cũ và được họ nhường cho vài chục ký gạo cùng ít khẩu súng, lựu đạn phòng thân. Nếu không có sự hỗ trợ lương thực, vũ khí của đồng chí, có lẽ Vinh cùng đoàn của anh khó lòng vượt qua được trận càn nguy hiểm.

Chữ tình trong Đường xuyên rừng còn là tình yêu nảy nở giữa Vinh và Hà. Họ cảm mến nhau nhưng tình cảm chỉ dừng ở mức độ đó bởi hoàn cảnh chiến tranh hiện tại không cho phép họ nghĩ xa hơn. Đạo diễn khéo léo nhấn vào những khoảnh khắc rung động nhẹ nhàng của Vinh và Hà như đoạn Vinh múc nước giếng cho Hà đi tắm, Vinh say đắm nhìn Hà hồn nhiên múa hát phục vụ các anh lính… để làm dịu đi bầu không khí khốc liệt của chiến tranh.

Trong vai nam - nữ chính của phim, Trương Thế Vinh và gương mặt mới Tăng Huỳnh Như hoàn thành khá tốt vai diễn của mình. Gương mặt anh lột tả sự trầm tĩnh, lạnh lùng, quyết đoán của nhân vật. Trong vai Hà, Huỳnh Như toát lên sự mộc mạc, trẻ trung của một cô gái mới 18 tuổi.

Đường xuyên rừng có một cốt truyện xúc động, diễn viên diễn xuất ổn, các cảnh chiến tranh, cháy nổ trong phim cũng được đầu tư khá kỹ, tuy nhiên phim vẫn chưa thoát khỏi “căn bệnh” chung khi thể hiện về đề tài chiến tranh: cách kể chưa hấp dẫn, tiết tấu rề rà, ít có tình tiết bất ngờ, kịch tính và nhất là vẫn còn lộ rõ sự hạn chế kinh phí ở các cảnh chiến tranh. Những gì nhìn thấy trên phim về trận càn Junction City chưa thể hiện hết tính chất của trận càn được đánh giá là quy mô nhất, huy động đông quân nhất của Mỹ vào năm 1967.

 NGUYỄN NGỌC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI