Xuất hiện dừa xiêm hồ lô chưng tết, giá 500.000 đồng/cặp

15/01/2018 - 11:00

PNO - Liên tiếp những ngày qua có rất nhiều thương lái tìm đến anh Võ Hoàng Bửu, 33 tuổi, ngụ phường Đông Thuận, Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long để đặt hàng dừa xiêm hồ lô bởi tính độc, lạ của loại sản phẩm này.

Liên tiếp những ngày qua có rất nhiều thương lái tìm đến anh Võ Hoàng Bửu, 33 tuổi, ngụ phường Đông Thuận, Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long để đặt hàng dừa xiêm hồ lô bởi tính độc, lạ của loại sản phẩm này.

Được biết, đây là sản phẩm dừa xiêm hồ lô đầu tiên được sản xuất tại tỉnh Vĩnh Long. Ông Huỳnh Thanh Vân (ngụ TP.Cần Thơ) nói với giọng tiếc rẽ: “Tôi ở gần đây khi nghe tin đã đến định đặt khoảng 100 cặp bán tết nhưng không còn. Dừa xiêm hồ lô này nhìn thấy đơn giản vậy chứ khó làm lắm”.

Xuat hien dua xiem ho lo chung tet, gia 500.000 dong/cap
Anh Võ Hoàng Bửu, 33 tuổi, ngụ phường Đông Thuận, Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long thành công với mô hình dừa xiêm hồ lô bán tết.

Ông Vân cũng cho biết thêm, dừa “bung”, dừa ta có khắc chữ thư pháp hay cũng đã làm hình hồ lô đã có ở Bến Tre, Cần Thơ… từ trước nhưng làm bằng dừa xiêm lùn và cả dừa xiêm lửa thì đây là lần đầu tiên có. “Trái đẹp, màu sắc bắt mắt, trang nhã nên hút hàng là đúng rồi”, ông Vân kết luận.

Anh Võ Hoàng Bửu, người đang được thương lái khắp nơi tìm đến đặt hàng đã kể cho chúng tôi nghe về cơ duyên gắn bó với mô hình làm dừa xiêm hồ lô mới lạ này: “Tình cờ xem trên truyền hình, tôi thấy người ta làm nhiều trái cây lạ bán tết, trong đó có dừa hồ lô nhưng chưa thấy làm bằng dừa xiêm lùn; thế là tôi bắt đầu thử nghiệm trên một số cây dừa xiêm lùn của nhà nhưng ban đầu đã gặp thất bại”.

Xuat hien dua xiem ho lo chung tet, gia 500.000 dong/cap
Việc "thắt eo" cho dừa xiêm không hề dễ dàng.

Năm 2016, anh Bửu thử nghiệm khoảng 50 trái nhưng không thành công. Do chưa có kinh nghiệm bao trái, anh Bửu dùng dây kẽm để thắt “eo” cho trái dừa có hình hồ lô. Đến khi trái tăng trưởng đã phá vỡ dây bao và hư trái. Cạnh đó, những trái còn lại đã để lại trên vỏ những vết cắt rất sâu, đậm, có màu đen nên không thể bán được.

Rút kinh nghiệm, năm 2017 anh Bửu đã thay thế các sợi dây kẽm bằng các vòng thắt inox để không bị phá vỡ, cạnh đó bên trong các vòng thắt lót các mảnh ruột xe mềm để khi thu hoạch không để lại tì vết trên vỏ trái. Đồng thời, anh Bửu chỉ làm trên những cây dừa xiêm lùn để có màu sắc đẹp, có thể để lâu từ 15 - 20 ngày sau khi hái trái mà không thay đổi màu sắc lẫn chất lượng.

Xuat hien dua xiem ho lo chung tet, gia 500.000 dong/cap
 

Theo chia sẻ của anh Bửu, khó khăn nhất là công đoạn vô khung để tạo hình, phải chọn kích thước khung vừa vặn với từng cỡ trái mới đạt hiệu quả. Cạnh đó phải chọn những buồng có trái thưa, ít bị chèn ép, va chạm lẫn nhau. “Thắt eo” xong, phải chú ý các biện pháp “dưỡng da” để trái đẹp, da phải sáng mịn, không tì vết; không méo, cân đối ba vòng.

Xuat hien dua xiem ho lo chung tet, gia 500.000 dong/cap
Ngoài dừa xiêm lùn, dừa xiêm lửa cũng được chọn tạo hình hồ lô cho mùa tết năm nay.

Nghe tiếng có dừa xiêm hồ lô, thương lái khắp nơi, thậm chí từ Hà Nội đã tìm đến đặt mua 200 trái phục vụ mùa tết năm nay nhưng hiện sản phẩm này “cháy hàng”. Tết năm nay, anh Bửu chỉ có thể đưa ra thị trường khoảng 80 trái mang tính thử nghiệm. Giá bán dừa xiêm lùn hồ lô loại 1 từ 400.000 - 500.000 đồng/cặp; loại 2 từ 300.000 - 350.000 đồng/cặp; loại 3 từ 200.000 - 250.000 đồng/cặp. Dự kiến năm nay anh Bửu sẽ “bỏ túi” từ 15 - 18 triệu đồng.

Xuat hien dua xiem ho lo chung tet, gia 500.000 dong/cap
Giá bán dừa xiêm lùn hồ lô loại 1 từ 400.000 - 500.000 đồng/cặp; loại 2 từ 300.000 - 350.000 đồng/cặp; loại 3 từ 200.000 - 250.000 đồng/cặp.

Anh Bửu cho biết, nếu hạn chế được tỷ lệ hao hụt do dừa bị nứt tự nhiên (hiện tỷ lệ chiếm khoảng 15 đến 20%) thì kết quả sẽ càng cao hơn. Hiện tại anh Bửu đang chuẩn bị mở rộng diện tích trồng dừa xiêm lùn để vừa có nguồn thu nhập ổn định quanh năm lại vừa có điều kiện hoàn thành nhiều dự định mới liên quan đến dừa, trong đó sẽ “trình làng” một số dừa xiêm lùn có hình dạng  đặc biệt” chưa ai có được.

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI