Vụ “Công an TP.Cần Thơ “hình sự hóa quan hệ kinh tế”: Cả 6 bị cáo đều vô tội

11/01/2022 - 06:33

PNO - Chiều 7/1, Tòa án nhân dân TP.Cần Thơ đã tuyên án vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ).

Theo đó, “hội đồng xét xử tuyên vô tội cho tất cả 6 bị cáo, gồm Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (nguyên giám đốc, trưởng phòng và cán bộ tín dụng Agribank Cần Thơ), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt, vì không có bất cứ cơ sở nào để buộc tội những người này vi phạm quy định về cho vay như viện kiểm sát đã truy tố. Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Cần Thơ đã đề nghị mức án từ 14 tháng cho đến 14 năm tù giam đối với các bị cáo.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM - cho biết việc buộc “Tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” đối với các bị cáo theo điều 179 Bộ luật Hình sự 1999 thì quá trình xét xử phải xác định thiệt hại xảy ra trong vụ án. Nhưng đến thời điểm này, các cơ quan điều tra và công tố vẫn chưa xác định được thiệt hại. Hơn nữa, giá trị tài sản đảm bảo cho khoản vay cũng như tài sản hình thành từ vốn vay… đều vượt quá số tiền gốc lẫn lãi.

Liên quan đến vụ án trên, hơn năm năm trước, Báo Phụ Nữ TPHCM đã lên tiếng về các khuất tất, dấu hiệu oan sai và hình sự hóa quan hệ kinh tế của Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Cần Thơ khi ra quyết định khởi tố và tạm giam bị can qua bài viết Công an TP.Cần Thơ “hình sự hóa quan hệ kinh tế” - không có tội cũng thành... có? (đăng ngày 26/9/2016).

Tuy là bên đi vay ngân hàng, nhưng ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân - khi đó đang là Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam - lại bị cơ quan điều tra xác định như “kẻ đầu vụ”. Ông bị thay đổi tội danh nhiều lần từ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” rồi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và cuối cùng là “vi phạm quy định về cho vay”. Dù ở tội danh cuối cùng, ông Nhân không phải là chủ thể của hành vi nhưng vẫn bị tạm giam suốt 27 tháng để phục vụ điều tra trong khi các bị can phía Agribank Cần Thơ đều được tại ngoại. Tòa án nhân dân TP.Cần Thơ cũng đã ba lần trả hồ sơ yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân và Công an TP.Cần Thơ điều tra lại, làm rõ thiệt hại và bổ sung hồ sơ…

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI