Xăng dầu tăng, lo bữa ăn teo tóp

23/02/2022 - 12:57

PNO - Năm qua, một số ngành làm ăn được, tiền công, tiền lương cho công nhân có tăng chút đỉnh. Nay xăng dầu tăng, không biết phần tăng trong lương có bù đắp nổi phần trượt giá do giá xăng dầu tăng gây ra không?

Kim xăng trên đồng hồ xe máy chỉ thị sắp hết xăng. Như thường lệ, tôi ghé vào cây xăng bảo đổ 80.000 đồng. Cậu bán xăng chỉ lên đồng hồ cây xăng để tôi thấy rõ số đã hiển thị về mức 0 đồng. Thế nhưng khi vòi xăng được rút ra khỏi xe tôi giật mình định phản ứng khi thấy kim xăng vẫn chưa về kịt khung mà giá đã chỉ con số 80.000 đồng. Tôi kịp nhìn lại giá niêm yết, xăng RON95 nay đã 26.285 đồng/lít. Vậy là muốn đổ đầy bình phải trên 80.000 đồng. 

giá xăng dầu tăng đưa đến giá vận chuyển tăng và tất nhiên kéo theo các mặt hàng khác tăng theo
Giá xăng dầu tăng đưa đến giá vận chuyển tăng và tất nhiên kéo theo các mặt hàng khác tăng theo

Mấy ngày nay, cháu tôi ở Tiền Giang chuẩn bị đi TPHCM tập huấn, ngoài việc lo đồ đạc, lần này khi nghe xăng tăng giá nó phải dọ hỏi thêm chuyện giá cả để biết mà chuẩn bị tiền bạc. Nó than, trước đây, đi Grap từ chỗ học về nhà mất tầm 80.000 đồng, khi giá xăng nhích lên thì tiền cước cũng nhảy lên gần 90.000 đồng. Nay, cách có mấy tuần mà xăng nhảy lên liên tục 2 lần, làm nó càng bất an.

Mà không lo sao được, khi xăng mới điều chỉnh mấy ngày mà tôi đi ăn sáng, giá đã tăng lên rõ rệt, dù chỉ tăng khoảng 5.000 đồng trên một tô hủ tiếu, tô phở nhưng cả nhà nhiều miệng ăn thì cũng căng lắm. Không biết do xăng tăng, do dịch bệnh hay còn lý do nào khác?

Theo "trình tự" lâu nay, giá xăng dầu tăng đưa đến giá vận chuyển tăng và tất nhiên kéo theo các mặt hàng khác tăng theo. Các doanh nghiệp, người nông dân, người lao động... năm qua ai cũng đã lao đao vì đại dịch. Năm nay, với sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, nghe nói một số nông sản được giá, xuất khẩu đi nhiều nước. Các doanh nghiệp một số lĩnh vực cũng nhận đơn đặt hàng nhiều hơn. Tiền công, tiền lương cho công nhân một số ngành hàng có tăng chút đỉnh. Nay xăng dầu tăng giá không biết phần tăng trong lương có bù đắp nổi phần trượt giá do giá xăng dầu gây ra không? 

Việc phải điều chỉnh tăng giá xăng dầu khiến nền kinh tế, cuộc sống người dân khó khăn hơn chắc chắn không ai mong muốn. Giá xăng dầu tăng phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có tình hình chung của thế giới, không thể tránh. Tuy nhiên, cơ chế dự báo và điều hành của các bộ, ngành thì sao? Những cơ quan trách nhiệm có thấy trước những nguy cơ này để có những phương án ứng phó? Để mâm cơm của mỗi gia đình không phải teo tóp, để doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn khi họ vừa trải qua một năm lay lất trong dịch bệnh? 

 

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Sao còn đòi giấy xác nhận chuyển đổi CMND sang CCCD?

    Sao còn đòi giấy xác nhận chuyển đổi CMND sang CCCD?

    03-04-2024 18:46

    Việc chuyển đổi số chưa hiệu quả khi người ta không biết (hoặc cố tình không muốn) vận dụng công nghệ vào công cuộc cải cách hành chính.

  • Tự hào dân tộc

    Tự hào dân tộc

    31-03-2024 07:26

    Chỉ khi lạc lõng, bơ vơ nơi xứ người, mấy tiếng "tự hào dân tộc" mới trỗi dậy, nhắc tôi thêm mạnh mẽ, vững vàng mà không thấy mặc cảm, tự ti.