Xác nhận hôn nhân cho người từng thường trú nhiều nơi

12/06/2022 - 17:38

PNO - Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau thì có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình.

Hỏi: Em trai tôi hiện đang thường trú tại TPHCM. Trước đây, khi chuyển khẩu từ Đắk Nông về TPHCM, cậu ấy đã xin giấy xác nhận độc thân theo quy định pháp luật. Nay cậu phải xin giấy xác nhận độc thân để cưới vợ thì UBND phường lại yêu cầu phải nộp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại Đắk Nông trước đó. Yêu cầu này có đúng không? 

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (TP.Thủ Đức)

Trả lời: Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch có quy định như sau:

Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau thì có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo chủ tịch UBND cấp xã có văn bản đề nghị UBND cấp xã nơi người đó đã thường trú kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người yêu cầu.

Như vậy, yêu cầu của UBND phường nơi em trai bạn đang thường trú là đúng quy định. Mỗi giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đều có ghi rõ mục đích nên không thể sử dụng một lần xác nhận cho nhiều mục đích khác nhau.

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI