Vụ tai biến chạy thận: Truy tố bổ sung, làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

05/06/2018 - 16:29

PNO - Chủ tọa phiên tòa đã quyết định trả hồ sơ điều tra lại vụ tai biến y khoa tại Bệnh viện Đa Khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình làm 9 người chết. Cùng với đó, truy tố bổ sung nhiều lãnh đạo của bệnh viện.

Trong phiên tòa chiều ngày 5/6, sau 12 ngày xét xử và phải tạm nghỉ 6 ngày để chuẩn bị tuyên án, HĐXX trong phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo trong vụ tai biến chạy thận đã ra quyết định rút hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Chủ tọa phiên tòa, ông Nghiêm Xuân Anh tuyên bố: "HĐXX xét thấy có nhiều điểm cần làm rõ. Theo đó, có dấu hiệu vi phạm luật trong tố tụng điều tra; chứng cứ buộc tội bị cáo Hoàng Công Lương còn chưa được thu thập đầy đủ, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm; nhiều tài liệu mới cần được kiểm chứng. 

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, căn cứ vào quá trình xét hỏi tại tòa, HĐXX quyết định trả hồ sơ thụ lý vụ án VKS TP Hòa Bình để điều tra, bổ sung".

Vu tai bien chay than: Truy to bo sung, lam ro trach nhiem lanh dao Benh vien Da khoa tinh Hoa Binh
Bác sĩ Hoàng Công Lương ra khỏi tòa trong sự chào đón của người dân

Ngoài ra, HĐXX còn đề nghị 8 vấn đề bổ sung, đó là: 

1. Làm rõ các chứng cứ buộc tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương.

2. Làm rõ việc thay đổi lời khai của những người liên quan về việc giao nhiệm vụ cho Hoàng Công Lương.

3. Làm rõ vai trò của bị cáo Hoàng Công Lương trong việc ký các y lệnh chạy thận.

4. Kiến nghị khởi tố, điều tra với ông Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc bệnh viện, nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực khi vụ việc xảy ra) về tội Thiếu trách nhiệm.

5. Kiến nghị khởi tố, điều tra với ông Trần Văn Thắng (Trưởng Phòng vật tư) về tội Thiếu trách nhiệm.

6. Kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương trong việc ký kết hợp đồng với Thiên Sơn.

7. Làm rõ vai trò, trách nhiệm của các điều dưỡng liên quan đến việc ra y lệnh chạy thận.

8. Xem xét trách nhiệm của Bộ Y tế về việc ban hành 2 công văn gửi cơ quan điều tra có nội dung mâu thuẫn liên quan đến quy trình lọc nước chạy thận RO.

Vu tai bien chay than: Truy to bo sung, lam ro trach nhiem lanh dao Benh vien Da khoa tinh Hoa Binh
Luật sư Lê Văn Thiệp

Sau khi tòa tuyên án, những người có mặt đã vỗ tay liên tục như để thể hiện sự ủng hộ với phán quyết này. Nói về phán quyết của tòa, luật sư Lê Văn Thiệp, người bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết: "Với quyết định này, chúng tôi thấy rằng những kiến nghị của luật sư đã được HĐXX chấp nhận. Đặc biệt với việc khởi tố bổ sung thêm các đối tượng khác có trách nhiệm quyền hạn trong BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Ngoài ra, về yêu cầu làm rõ việc xã hội hóa chạy thận của BVĐK, tôi thấy việc xã hội hóa là một chủ trương đúng đắn góp phần nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh. Nhưng trong vụ việc này, chúng tôi cho rằng có những khuất tất, những góc mờ cần phải làm rõ. Như trong phần kiến nghị của chúng tôi trong quá trình diễn ra phiên tòa, chúng tôi cũng đề nghị xem có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn hay không.

Ngoài tội thiếu trách nhiệm còn có những tội như tham ô tài sản, làm giả giấy tờ cơ quan tổ chức. Trong vụ việc này đã có nhiều dấu hiệu nên chúng tôi đã kiến nghị, HĐXX cũng đã ghi nhận toàn bộ".

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI