Vụ “Số phận long đong của cặp đôn gốm Cây Mai từ Paris về TPHCM”: Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM tuyên hủy toàn bộ bản án hành chính sơ thẩm

21/03/2022 - 14:43

PNO - Ngày 14/3, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM đã tuyên chấp nhận đơn kháng cáo của người khởi kiện là ông P.H.V. và tuyên hủy toàn bộ bản án hành chính sơ thẩm số 682/2020/HC-ST ngày 1/6/2020 của Tòa án nhân dân TPHCM.

 

Trong bài Số phận long đong của cặp đôn gốm Cây Mai từ Paris về TPHCM (số ra ngày 26/11/2021), Báo Phụ Nữ TPHCM đã phản ánh câu chuyện sau nhiều thập niên “lưu lạc” nơi xứ người, cặp đôn gốm Cây Mai được “hồi hương” bởi nhà sưu tập P.H.V. Thế nhưng, khi về đến TPHCM, cổ vật này lại gặp nhiều vướng mắc liên quan thủ tục thông quan. Sau đó, cặp đôn bị cơ quan hải quan tịch thu. Ông P.H.V. đã nhiều lần khiếu nại và khởi kiện ra tòa.

Hình ảnh chụp chiếc đôn của ông P.H.V. rò rỉ trong giới săn đồ cổ hồi tháng 9/2018 - Ảnh: Bạn đọc cung cấp
Hình ảnh chụp chiếc đôn của ông P.H.V. rò rỉ trong giới săn đồ cổ hồi tháng 9/2018 - Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Bản án sơ thẩm đã bác các yêu cầu khởi kiện của ông P.H.V. 
Hội đồng xét xử phúc thẩm đã hủy bản án sơ thẩm với nhiều lý do: tòa cấp sơ thẩm thu thập tài liệu chưa đầy đủ, chưa tiến hành lấy lời khai của những người chứng kiến và không đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách người làm chứng hoặc người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Ngoài ra, trong hồ sơ vụ án có hai bản kết luận giám định đối với tang vật, cổ vật mâu thuẫn nhau, chưa đủ cơ sở để quyết định, cần trưng cầu giám định ở cơ quan giám định cấp cao hơn. 
 

Quốc Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI