Vụ dân kiện lấn hẻm tại P.15, Q.8, TP.HCM: Sự thật ở đâu?

15/01/2015 - 15:04

PNO - PN - Suốt mấy tháng qua, người dân sống ở hẻm 337/2 Lưu Hữu Phước, P.15, Q.8 vác đơn khiếu kiện khắp nơi về việc ông Nguyễn Thanh Tùng ở đầu hẻm, xây dựng nhà lấn chiếm hẻm chung, khi dân can ngăn còn thuê côn đồ hành hung người...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vu dan kiẹn lán hẻm tại P.15, Q.8, TP.HCM: Sụ thạt ỏ dau?

Bà Lê Thị Đầm bị đánh bầm mặt vì bảo vệ lối thoát hiểm ở hẻm 337/2 Lưu Hữu Phước

Theo lời bà Lê Thị Tý, đại diện các hộ dân ngụ ở hẻm 337: “Nhà ông Tùng trước đây có một hàng rào dâm bụt ngoài tường nhà khoảng 0,3m, dọc theo con hẻm, dài khoảng 13m. Nhưng cách đây vài năm, khi tiến hành xây dựng phòng trọ, ông phá rào, để những người ở trọ dùng chung con hẻm.

Lúc này, nhiều hộ dân trong hẻm đã không đồng tình vì sợ những người thuê trọ thuộc thành phần phức tạp. Nhưng ông Tùng năn nỉ nên chúng tôi cho ông dỡ rào xây chung. Đến cuối tháng 8/2014, biết ông Tùng có ý định xây nhà và còn làm hàng rào lấn hẻm, chúng tôi đệ đơn ngăn chặn ở P.15 và UBND Q.8. Thế nhưng, ngày 4/10/2014, ông Tùng đã cho người đến đóng cọc, dựng hàng rào.

Chúng tôi bất bình, ra can ngăn, thì bị nhóm thanh niên này đánh, khiến bà Lê Thị Đầm, bị thương tích đầy mình, phải nằm điều trị năm ngày ở BV Q.6. Thế nhưng, chính quyền đã không can thiệp đến nơi đến chốn. Nhiều lần hòa giải, nhưng không cho đầy đủ 11 hộ dân tham dự, trong khi ai cũng muốn nêu kiến nghị của mình”.

Vu dan kiẹn lán hẻm tại P.15, Q.8, TP.HCM: Sụ thạt ỏ dau?

Nếu ông Tùng được xây hàng rào che hết mái hiên này, con hẻm 337/2 Lưu Hữu Phước sẽ còn rất hẹp

Các hộ dân bức xúc vì cho rằng, con hẻm hiện tại rộng hơn 3m, nhưng nếu ông Tùng xây hàng rào, đầu hẻm chỉ còn 1,9m, cuối hẻm còn 1,3m, rất khó khăn cho bà con, nhất là khi xảy ra sự cố cháy nổ, cấp cứu.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Phương Nam - cán bộ tư pháp P.15, Q.8 cho biết: “Đến nay, ông Tùng vẫn chưa xây dựng hàng rào lấn hẻm như khiếu nại của người dân. UBND P.15 đã nhiều lần tiến hành hòa giải vụ việc này, nhưng do các bên quá khích nên lần hòa giải nào cũng không thành. Mãi đến lần hòa giải ngày 19/12/2014, với sự chủ trì của ông Võ Duy Minh, Phó chủ tịch UBND phường thì ông Tùng và các hộ dân đã thỏa thuận được một số điểm. Tại cuộc họp, ông Tùng đã xin lỗi bà Lê Thị Đầm đồng thời bồi thường cho bà hai triệu đồng tiền thuốc và tiền công lao động trong những ngày nằm viện”.

Tuy nhiên, ông Tùng không đồng ý với việc mở rộng hẻm và đề nghị được phép xây hàng rào vì theo giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 2895/2007/GCN do UBND Q.8 cấp cho ông thì phần hàng rào có bề ngang rộng hơn 1m hoàn toàn thuộc chủ quyền của ông và con hẻm 337 thực sự bề ngang chỉ còn 1,9m đầu hẻm, 1,3m cuối hẻm.

Thông tin này khiến cả 11 hộ dân ở hẻm 337/2 Lưu Hữu Phước đều bất ngờ. Ông Lê Văn Hậu nói: “Con hẻm vốn là lối đi vô nhà của cha mẹ tôi từ mấy chục năm nay, rộng hơn 3m. Khi ông Tùng về đây sống, hàng rào dâm bụt chỉ cách tường nhà ông ấy hơn 0,3m đất, vậy mà quận đã đo vẽ đất lúc nào để bây giờ thành hơn 1,5m?”.

Ông Tùng cũng hứa sẽ hỗ trợ các hộ dân trong hẻm nếu được xây dựng hàng rào. Cho rằng việc ông Tùng xin xây hàng rào khi có khiếu nại về an toàn của các hộ dân là vượt quá thẩm quyền quyết định nên UBND Q.8 đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận xin ý kiến Sở Xây dựng.

Tuy nhiên, sau cuộc hòa giải ngày 19/12/2014, 11 hộ dân ở hẻm 337/2 Lưu Hữu Phước vẫn ấm ức bởi lẽ trong hẻm có 11 hộ dân nhưng UBND P.15 chỉ mời hai hộ bà Tý và bà Đầm để giải quyết. Sau cuộc gặp gỡ, bà Tý và bà Đầm được UBND P.15 đề nghị về trao đổi với những hộ còn lại việc ông Tùng sẽ hỗ trợ các hộ dân số tiền 20 triệu đồng để được xây hàng rào.

Bà Tý nói: “Suốt tuần lễ sau hòa giải, ông Minh - Phó chủ tịch UBND P.15 cứ gọi điện thoại hối thúc tôi nói với các hộ chấp nhận tiền hỗ trợ của ông Tùng, nhưng chúng tôi kiến nghị với các cấp chính quyền ngăn cản không cho ông Tùng xây hàng rào lấn hẻm vì an toàn, phòng chống cháy nổ, sự cố chứ đâu phải để xin trợ cấp khó khăn”.

Sự việc đặt ra nhiều câu hỏi cần có lời giải đáp: Ông Tùng có lấn hẻm? Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Tùng có khuất tất?

Nếu ông Tùng làm đúng thì việc gì phải tiến hành hòa giải và “hỗ trợ” tiền cho 11 hộ dân? Đề nghị UBND P.15 và lãnh đạo Q.8 cùng xem xét và sớm có câu trả lời cho người dân.

 NGHI ANH

Đường dây khẩn 0966.18 27 27 - 0913.15 93 15

Email: duongdaykhan@baophunu.org.vn

Tư vấn pháp luật miễn phí tại tòa soạn từ 8g đến 11g các ngày thứ hai và thứ năm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI