Vụ Đồng Tâm: Nhiều bị cáo xin chuyển tội danh, giảm nhẹ hình phạt

10/09/2020 - 17:47

PNO - Chiều 10/9, phiên tòa xét xử sơ thẩm 29 bị cáo trong vụ án "Giết người", "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội) đã kết thúc phần tranh tụng bằng lời nói sau cùng của các bị cáo trước tòa.

Được nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Lê Đình Chức (40 tuổi, bị đề nghị án Tử hình) đã gửi lời xin lỗi đến gia đình các chiến sĩ hy sinh bởi hành vi châm lửa đốt của mình; đồng thời mong HĐXX xem xét hoàn cảnh gia đình, xin được giảm nhẹ hình phạt. 

"Bị cáo mong gia đình 3 chiến sĩ tha thứ để lương tâm được thanh thản. Mong tòa xem xét cho bị cáo cơ hội thắp nén nhang cho bố, nhìn mặt con mới sinh một lần", bị cáo Chức nói.

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa

Tương tự với Chức, bị cáo Lê Đình Doanh (32 tuổi, bị đề nghị án Chung thân) cũng gửi lời xin lỗi gia đình 3 chiến sĩ hy sinh, đồng thời đề nghị luật sư không cần bào chữa cho mình nữa. Bị cáo cũng xin HĐXX được giảm nhẹ hình phạt để trở về với gia đình, xã hội, làm công dân có ích.

Bị cáo Lê Đình Công (56 tuổi, bị đề nghị án Tử hình) cũng xin được hưởng sự khoan hồng, xin được chuyển tội danh từ "Giết người" sang "Chống người thi hành công vụ" để có mức án nhẹ hơn. Công cho rằng, trong vụ việc ngày 9/1/2020, bản thân mình không bàn bạc, giao nhiệm vụ cho ai. 

Nói lời sau cùng, bị cáo Bùi Viết Hiểu (77 tuổi, bị đề nghị 16-18 năm tù) nhận định hành vi của mình là sai và xin HĐXX chiếu cố đến nhân thân gia đình bị cáo. Có 3 anh em trai đều vào chiến trường miền Nam; bản thân bị cáo hưởng 10 huân chương trong chiến đấu và có bề dày thành tích nhưng cuối đời lại vấp phải sai lầm lớn nên rất hối hận.

Ngoài ra, bị cáo Hiểu cũng cho biết vợ bị cáo hiện bị bệnh nặng, không thể tự chăm sóc bản thân. Bản thân bị cáo đã cao tuổi, nhiều lần lên bàn mổ, sức khỏe rất yếu. Bị cáo mong được hưởng sự ưu ái nhất từ HĐXX.

Bị cáo Nguyễn Quốc Tiến bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi, thừa nhận bản thân đã sai khi nghe Lê Đình Công mua lựu đạn, làm bom xăng, bắn pháo sáng… Bị cáo Tiến cho rằng bản thân không phải người chủ mưu, cầm đầu mà chỉ bị lôi kéo, kích động. Vì vậy bị cáo mong HĐXX xem xét, chuyển đổi tội danh cho bị cáo sang tội "Chống người thi hành công vụ".

Nguyễn Quốc Tiến cũng gửi lời xin lỗi gia đình 3 chiến sĩ công an đã hy sinh. Khi biết sự việc xảy ra với 3 chiến sĩ công an, bị cáo đã nhờ cán bộ điều tra nhắn với vợ là Đào Thị Kim đến thắp hương cho 3 chiến sĩ. Song, sau này bị cáo mới biết vợ bị cáo cũng đã bị bắt trong vụ việc.

Ngoài ra với các bị cáo khác, trong phần nói lời sau cùng, đều cho rằng đã nhận thức được hành vi sai phạm và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX bắt đầu phần nghị án và dự kiến 15g ngày 14/9 sẽ tuyên án với 29 bị cáo.

Trong phần luận tội, đại diện VKSND đã đề nghị HĐXX tuyên án đối với các bị cáo liên quan đến tội "Giết người" như sau:

Lê Đình Công (56 tuổi) đề nghị tuyên án Tử hình;

Lê Đình Chức (40 tuổi) đề nghị tuyên án Tử hình;

Lê Đình Doanh (32 tuổi) đề nghị tuyên án Chung thân;

Bùi Viết Hiểu (77 tuổi) từ 16 đến 18 năm tù; 

Nguyễn Văn Tuyển (46 tuổi) từ 14 đến 16 năm tù;

Nguyễn Quốc Tiến (40 tuổi) từ 16 đến 18 năm tù".

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI