Vụ đấu thầu máy xạ trị gia tốc tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM: Kiến nghị xác minh lại cơ sở pháp lý của việc khiếu nại

20/12/2017 - 12:44

PNO - Theo BV Ung Bướu, đơn khiếu nại này số 16.2017/CV-VM ngày 26/4 của Công ty cổ phần Đầu tư y tế Việt Mỹ đã vi phạm thỏa thuận liên danh số 02-TTLD/VM-DTW3 ký ngày 5/12/2016 giữa công ty này và Công ty cổ phần Dược Trung ương 3

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 19/12, đại diện Ban Giám đốc Bệnh viện (BV) Ung Bướu TP.HCM tiếp tục nêu các vấn đề gây khó khăn cho BV cũng như bệnh nhân, xung quanh gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh của khu Khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao (47 Nguyễn Huy Lượng, Q. Bình Thạnh) thuộc BV (xem thêm Báo Phụ Nữ ra ngày 18/12/2017).

Vu dau thau may xa tri gia toc tai Benh vien Ung Buou TP.HCM: Kien nghi xac minh lai co so phap ly cua viec khieu nai
Máy xạ trị gia tốc mà hàng nghìn bệnh nhân đang mong mỏi vẫn “đắp chiếu” chưa được sử dụng tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM

Vi phạm thỏa thuận liên danh

Theo phía BV Ung Bướu TP.HCM, các nội dung trong đơn khiếu nại số 16.2017/CV-VM ngày 26/4 của Công ty cổ phần Đầu tư y tế Việt Mỹ đã được Sở Y tế TP.HCM trả lời bằng văn bản vào tháng 5/2017. Tuy nhiên, khiếu nại này đã vi phạm thỏa thuận liên danh số 02-TTLD/VM-DTW3 ký ngày 5/12/2016 giữa Công ty Việt Mỹ và Công ty cổ phần Dược Trung ương 3, bởi thỏa thuận này không có nội dung ủy quyền cho Công ty Việt Mỹ được đại diện liên danh thực hiện khiếu nại.

Theo đại diện BV Ung Bướu TP.HCM, năng lực của Liên danh Việt Mỹ - Dược Trung ương 3 đều không đáp ứng được cả hồ sơ mời thầu lần 1 lẫn lần 2 (dù lần 2 đã giảm yêu cầu năng lực), nên liên danh này không có quyền lợi liên quan nào đến gói thầu, tức họ không phải là bên bị thiệt hại trong gói thầu.

BV cho biết, trong cuộc họp ngày 15/12 với tổ công tác liên bộ Y tế và Kế hoạch - Đầu tư, BV đã kiến nghị Bộ Y tế xác minh lại cơ sở pháp lý của khiếu nại từ Công ty Việt Mỹ để báo cáo UBND TP.HCM, Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ (VPCP).

Bệnh viện không phớt lờ chỉ đạo của Chính phủ

Đại diện BV Ung Bướu TP.HCM cho hay, VPCP đã có ba văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực về gói thầu xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh của BV.

Đầu tiên là Văn bản 4516/VPCP-V.1 ra ngày 4/5 sau khi BV đã có Quyết định số 876/QĐ-BVUB ngày 28/4 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Văn bản này yêu cầu UBND TP.HCM kiểm tra, giải quyết khiếu nại và báo cáo VPCP trước ngày 1/6 và không yêu cầu dừng thầu. UBND TP.HCM đã rà soát, chấp thuận báo cáo của BV và Hội đồng Khoa học kỹ thuật mở rộng của Sở Y tế, gửi báo cáo VPCP vào ngày 30/5 và có văn bản trả lời khiếu nại.

Đợi mãi đến ngày 7/8, do không thấy có chỉ đạo gì thêm (không có chỉ đạo dừng thầu hoặc văn bản đình chỉ cuộc thầu), cuộc thầu có giá trị pháp lý nên BV đã ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu vì phải tuân thủ mốc thời gian quy định trong Luật Đấu thầu và trong bối cảnh hàng nghìn bệnh nhân vẫn chờ đợi được xạ trị sớm; hơn nữa, vốn kích cầu sẽ bị hủy nếu không được duyệt và giải ngân trước ngày 1/9.

Ngày 12/10, tức gần bốn tháng rưỡi sau khi UBND TP.HCM có báo cáo và sau khi hai hệ thống máy xạ trị gia tốc TrueBeam đã được đưa về Việt Nam, bắt đầu lắp đặt tại BV, VPCP mới có văn bản số 10854/VPCP-V1 tiếp tục yêu cầu UBND TP.HCM giải quyết khiếu nại của Công ty Việt Mỹ (nhưng cũng không yêu cầu dừng thầu) đồng thời chỉ đạo BV thực hiện nghiêm kiến nghị của Bộ Y tế tại văn bản số 135/BYT-KHTC ngày 10/8 và Bộ Kế hoạch - Đầu tư tại văn bản số 448/BKHĐT-QLĐT. Tuy nhiên, kiến nghị của hai bộ không đề xuất cụ thể hướng xử lý cuộc thầu.

Ngay sau đó, UBND TP.HCM đã rà soát lần 2 và gửi Văn bản 990/UBND-VX ngày 28/11 cho VPCP với nhận định BV Ung Bướu TP.HCM không vi phạm điều 17 Luật Đấu thầu năm 2013 quy định về các trường hợp hủy thầu, đồng thời kiến nghị cho phép BV tiếp tục thực hiện cuộc thầu.

Ngày 1/12, VPCP ra văn bản số 12914/VPCP-V.I giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM kiểm tra thông tin phản ánh của một số báo và kiến nghị của Công ty Việt Mỹ liên quan đến việc BV không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ tại văn bản 10854/VPCP-V1 (?). Ngày 15/12, Bộ Y tế đã tổ chức tổ công tác vào xác minh, như đã thông tin. 

Qua diễn tiến nêu trên, BV không phớt lờ ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực như một số tờ báo đã phản ánh. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI