Xét nghiệm H5N1 trên đàn chim yến nuôi ở Đồng Nai

21/04/2013 - 11:55

PNO - Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết sau khi có thông tin dịch cúm H5N1 xuất hiện trên đàn chim yến nuôi tại tỉnh Ninh Thuận, Chi cục tổ chức lấy 6 mẫu máu trên đàn chim yến của hai hộ nuôi ở khu phố 1...

 Kết quả cho thấy hầu hết các mẫu được lấy nơi đây đều cho kết quả âm tính (không bị nhiễm cúm).

Tuy nhiên, theo Chi cục Thú y, mặc dù cho kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng nguy cơ đàn yến nuôi trên địa bàn tỉnh bị nhiễm cúm rất có thể xảy ra. Vì hiện nay, trong tổng số trên 130 cơ sở nuôi chim yến trên địa bàn đa số đều nuôi bằng hình thức dẫn dụ chim trời về làm tổ, không mua giống có nguồn gốc về nuôi nên khả năng các các loại chim yến di trú, mang theo mầm bệnh gây hại là rất cao.

Theo ông Quang, tới đây, Chi cục Thú y sẽ tiếp tục tiến hành lấy mẫu chim yến tại các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa để xét nghiệm virus cúm A/H5N1; đồng thời, sẽ có những khuyến cáo để những cơ sở nuôi yến biết cách hạn chế dịch bệnh có thể bùng phát.

Ở thành phố Biên Hòa, việc nuôi chim yến đã bị Ủy ban Nhân dân thành phố cấm từ ngày 4/5/2012, nhưng đến nay toàn thành phố vẫn còn hơn 10 cơ sở nuôi chim yến.

Theo Phòng Kinh tế thành phố Biên Hòa, việc cấm nuôi chim yến đã giao về cho các phường xã thực hiện, song đến nay các phường xã vẫn để tồn tại nhiều cơ sở nuôi yến.

Theo Lê Hiền (TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI