Vụ con dâu "khai tử" bố mẹ chồng: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

18/09/2020 - 15:01

PNO - Ngày 18/9, TAND TP. Hà Nội tiếp tục mở lại phiên tòa dân sự, xét xử vụ án tranh chấp đòi nhà cho ở nhờ và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà nguyên đơn trong vụ án là ông Nguyễn Nghĩa cùng vợ là bà Hoàng Thùy Linh, bị đơn là bà Vũ Thị Viễn, người được cho là đã khai tử bố mẹ chồng khi đang còn sống để bán đất.

Theo đó, vào năm 2005, chồng của bà Vũ Thị Viễn (64 tuổi, bị đơn) là ông Đỗ Mạnh Tiến qua đời. Bà Viễn đã đến phòng công chứng số 3 (TP. Hà Nội) thực hiện thủ tục kê khai di sản thừa kế. Bà Viễn chỉ kê tên mình và 2 người con gái, còn bố mẹ chồng là ông Đỗ Văn Hợp (88 tuổi) và bà Nguyễn Thị An (88 tuổi) - những người có quyền lợi hợp pháp ở hàng thừa kế thứ nhất - thì lại được kê khai là "đã chết" dù vẫn còn sống. 

Sau khi hoàn tất thủ tục kê khai để sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Viễn đã bán toàn bộ thửa đất thừa kế cho chị Hoàng Thùy Linh (quận Ba Đình, TP. Hà Nội, là nguyên đơn của vụ việc).  Đến gần 10 năm sau, chị Mai - con gái của bà Viễn thông báo cho vợ chồng ông Hợp về việc mẹ mình đã hoàn tất thủ tục bán và sang tên sổ đỏ cho người khác. Lúc này vợ chồng ông Hợp mới biết mảnh đất mình chia cho con trai đã bị bán.

Giữa năm 2015, vợ chồng Linh đến nhận nhà thì bị ông Hợp và người thân ngăn cản vì cho rằng việc vụ bán nhà, đất này là trái phép khi chưa có sự đồng ý của vợ chồng ông. Ông Hợp cũng cho biết, mảnh đất ông chia cho con trai cả từ năm 1998 nhưng chưa có quyết định chia thừa kế hay giấy cho tặng. 

Đầu năm 2017, vợ chồng chị Linh làm thủ tục khởi kiện vụ án tranh chấp đòi nhà và yêu cầu hủy sổ đỏ trong giao dịch trên ra TAND TP. Hà Nội. Phiên tòa được mở rồi lại hoãn liên tục cho tới nay kéo dài đã nhiều năm với 25 lần ở các cấp với nhiều lý do khác nhau.

Vợ chồng ông Đỗ Văn Hợp đã đi dự toà 25 lần ở các cấp
Vợ chồng ông Đỗ Văn Hợp đã đi dự toà 25 lần ở các cấp

Trong phiên tòa ngày hôm nay, bà Hoàng Thùy Linh khởi kiện bà Vũ Thị Viễn, buộc bà này trả lại nhà, đất cho ở nhờ tại thửa đất số 70 + 70A tờ bản đồ số 19, số 62A, ngõ 399 Âu Cơ (sổ cũ là tổ 7 cụm 1), phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Bà Linh căn cứ theo hợp đồng chuyển nhượng nhà ở và quyền sử dụng đất ở số công chứng 225415 ngày 15/4/2015 tại văn phòng công chứng số 3 thành phố Hà Nội giữa bên chuyển nhượng là bà Vũ Thị Viễn với bên nhận chuyển nhượng là ông Nguyễn Nghĩa và bà Hoàng Thùy Linh; GCNQSDĐ số 10103091022 do UBND TP. Hà Nội cấp ngày 04/5/2015 mang tên Nguyễn Nghĩa và Hoàng Thùy Linh; hợp đồng cho ở nhờ và thông báo đòi nhà ở nhờ.

Về phía bị đơn, trong văn bản gửi đến các cơ quan tố tụng, bà Viễn đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, song tất cả những lần mở tòa, bà Viễn đều có đơn xin xét xử vắng mặt.

Do phiên tòa mở lần này là lần thứ 6, mặc dù vắng mặt một số đương sự liên quan nhưng HĐXX vẫn tiến hành xét xử. Căn cứ quá trình hỏi đáp giữa các bên, HĐXX xét thấy việc bà Viễn khai tử bố mẹ chồng khi 2 cụ vẫn đang còn sống có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Do đó, HĐXX quyết định tạm ngừng phiên tòa, chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để làm rõ.

"Trong trường hợp cơ quan chức năng kết luận hành vi của bà Viễn không có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì HĐXX sẽ tiếp tục xét xử", chủ tọa phiên tòa tuyên bố.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội), người bảo vệ quyền lợi cho vợ chồng ông Hợp phân tích, trong vụ án này hành vi gian dối của bà Viễn khai tử bố mẹ chồng là rất rõ ràng. Do đó bà Viễn phải chịu trách nhiệm đối với những hành vi gian dối của mình phải chịu trách nhiệm đối với những hậu quả do hành vi gian dối này gây ra.

HĐXX đã tuyên chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để làm rõ hành vi gian dối đó có mục đích chiếm đoạt tài sản hay không, có thể làm mất tài sản của bố mẹ chồng hay không. Nếu có căn cứ cho thấy hành vi gian dối này nhằm chiếm đoạt tài sản đã sang tên mất tài sản của hai cụ thì hành vi có dấu hiệu của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"quy định tại điều 174 BLHS năm 2015. Trong trường hợp này, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và vụ án dân sự của vợ chồng chị Linh sẽ bị đình chỉ để giải quyết theo thủ tục tố tụng hình sự.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI