Thích nghi với nhịp sống mới
Chị Đ.N. - cán bộ UBND TPHCM - cho biết, kể từ khi luân chuyển đến đơn vị công tác mới cách nhà hơn 100km, chị phải thay đổi hoàn toàn thói quen sinh hoạt. Chị đi xe đưa rước hằng ngày để đến nơi làm việc và về nhà. Gần 1 tháng qua, mỗi ngày, chị thức dậy từ 3g để chuẩn bị cơm nước cho chồng, nấu sẵn phần cơm trưa mang theo cho mình để tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Đúng 4g50, chị lên chuyến xe sớm nhất dành cho cán bộ, công chức. Tới bến xe, chị bắt xe ôm công nghệ đến cơ quan.
“Ở nhà ngủ ít nên khi lên xe, tôi tranh thủ ngủ bù trên gối kê cổ mang theo” - chị nói. Xe mát mẻ, có wifi. Trên xe, chị dần quen mặt tài xế, tiếp viên và đồng nghiệp từ các cơ quan khác. Cuối tuần, chị tranh thủ đi chợ, sơ chế sẵn thực phẩm cả tuần, chia phần, đưa vào tủ lạnh để dùng cho từng ngày. “Ban đầu cũng bỡ ngỡ, giờ thì thành nếp rồi. Cuộc sống có thay đổi nhưng tôi nghĩ có thể sắp xếp ổn thỏa” - chị chia sẻ.
Điều khiến chị có chút băn khoăn là chi phí đi lại. Riêng tiền xe ôm mỗi ngày cũng tốn khoảng 60.000 đồng, khiến chị phải tiết chế các khoản chi khác. Chị hy vọng trong thời gian tới, các cơ quan bố trí được xe đưa đón tận nơi làm việc để cán bộ an tâm công tác lâu dài.
Mỗi buổi sáng, anh N.L.M.H. - cán bộ Công an TPHCM - đi bộ hơn 1km từ nhà đến trạm xe trung chuyển để kịp lên chuyến xe đưa rước. “Ban đầu, gia đình mình phản đối dữ lắm bởi thấy quá vất vả, nhưng mình xác định đây là nhiệm vụ” - anh kể. Trên xe, không khí khá thoải mái, mọi người tranh thủ nghỉ ngơi hoặc giải quyết công việc dang dở. “Ban đầu thấy khó, giờ thì quen dần. Xe chạy êm, tài xế và tiếp viên rất tận tình” - anh nói. Theo anh, một số đồng nghiệp đang loay hoay sắp xếp lại cuộc sống, nhất là những người có vợ hoặc chồng cùng công tác xa nhà.
Chị T.N. - công tác ở HĐND TPHCM - kể, mỗi tuần, chị đi xe đưa rước 2 lần: chiều thứ Sáu về lại phường Vũng Tàu và sáng thứ Hai đến trung tâm TPHCM. Hiện chị đang sống cùng con gái đang học đại học ở TPHCM. Nhân dịp nghỉ hè, con trai út của chị cũng đến ở cùng mẹ và chị gái, cuối tuần thì cùng mẹ theo xe về nhà.
Chị nói: “Ban đầu xe còn ít người, nay thì các điểm đón đã đông và xôm tụ hơn. Ai cũng cởi mở, hỏi han nhau về công việc, cuộc sống. Xe luôn kín chỗ. Có xe đưa rước đầy đủ tiện nghi thế này, tôi rất hài lòng”. Tuy vậy, chị cũng thường gặp cảnh kẹt xe trên một số tuyến đường khiến thời gian di chuyển bị kéo dài. Theo chị, nếu giao thông được cải thiện, hành trình đến cơ quan mỗi ngày sẽ nhẹ nhàng hơn.
Bố trí thời gian, địa điểm làm việc linh hoạt
Ông Vũ Anh Dũng - Phó trưởng phòng Phát triển đô thị, Sở Xây dựng TPHCM - cho biết, trong những ngày đầu triển khai dịch vụ xe đưa rước cán bộ, công chức, viên chức, lượng người đi xe còn ít do một số người vẫn quen đi xe riêng. Nhưng khi bộ máy hành chính dần đi vào ổn định, số người đi xe đưa rước từ tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) đến trung tâm hành chính TPHCM tăng mạnh, riêng mỗi ngày đầu tuần, có hơn 300 người.
 |
Cán bộ, công chức, viên chức rời nơi làm việc tại TPHCM, ngồi xe đưa rước để về nhà mình ở Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) |
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức, Sở Xây dựng TPHCM phối hợp với Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang bổ sung xe, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cũng lập nhóm Zalo để cán bộ đăng ký lịch đi lại hằng ngày và phối hợp với Trung tâm Hạ tầng giao thông đường bộ lắp đặt thêm các trụ, bảng thông tin ở các điểm dừng, trả khách.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Thiện Trí - giảng viên Khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường đại học Luật TPHCM - việc sáp nhập đơn vị hành chính góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động nhưng cũng gây ra một số bất tiện trong sinh hoạt, chỗ ở và việc đi lại của cán bộ. Nhiều cán bộ phải chuyển đến trụ sở mới cách xa nơi ở, phải tốn chi phí thuê trọ, thậm chí phải sống xa gia đình, ảnh hưởng đến đời sống cá nhân lẫn tâm lý làm việc. Việc di chuyển xa cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và quỹ thời gian dành cho gia đình.
Bà Nguyễn Thị Thiện Trí đề xuất, để tháo gỡ những bất cập này, bên cạnh việc tổ chức xe đưa rước, chính quyền thành phố cần triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ thiết thực, như trợ cấp chi phí đi lại, miễn giảm vé xe buýt, hỗ trợ kinh phí mua phương tiện giao thông cá nhân thân thiện với môi trường. Về lâu dài, cần tính đến mô hình làm việc linh hoạt như làm việc từ xa đối với một số vị trí, bố trí điểm làm việc vệ tinh gần khu dân cư hoặc áp dụng khung giờ làm việc linh hoạt, ứng dụng công nghệ trong hội họp, quản lý và xử lý công việc để hạn chế việc di chuyển.
Bà cũng đề nghị, cần giúp đội ngũ cán bộ hiểu rõ mục tiêu, lộ trình và chính sách liên quan đến sáp nhập, từ đó giảm bớt tâm lý hoang mang, lo lắng. Chính sách tinh giản cần minh bạch, việc sắp xếp lại cán bộ cần phù hợp với năng lực, khuyến khích luân chuyển vị trí nếu phù hợp với năng lực và nhu cầu của cán bộ. Ổn định tổ chức, nâng cao thu nhập, hỗ trợ về nhà ở, y tế, giáo dục… là những yếu tố giúp cán bộ an tâm công tác, giúp quá trình sáp nhập cơ quan hành chính, địa giới hành chính diễn ra hiệu quả, hợp lý.
 |
Chuyến xe đưa rước cán bộ từ trung tâm hành chính TPHCM về Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) |
Khảo sát nhu cầu về chỗ ở, chỗ làm của cán bộ Ngày 31/7, ông Bùi Minh Thạnh - Phó chủ tịch UBND TPHCM - đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành về tình hình bố trí cán bộ làm việc ở trung tâm hành chính cơ sở 2 (tỉnh Bình Dương trước đây). Đại diện Sở Tài chính TPHCM cho biết, nhiều cán bộ phải chờ đợi xe đưa rước vào sáng sớm và tối muộn nên có tâm lý lo lắng; một số phải tự túc về nhà do xe đưa rước không đủ chỗ. Do đó, UBND thành phố nên sớm có chính sách bố trí nhà ở công vụ, hỗ trợ chi phí đi lại, sinh hoạt cho cán bộ ở xa, đồng thời tạo điều kiện chuyển trường cho con em cán bộ về trung tâm thành phố làm việc. UBND thành phố cũng nên tính đến phương án cho phép tiếp tục vận hành một số bộ phận ở cơ sở 2 nhằm tận dụng cơ sở vật chất đã đầu tư. Ông Bùi Minh Thạnh yêu cầu Văn phòng UBND TPHCM sớm tổng hợp số lượng cán bộ, viên chức đang làm việc ở cơ sở 2, nhu cầu về chỗ ở, đi lại, chuyển trường… để tham mưu phương án bố trí phù hợp. Ông đề nghị khảo sát, sắp xếp lại trụ sở làm việc ở cơ sở 2 theo hướng tập trung, hiệu quả, có thể linh hoạt bố trí dùng chung tầng cho các đơn vị để tiết kiệm chi phí, vận hành đồng bộ. |
Thanh Tâm