Vụ tố thư ký tòa vòi tiền chạy án: Chị Mai Thị Ngọc Vân xin được giám đốc thẩm sớm

09/11/2016 - 06:54

PNO - Chị Vân đã nhận được quyết định hoãn chấp hành hình phạt tù vì đang nuôi con nhỏ và là lao động chính. Tuy nhiên, vụ việc cứ “treo lơ lửng” khiến chị Vân không thể ổn định tinh thần.

Ngày 8/11, báo Phụ Nữ nhận được đơn kêu cứu của chị Mai Thị Ngọc Vân, người đã tố thư ký Tòa án nhân dân TP.HCM (TAND) vòi tiền chạy án và bị xử tăng mức hình phạt từ chín tháng lên bốn năm tù giam (báo Phụ Nữ ngày 12/8/2016). Theo đơn, chị Vân trình bày nguyện vọng được sớm xét xử giám đốc thẩm để yên tâm thu xếp cuộc sống.

Sau khi báo Phụ Nữ và nhiều cơ quan ngôn luận lên tiếng về phiên xét xử phúc thẩm của TAND TP.HCM có nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng và báo cáo kháng nghị của VKSND TP.HCM, ngày 29/9/2016, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm bản án hình sự tăng mức hình phạt tù với chị Vân (bản án số 462/2016/HSPT ngày 10/8/2016 của TAND TP.HCM).

Vu to thu ky toa voi tien chay an: Chi Mai Thi Ngoc Van xin duoc giam doc tham som
Chị Mai Thị Ngọc Vân

Ngày 23/9/2016, chị Vân đã nhận được quyết định hoãn chấp hành hình phạt tù vì đang nuôi con nhỏ và là lao động chính trong gia đình thuộc diện hộ cận nghèo. Tuy nhiên, vụ việc cứ “treo lơ lửng” khiến chị Vân không thể ổn định tinh thần kiếm sống nuôi con.

Chị Vân cho biết: “Hiện gia đình tôi rất khó khăn, lại bất an từng ngày không biết rồi sẽ thế nào. Hiện vụ việc tôi tố cáo thư ký TAND TP.HCM vòi tiền chạy án, cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt quả tang Phan Văn Khang, chồng của thư ký tòa này nhận tiền chạy án, đã khởi tố bị can và có lệnh tạm giam bốn tháng (kể từ ngày xảy ra vụ việc 14/7/2016). Tuy nhiên, đến nay đã gần hết thời hạn mà vẫn chưa kết luận điều tra, chưa khởi tố với thư ký Nguyễn Thị Nhung, người trực tiếp thúc ép tôi phải nộp tiền chạy án”.

Được biết, ngày 19/10 vừa qua, với sự giúp đỡ của LS Lư Quang Vinh - Đoàn Luật sư TP.HCM, chị Vân đã gửi đơn đến Viện trưởng VKSND TP.HCM và thủ trưởng cơ quan điều tra Công an TP.HCM yêu cầu khởi tố bị can với thư ký Nhung nhưng chưa thấy phản hồi. LS Vinh cho biết: “Việc chậm khởi tố bị can với thư ký Nhung không chỉ tạo sức ép tinh thần lớn với chị Vân mà còn làm hoang mang dư luận. Lẽ nào đã bắt quả tang vòi tiền chạy án như vậy lại không tiếp tục xử lý?”.

Đại Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI