Vụ 'trưởng khu phố xây nhà trên đường': kiên quyết tháo dỡ nhà xây trái phép

17/06/2015 - 14:20

PNO - PN - Sau khi báo Phụ Nữ đăng bài P.15, Q.10, TP.HCM: Trưởng khu phố xây nhà trên đường đi, chính quyền bao che hay bất lực? vào ngày 1/6, ngày 8/6, ông Trương Hoài Phong - Chủ tịch UBND P.15, Q.10 đã có văn bản báo cáo vụ việc đến UBND Q.10.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong văn bản này, UBND P.15 cho biết, phường đã tổ chức kiểm tra vụ việc. Kết quả cho thấy, căn nhà của ông Phạm Lự (trưởng ban quản lý khu phố 4, P.15) xây trái phép hiện nay được hợp thành từ căn nhà của ông lấn chiếm trái phép có diện tích 2,6 x 4,3m và phần diện tích mua lại của ông Bùi Văn Viên trước đây (cũng lấn chiếm trái phép, có diện tích 2,7 x 4,3m).

Hiện nay, ông Lự dùng căn nhà này để ở và sản xuất bánh coóng, giá đỗ gây ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của người dân, thải dầu mỡ xuống cống làm mất vệ sinh môi trường. Tình trạng tranh chấp kéo dài giữa người dân với ông Lự khiến an ninh trật tự trong khu phố không đảm bảo.

Vu 'truong khu pho xay nha tren duong': kien quyet thao do nha xay trai phep

Tuy nhiên, theo UBND P.15, vào năm 1998, UBND Q.10 có ban hành quyết định (QĐ) số 4030/QĐ cho phép các hộ lấn chiếm trái phép được tạm sử dụng làm nhà kho, khi có quy hoạch phải tự tháo dỡ. Do đó, suốt nhiều năm qua, phường không thể tháo dỡ nhà xây trái phép của ông Lự. Đến năm 2012, ông Lự xin sửa chữa, cải tạo nhà, người dân tiếp tục khiếu nại.

Lúc này, Phòng Quản lý đô thị Q.10 đã có văn bản kiến nghị lãnh đạo quận ban hành QĐ thu hồi phần diện tích đất đã cho các hộ dân sử dụng tạm, vì các hộ này nằm hoàn toàn trong quy hoạch lộ giới hẻm, gây ảnh hưởng giao thông, sinh hoạt của người dân và làm mất vệ sinh môi trường. Thế nhưng đến nay, UBND Q.10 vẫn chưa ban hành QĐ thu hồi đất.

Vì vậy, UBND P.15 kiến nghị UBND Q.10 sớm ban hành QĐ thu hồi và tháo dỡ phần diện tích đã cho các hộ dân sử dụng trước đây để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp kéo dài.

Ngày 11/6, trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thu Nga - Phó chủ tịch UBND Q.10 cho biết: “Sau khi Phòng Quản lý đô thị Q.10 có văn bản đề xuất tháo dỡ nhà xây trái phép của các hộ dân, UBND Q.10 đã có văn bản chỉ đạo Phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) tham mưu cho quận ban hành QĐ thu hồi đất. Thế nhưng, đến nay Phòng TNMT vẫn chưa thực hiện việc này. Chúng tôi sẽ làm việc và kiểm điểm trách nhiệm của Phòng TNMT. Dự kiến trong vòng một tuần nữa quận sẽ ban hành QĐ thu hồi phần đất ông Lự xây nhà trái phép. Trước mắt quận sẽ chỉ đạo UBND P.15 vận động ông Lự tự tháo dỡ. Trường hợp ông Lự kiên quyết không tháo dỡ, quận sẽ ban hành QĐ cưỡng chế”.

Rõ ràng trong trường hợp này, để vụ việc kéo dài ngoài trách nhiệm của Phòng TNMT còn có trách nhiệm của lãnh đạo UBND Q.10 đã không kiểm tra, giám sát sau khi giao việc cho cấp dưới thực hiện.

PHAN TRÍ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI