Vựa hoa lớn nhất miền Bắc thấp thỏm chờ Tết

29/12/2021 - 06:24

PNO - Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, người dân làng hoa Tây Tựu - nơi cung cấp hoa chủ lực cho Hà Nội và nhiều tỉnh/thành miền Bắc- đang nhộn nhịp chuẩn bị vào mùa phục vụ tết. Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, người trồng hoa đang lo lắng về việc tiêu thụ.

Làng hoa Tây Tựu tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội là nguồn cung hoa tươi chủ yếu cho nội thành Hà Nội. Những loại hoa chủ lực của người dân nơi đây cung ứng cho dịp Tết Nguyên Đán chủ yếu là hoa ly, hoa hồng và hoa cúc.  Cứ vào giai đoạn này mỗi năm, người nông dân ở làng hoa nơi đây lại nhộp nhịp chuẩn bị cho mùa thu hoạch hoa lớn nhất trong năm.
Làng hoa Tây Tựu thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội là nguồn cung cấp hoa tươi chủ yếu cho nội thành Hà Nội. Các loại hoa chủ lực cung ứng cho Tết Nguyên đán chủ yếu là ly, hồng và cúc. Cứ vào thời điểm này mỗi năm, người nông dân làng hoa Tây Tựu lại nhộn nhịp chuẩn bị cho mùa thu hoạch hoa lớn nhất trong năm.
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân trồng hoa tại đây đang rất lo lắng đầu ra cho cây hoa, trong khi Tết Nguyên đán đang cận kề.
Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, người trồng hoa tại đây rất lo lắng về đầu ra khi Tết Nguyên đán đang cận kề.
Những luống hoa cúc đã được người dân xuống giống trồng gần 1 tháng nay. Thời điểm này, tại Làng hoa Tây Tựu, người dân đang tất bật ra đồng để chăm sóc hoa cho kịp vụ Tết sắp đến.
Người dân xuống giống hoa cúc gần 1 tháng nay. Thời điểm này, họ đang tất bật ra đồng để chăm sóc hoa cho kịp vụ tết.
Cô Nguyễn Thị Bích (50 tuổi) đang tỉa mầm để hoa cho hoa cúc cho hay: “Gia đình tôi năm nay trồng 2 sào cúc để bán tết, trước tình hình dịch bệnh nhà tôi cũng rất lo lắng, không biết tình hình đến khi cây hoa ổn định xuất bán thị trường có tiêu thụ được không, người dân trồng hoa vô cùng khó khăn.”
Cô Nguyễn Thị Bích (50 tuổi) đang tỉa mầm hoa cúc. Cô cho hay: “Năm nay gia đình tôi trồng 2 sào cúc để bán tết. Lo nhất là dịch bệnh thế này không biết đến khi cây hoa ổn định xuất bán thị trường có tiêu thụ được không”.
'Thời tiết lạnh như hiện tại có thể giúp hoa tươi tốt nhưng cũng mang đến nhiều sâu bệnh phá hoại. Do đó, người nông dân trồng hoa phải thường xuyên phun thuốc định kì để giữ cho cây hoa có sức khỏe. Giá hoa bây giờ 180 nghìn đồng/50 bông, giá bán lẻ buôn là 4 nghìn đồng/1 bông. Cô Bích chia sẻ.
"Thời tiết lạnh như hiện tại có thể giúp hoa tươi tốt nhưng cũng mang đến nhiều sâu bệnh phá hoại. Giá bán buôn hoa thời điểm này là 180.000 đồng/50 bông, giá bán lẻ là 4.000 đồng/bông", cô Bích chia sẻ.
Cách đó không xa, Nguyễn Thị Kết (58 tuổi) đang tranh thủ ra đồng để chăm sóc cho kịp vụ hoa Tết Nguyên đán, song kèm đó là nỗi lo tiêu thụ cho cây hoa bởi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Cô Nguyễn Thị Kết (58 tuổi) tranh thủ ra đồng để chăm sóc cho kịp vụ hoa tết.
Những bông hoa nở sớm được cắt để bán trước, những nụ to sẽ thu hoạch cho rằm tháng Chạp, những cây nụ mới để dành phục vụ Tết Âm lịch.
Những bông hoa nở sớm được cắt để bán trước, những nụ to sẽ thu hoạch cho rằm tháng Chạp. Những cây nụ mới để dành phục vụ Tết Nguyên đán.
Hoa ly là loại dễ chăm sóc, trong củ ly đã có đủ chất dinh dưỡng, giữ độ ẩm cho cây vừa đủ là cây có thể phát triển bình thường. Tuy nhiên, loài hoa này sẽ nở rất nhanh nếu gặp thời tiết nắng ấm.
Hoa ly là loại dễ chăm sóc, trong củ ly đã có đủ chất dinh dưỡng, giữ độ ẩm cho cây vừa đủ là cây có thể phát triển bình thường. Tuy nhiên, loài hoa này sẽ nở rất nhanh nếu gặp thời tiết nắng ấm.
Những vườn ly chuẩn bị nở hoa vào dịp Tết Nguyên đán .
Những vườn ly đang chuẩn bị nở hoa vào dịp Tết Nguyên đán.
' Nhà tôi năm nay trồng ít Ly hơn mọi năm. Trước tình hình dịch bệnh, do các chi phí chăm sóc cây, như chậu, củ giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và tiền công thuê mướn lao động đều tăng nên lượng hoa trồng của bà con trong thôn giảm. Một hộ dân trồng Ly tại làng hoa Tây Tựu cho biết.
"Nhà tôi năm nay trồng ít ly hơn so với mọi năm. Trước tình hình dịch bệnh, do các chi phí chăm sóc cây, như chậu, củ giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và tiền công thuê mướn lao động đều tăng nên lượng hoa trồng của bà con trong thôn đều giảm", một người trồng hoa ly tại làng hoa Tây Tựu cho biết.
Hoa hồng thường cho thu hoạch 2 tháng một lứa và thời điểm gần Tết là khoảng thời gian thời tiết thuận lợi nhất cho loài hoa này phát triển, cho ra những bông to và màu sắc đẹp nhất.
Hoa hồng thường cho thu hoạch 2 tháng một lứa và thời điểm gần tết là lúc thời tiết thuận lợi nhất để loài hoa này phát triển, cho ra những bông to và màu sắc đẹp nhất.
Để thu hoạch hoa hồng vào dịp Tết, người nông dân trồng hoa thời điểm này đã thu hoạch những bông nở trước và tỉa mầm.
Để thu hoạch hoa hồng vào dịp tết, thời điểm này, người trồng hoa đã thu hoạch những bông nở trước và tỉa mầm.
Thời tiết chuyển lạnh có thể giúp hoa tươi tốt nhưng cũng mang đến nhiều sâu bệnh phá hoại. Do đó, người nông dân trồng hoa phải thường xuyên phun thuốc định kì.
Thời tiết chuyển lạnh khiến sâu bệnh phá hoại phát triển. Do đó, người trồng hoa phải thường xuyên phun thuốc định kỳ.
Việc giữ độ ẩm cho các vườn hoa là vô cùng quan trọng trong thời gian thời tiết khô hanh như thế này.
Việc giữ độ ẩm cho các vườn hoa là vô cùng quan trọng trong lúc thời tiết khô hanh như thế này.
Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân thắt chặt chi tiêu nên người trồng hoa tại đây dự tính doanh thu dịp Tết sẽ giảm so với mọi năm.
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người dân thắt chặt chi tiêu nên người trồng hoa lo lắng doanh thu dịp tết sẽ giảm so với mọi năm.

Ngọc Linh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI