Xét tuyển đại học năm 2022 có “dễ thở” hơn?

17/05/2022 - 06:04

PNO - Số thí sinh tham gia dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 giảm, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học tăng, thị trường du học mở cửa trở lại là những lý do hy vọng xét tuyển đại học năm nay “dễ thở” hơn hai năm qua.

Sau mười ngày thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022, hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo đóng chức năng đăng ký vào lúc 17g ngày 13/5. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết năm nay có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.

Giảm 14.000 thí sinh so với năm 2021

Cụ thể về số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, cả nước có 1.001.011 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, giảm khoảng 14.000 thí sinh so với năm ngoái.

Trong số hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi, có trên 859.500 thí sinh dùng kết quả để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học (chiếm 85,87%). Số thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT là gần 103.400 (chiếm 10,33%). Số thí sinh đã tốt nghiệp các năm trước dự thi năm nay chỉ xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm là hơn 33.100 (chiếm 3,81%). Cũng theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, số thí sinh lựa chọn bài tổ hợp khoa học xã hội là 555.800 em (chiếm 55,83%). Số chọn bài khoa học tự nhiên là gần 319.700 (chiếm 31,94%). 

Học sinh Trường THPT chuyên Long An tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học năm 2022
Học sinh Trường THPT chuyên Long An tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học năm 2022

Năm 2022, lần đầu tiên thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức hoàn toàn trực tuyến, cũng là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo tách việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT với xét tuyển đại học, cao đẳng. Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển thực hiện sau kỳ thi này. 

Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7. Có ba bài thi bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ và một bài thi tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội). 

Cạnh tranh cao ở trường đại học tốp đầu

Tiến sĩ Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết hệ thống đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm sẽ mở để thí sinh đăng ký sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT và kéo dài khoảng sáu tuần. Năm nay, các trường đại học xét tuyển khoảng 540.000 - 550.000 chỉ tiêu trong số khoảng 1 triệu thí sinh dự thi. Có khoảng 750.000 thí sinh (trong số gần 1 triệu thí sinh dự thi) có nguyện vọng vào đại học. 

Thạc sĩ Phùng Quán, chuyên gia tuyển sinh, Trường đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM, cho rằng, năm nay, học sinh đăng ký chủ yếu bài thi khoa học xã hội để lo hoàn tất chương trình THPT và tốt nghiệp. Cũng như hai năm gần đây, số học sinh đăng ký tổ hợp khoa học tự nhiên khá thấp, đồng thời với các đăng ký xét tuyển mới năm 2022 thì điểm chuẩn của các ngành có các tổ hợp liên quan đến bài thi khoa học tự nhiên sẽ tương tự năm 2021, điểm chuẩn cho phương thức xét tuyển theo điểm thi THPT sẽ tương đối cao. 

Trong khi đó, thạc sĩ Trương Tiến Sỹ, giảng viên Trường đại học Ngân hàng TPHCM, đánh giá, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo lọc ảo chung cho tất cả các phương thức xét tuyển của các trường. Tuy vậy, phương thức xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn là chủ lực. Dù quy mô tuyển sinh của các trường đại học tăng trong khi nguồn tuyển giảm thì điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn tăng nhẹ so với năm 2021 (nếu độ khó đề thi và chất lượng thí sinh như năm 2021).

Còn tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Công nghiệp TPHCM, dự đoán: Với những thông tin về số lượng thí sinh đăng ký dự thi giảm, tỷ lệ chọn bài thi khoa học tự nhiên tăng so với năm 2021, thị trường du học mở cửa trở lại, cộng với chỉ tiêu của các cơ sở đào tạo có xu hướng tăng từ 5 - 10% trong năm 2022 cho thấy việc cạnh tranh suất vào cánh cửa đại học có phần nhẹ nhàng hơn các năm trước.

Tuy nhiên, hiện nay thí sinh có xu hướng đăng ký tập trung vào một số nhóm ngành như công nghệ thông tin, kinh doanh, quản lý… điều này dẫn đến sự cạnh tranh ở các trường đại học lớn ở các nhóm ngành này cũng sẽ khá cao. Do đó, thí sinh cần có chiến lược đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng hợp lý để chọn được ngành mình yêu thích nhất phù hợp với năng lực, điều kiện bản thân. Về phía các cơ sở đào tạo, với số liệu đã công bố cộng với các điều chỉnh trong dự thảo quy chế tuyển sinh cho thấy năm 2022, công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo sẽ gặp khó khăn hơn.

Nhiều ý kiến từ các trường đại học cho rằng những năm qua, nhiều trường đại học vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu và năm nay cũng vậy. Áp lực về sự cạnh tranh chỉ tập trung ở những ngành hấp dẫn tại các trường tốp đầu. 

Trương Mẫn

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI