Vui tết cùng công nhân thuê trọ

08/02/2015 - 07:03

PNO - PN - Mấy năm nay, ngoài việc giữ nguyên giá thuê phòng, hỗ trợ gạo, chi phí thuốc men lúc ốm đau, nhiều nữ chủ nhà trọ còn chia sẻ khó khăn với công nhân thuê trọ bằng những phần quà nghĩa tình mỗi độ Tết đến, xuân về.

edf40wrjww2tblPage:Content

CHIA KHÓ VỚI CÔNG NHÂN

Chiều muộn, dọc con hẻm 120 Cống Lở, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM, nhiều em nhỏ tụ tập đùa giỡn. Từ các dãy phòng, vài chàng trai, cô gái công nhân gõ nhịp hát mấy giai điệu xuân tươi vui. Trong khoảng sân rộng, dì Huỳnh Thị Em (SN 1950, Tổ trưởng Tổ Phụ nữ 71, KP.10, P.15, Q.Tân Bình) lui cui xếp từng chai nước mắm, dầu ăn, hộp bánh vô túi xách tay. Nhiều công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết được dì “rủ rê” gói bánh chưng, bánh tét cho có không khí Tết. Dì và ba người em dâu có gần 100 phòng trọ. Năm nay, bốn chị em đều lo “sắm Tết cho công nhân” với những phần quà  nghĩa tình.

Hổm rày, mỗi lần thấy bóng dì, tụi nhỏ trong khu trọ chạy ào tới, đứa níu tay líu lo nói chuyện bánh mứt, đứa ôm ngang bụng phụng phịu khoe “nhà con có tủ lạnh mới”. Những đứa trẻ này dù chẳng phải ruột rà nhưng dì đã từng chăm bẵm, từng lo cuốn tập, cây viết cho chúng đi học. Thành ra, với chúng, dì như bà ngoại, bà nội thứ hai vậy. Chị Bùi Thị Bình (SN 1976, quê Hòa Bình) chia sẻ: “Tôi ở đây với dì Em từ năm 2001. Tôi là công nhân bên Khu công nghiệp Tân Bình, chồng tôi làm thợ hồ. 14 năm xa quê chỉ mới về ăn Tết một lần. Không muốn chúng tôi tủi thân, dì Em thường “lên dây cót” cho từng phòng bằng cách làm tất niên với bánh, kẹo, nước ngọt hoặc kéo cả khu trọ ra quây quần gói bánh. Chúng tôi coi nhau như người nhà”.

Những ngày cuối năm, quán ăn của chị Nguyễn Thị Xuân Liễu (SN 1961) đông đúc hơn. Gặp tôi, chị nắm tay, nói giọng nghèn nghẹn: “Nhà tôi có được miếng cơm, tấm áo như bây giờ là nhờ chị Tám. Bởi vậy, Tết xa quê tuy không chuẩn bị gì rình rang nhưng trong lòng vẫn thấy ấm áp, hạnh phúc”. Chị Tám mà chị Xuân Liễu nhắc đến là dì Võ Thị Liễu (SN 1956), thành viên Câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ P.16, Q.8, TP.HCM.

Chị Xuân Liễu trước đây làm công nhân, chồng phụ hồ. Chẳng may trong lúc làm việc, chồng chị Liễu bị tổn thương mắt, còn chị thì bị thoái hóa cột sống nặng. Hai vợ chồng đành nghỉ việc. Trong khi đó, hai người con của họ đều đang tuổi ăn, tuổi lớn. Thấy vậy, dì Tám không ngần ngại nhường lại quán ăn của mình cho chị Xuân Liễu. “Chẳng riêng gì dịp Tết, bất cứ lúc nào hễ thấy ai khó khăn là chị Tám ra tay giúp ngay” - chị Xuân Liễu nói.

Vui tet cung cong nhan thue tro

Dì Em (bìa phải) tặng quà Tết sớm cho công nhân trong khu trọ

VƠI NỖI NHỚ QUÊ

Cả tuần nay, cứ có xe hàng đỗ xịch trước cổng là vợ chồng dì Tư Thành (Nguyễn Thị Thành, SN 1954, Tổ trưởng Tổ phụ nữ 167, ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) chạy tới chạy lui bưng bê, xếp mấy trăm thùng thạch dừa, nước mắm, đường, mì gói… vào nhà. Đây là những phần quà Tết dì chuẩn bị sẵn cho anh chị em công nhân trong khu trọ của mình. Hôm Chủ nhật rồi, dì dặn dò: “Tết này, đứa nào không về quê được thì ở lại đây với dì. Tao có chi bây ăn nấy, không phải lo”.

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (SN 1987, quê Thái Bình) bộc bạch: “Không đâu như ở nhà dì Thành. Tuy là chủ trọ nhưng dì sống chan hòa lắm, khi ấm áp, dịu dàng như mẹ, khi nghiêm khắc như cha, khi khác lại cởi mở, thân tình như bạn. Hễ ai đau ốm, sinh đẻ là dì lại lỉnh kỉnh gạo, thịt qua cho, động viên. Tết nào dì cũng chuẩn bị quà bánh, tổ chức cho công nhân hát karaoke hoặc phối hợp với xã, huyện làm tất niên. Nỗi buồn xa quê dịp Tết của chúng tôi cũng vơi đi nhiều nhờ tấm lòng rộng mở của dì Thành”.

Nhiều công nhân xem dì Thành như mẹ, vui, buồn gì cũng chạy qua tâm sự. Khu trọ của dì có một phòng đọc sách, báo, hát karaoke riêng cho công nhân. Lúc rảnh rỗi công nhân thường ra đây đọc nên dì chuẩn bị nhiều loại sách để họ chọn lựa.

Những nữ chủ nhà trọ tại TP.HCM đang từng ngày chung tay với Hội hỗ trợ công nhân, dù trong hoàn cảnh nào cũng sẵn sàng chia khó với công nhân, với phụ nữ nghèo như một lẽ  tự nhiên.

 MẪN NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI