Vụ tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật: Cục An toàn thực phẩm nói gì với công ty Masan?

12/04/2019 - 17:43

PNO - Liên quan vụ tương ớt Chin-su bị Nhật thu hồi do có a-xít benzoic bị nước này cấm dùng trong tương ớt, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế có công văn trả lời Công ty Masan về quy định dùng chất trên ở Việt Nam.

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có công văn chính thức trả lời Công ty Masan, axit benzoic và muối natri benzoat là các chất bảo quản được phép sử dụng trong sản phẩm tương ớt theo quy định tại Thông tư số 27/2012/TT-BYT ngày 30-11-2012 và Thông tư số 08/2015/TT-BYT ngày 11-5-2015 của Bộ Y tế về Hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm với hàm lượng tối đa là 1.000mg/kg sản phẩm. Đây cũng là quy định của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex.

Như vậy, sản phẩm tương ớt Chin-su sử dụng axit benzoic hoặc muối natri benzoat với hàm lượng không vượt quá 1.000mg/kg sản phẩm là phù hợp với quy định của Việt Nam và Codex, và an toàn cho người sử dụng.

Vu tuong ot Chinsu bi thu hoi tai Nhat: Cuc An toan thuc pham noi gi voi cong ty Masan?
 
Vu tuong ot Chinsu bi thu hoi tai Nhat: Cuc An toan thuc pham noi gi voi cong ty Masan?
 

Theo Cục An toàn thực phẩm, việc Nhật Bản không quy định axit benzoic làm phụ gia trong tương ớt mà Việt Nam lại cho dùng không có nghĩa là tiêu chuẩn thực phẩm của Việt Nam không được quan tâm như ở Nhật Bản.

Theo Cục này, quy định của pháp luật hiện hành tại Việt Nam, việc sử dụng các chất như axit benzoic, natri benzoat... trong tương ớt không yêu cầu các cơ sở sản xuất thực phẩm ghi cảnh báo, chỉ yêu cầu phải ghi rõ tên nhóm phụ gia, chất phụ gia hoặc mã số INS (nếu có).

Trước đó, khi vụ Nhật Bản thu hồi trên 18.000 chai tương ớt Chin-su của Công ty Masan vì chứa chất axit benzoic được thông tin, nhiều ý kiến cho rằng việc Nhật Bản cấm còn Việt Nam cho phép dùng chất đó trong tương ớt có nghĩa là tiêu chuẩn thực phẩm của Việt Nam thấp hơn.

Nhiều người tiêu dùng cũng thắc mắc, quy định hiện hành của Việt Nam là hàm lượng axit benzoic cho phép trong tương ớt là 1.000mg/kg. Với ngưỡng này, có cơ sở nào cho biết mỗi người ăn bao nhiêu tương ớt/ngày là an toàn.

Ngoài ra, nhiều người cũng chờ đợi câu trả lời từ Masan, theo quy chuẩn an toàn thực phẩm của Việt Nam, thành phần trong chai tương ớt Chin-su vẫn thuộc ngưỡng cho phép để lưu hành ở thị trường trong nước. Song, với sự lo ngại về vấn đề an toàn từ phía Nhật Bản, liệu Masan có  thay đổi công thức của sản phẩm, đặc biệt là các chất phụ gia như axít benzoic và vitamin C để tăng độ an toàn, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng nhằm tham gia vào thị trường tiên tiến này?

Thủy Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI