Xây nhà kiên cố để sống chung với bão lụt

06/10/2022 - 06:16

PNO - Nhờ xây nhà kiên cố, sau bão số 4, hơn 2.264 hộ dân xã biển Phú Thuận, H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế đều an toàn, nhà không bị tốc mái.

Xã biển Phú Thuận, H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế gần như không thiệt hại gì sau cơn bão số 4 (bão Noru). Lãnh đạo UBND xã cho biết, hơn 2.264 hộ dân đều an toàn, cả xã không có ngôi nhà nào tốc mái hoàn toàn. Đây là điều chưa từng có ở xã ven biển này trong những mùa mưa bão trước. 

Nhà dân ở làng An Dương, xã Phú Thuận, H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế được xây dựng kiên cố để chống bão - ẢNH: T.H.
Nhà dân ở làng An Dương, xã Phú Thuận, H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế được xây dựng kiên cố để chống bão - ẢNH: T.H.

Gần 20 năm tham gia di dời dân mỗi khi có bão lớn, ông Nguyễn Văn Nhân - Trưởng thôn Tân An - cho rằng, có được kết quả trên là do người dân đã đầu tư, xây nhà kiên cố: “Sau sự cố vỡ đập Hòa Duân năm 1999, hầu như hộ nào trong thôn cũng làm nhà kiên cố, có hai tầng, đổ bê tông, lợp ngói. Hiện ở thôn chỉ còn 21 hộ thuộc diện khó khăn, chưa xây nhà kiên cố. Khi có bão lớn, chúng tôi ưu tiên di dời các hộ này”.
Tại thôn An Dương, xã Phú Thuận, nhiều người đã học người Thái về cách xây mái nhà chắc chắn để chống bão. Khi xây nhà, họ gia cố phần nóc cho chắc chắn, sau đó mới lợp ngói (không lợp tôn).

Theo thống kê của UBND xã Phú Thuận, mỗi năm, cơ quan này cấp phép cho 30 trường hợp làm nhà kiên cố. Hiện toàn xã có 2.264 hộ, trong đó trên 70% đã có nhà cửa chắc chắn, còn lại 71 hộ với 306 khẩu thuộc diện cần di dời trước ngày bão đổ bộ vào đất liền. Ông Đặng Tiến Tùy - Chủ tịch UBND xã Phú Thuận - nhận xét: “Nhà kiên cố không chỉ là nơi trú ngụ an toàn cho gia chủ mà còn là địa chỉ để những gia đình nghèo khó đến tránh trú khi có bão, lụt”.

Theo thống kê, đến nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã hỗ trợ hơn 3.900 hộ xây dựng nhà ở theo Quyết định 48/2014 của Thủ tướng Chính phủ (về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung), có lồng ghép với hợp phần “Xây dựng nhà ở chống chịu thiên tai (GCF)” do Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) tài trợ và triển khai ở khu vực ASEAN. 

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế - đánh giá, chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung rất hiệu quả. Hai năm qua, tất cả các nhà này đều an toàn trong bão, lũ. Ngoài ra, các nhà này đồng dạng, phù hợp về mặt kiến trúc, cảnh quan của vùng ven biển, ven đầm, phá. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI