Xử sơ thẩm cựu nhà báo Lê Duy Phong cưỡng đoạt tài sản tại Yên Bái

20/04/2018 - 10:48

PNO - Dự kiến hôm nay, ngày 20/4, Tòa án nhân dân TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái xét xử sơ thẩm vụ Lê Duy Phong (33 tuổi, trú Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) nguyên Trưởng ban Bạn đọc báo Giáo Dục Việt Nam về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Lê Duy Phong nhận chỉ đạo của Ban biên tập Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đến Yên Bái để tìm hiểu thông tin về tài sản, công trình xây dựng của một số cán bộ, lãnh đạo tỉnh này.

Chiều 14/6/2017, Phong đã chỉ đạo Lê Hữu Chí - SN 1990, trú tại xã Thanh Sơn, H.Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, là phóng viên thực tập của báo - xác minh nguồn gốc đất và tài sản trên đất của gia đình Giám đốc Công an và Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái. 

Ngày 15/6/2017, lợi dụng danh nghĩa công việc, Phong đã nhắn tin yêu cầu gặp mặt và có lời nói đe dọa, uy hiếp ông Vũ Xuân Sáng - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sau khi ông này đồng ý gặp mặt, Phong chỉ đạo Chí dừng tìm hiểu và xác minh nhà, đất của ông Sáng. Ngày hôm sau, Phong gặp ông Sáng tại phòng làm việc của ông này, chủ động đề nghị chi cho mình 200 triệu đồng để báo chí không viết bài về nhà ông này nữa.

Do không đủ tiền, ông Sáng đưa trước 100 triệu đồng, hẹn sẽ đưa nốt số còn lại cho Phong vào chiều cùng ngày. Đến 14g cùng ngày, Phong tiếp tục gọi điện thoại giục ông Sáng giao nốt tiền. Sau khi đặt được lịch hẹn, Phong quay lại phòng làm việc của ông Sáng và nhận nốt 100 triệu đồng còn lại. Đêm 16/6, ông Sáng đã đến gặp Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái để báo cáo vụ việc nói trên và tố giác hành vi của Lê Duy Phong với Công an tỉnh Yên Bái. 

Trong khi đang xác minh vụ việc, Công an TP.Yên Bái tiếp tục phát hiện Lê Duy Phong có hành vi cưỡng đoạt tài sản của ông Hoàng Trung Thực (SN 1959, trú tại tổ 32B, P.Đồng Tâm, TP.Yên Bái). Theo đó, vào ngày 22/6/2017, Phong cùng chị Trần Thị Nhàn đi từ Hà Nội lên Yên Bái và có hẹn gặp mặt Đỗ Viết Công là bạn học cũ, đang công tác tại Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Yên Bái.

Khi cả ba đang ăn cơm trưa, ông Thực đến ngồi cùng bàn với lý do được Công mời trước đó. Phong cho biết, đang tiếp tục tìm hiểu để viết bài về các doanh nghiệp ở Yên Bái, trong đó có doanh nghiệp mà ông Thực góp vốn. Nghe vậy, ông Thực lấy 50 triệu đồng đưa cho Phong. Phong đồng ý nhận số tiền này rồi tiếp tục ăn uống. Ngay sau đó, Công an TP.Yên Bái đã bắt quả tang.

Theo kết luận của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái, Lê Duy Phong đã phạm vào tội “cưỡng đoạt tài sản”, được quy định tại điểm a khoản 3 điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Chi Mai - An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI