Xét xử giám đốc công ty bất động sản lừa bán đất, chiếm đoạt hơn 35 tỉ đồng

20/07/2023 - 16:33

PNO - Ngày 20/7, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Chí Trung (sinh năm 1981, quê Đắk Lắk) và Phan Quốc Lợi (sinh năm 1993, quê Tây Ninh) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày. Để phục vụ xét xử, tòa triệu tập 17 bị hại, 27 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, 3 người làm chứng.

Bị cáo Lê Chí Trung (trái) và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Dương Trang.
Lê Chí Trung (trái) và đồng phạm tại tòa 

Theo cáo trạng, Lê Chí Trung thành lập và đứng tên Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và xây dựng Đông Hưng TTT (Công ty Đông Hưng) và nhờ người khác thành lập, đứng tên Công ty CP Tư vấn đầu tư thiết kế xây dựng Dohuland (Công ty Dohuland). Cả hai pháp nhân này đều do Trung điều hành hoạt động.

Trung trực tiếp thỏa thuận, nhận chuyển nhượng nhiều thửa đất có diện tích từ 60 đến 100m2 (đã được cấp giấy chứng nhận hoặc trong quá trình hoàn tất thủ tục tách thửa) tại phường Bình Chiểu và phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức (TPHCM). Do không đủ khả năng tài chính để thanh toán cho các chủ đất, Trung chỉ đạo nhân viên Công ty Đông Hưng đứng tên trên các thửa đất rồi đem thế chấp tại ngân hàng TMCP Sài Gòn - chi nhánh Bình Dương để vay tiền.

Sau đó, Trung yêu cầu nhân viên ủy quyền toàn quyền cho Trung hoặc Phan Quốc Lợi (Phó giám đốc Công ty Đông Hưng) hoặc Ngô Thanh Quang (kế toán trưởng), Đinh Tiến Hoàng (cán bộ Ngân hàng TMCP Sài Gòn - chi nhánh Bình Dương) để thuận tiện trong việc thanh toán tiền vay, lãi vay và giao dịch chuyển nhượng

Cơ quan điều tra xác định, các đối tượng thực hiện ký nhiều biên bản thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất bán một thửa đất cho nhiều người hoặc hứa chuyển nhượng nhưng không thực hiện. Khi sự việc bị phát hiện, các đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối để che giấu, trốn tránh trách nhiệm, chiếm đoạt của hàng chục khách hàng tổng số tiền hơn 35 tỉ đồng.

VKS xác định bị cáo Lê Chí Trung có vai trò chủ mưu, bị cáo Lợi là đồng phạm giúp sức tích cực, thực hiện theo chỉ đạo của Trung. Ngoài ra có Quang cũng được xác định là đồng phạm nhưng bị can này đã chết trong quá trình điều tra, do đó cơ quan tố tụng đình chỉ điều tra đối với người này.

Đối với Phạm Văn Mạnh (trưởng phòng kinh doanh Công ty Đông Hưng), cơ quan điều tra xác định Mạnh không ký trực tiếp vào các biên bản thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng nên chưa đủ cơ sở để xử lý.

Tại tòa hôm nay, bị cáo Lợi yêu cầu HĐXX triệu tập Phạm Văn Mạnh. HĐXX cho biết đã triệu tập hợp lệ nhưng đương sự vẫn vắng mặt, quá trình xét hỏi, nếu cần thiết HĐXX sẽ triệu tập.

Dương Trang

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI