Vụ “chuyến bay giải cứu”: Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nhận hối lộ 21,5 tỉ đồng

04/04/2023 - 11:13

PNO - Kết luận điều tra vụ “chuyến bay giải cứu” xác định, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nhận hối lộ 21,5 tỉ đồng.

Ngày 4/4, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận và chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 54 bị can trong vụ “chuyến bay giải cứu” xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố về các tội “Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ…”.

Trong số 54 bị can bị đề nghị truy tố có Tô Anh Dũng (SN 1964, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) cùng nhiều lãnh đạo, nhân viên của Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Nam…

Theo kết luận, ông Tô Anh Dũng là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, có nhiệm vụ phê duyệt tổ chức kế hoạch chuyến bay trên cơ sở đề xuất của Cục Lãnh sự để gửi thành viên trong tổ công tác 5 bộ xin ý kiến. Quá trình này, ông Dũng chỉ đạo cấp dưới đưa doanh nghiệp thân quen vào danh sách để tham gia “chuyến bay giải cứu”.

Cơ quan điều tra kết luận ông Dũng đã nhận hối lộ 21,5 tỉ đồng của đại diện các doanh nghiệp khi hỗ trợ, tạo điều kiện được cấp phép thực hiện “chuyến bay giải cứu”. Trong quá trình làm việc với công an, ông Tô Anh Dũng thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác và đã nộp lại 2 tỉ đồng khắc phục hậu quả.

Bộ Công an cho biết, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, xảy ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát; được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm; liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị chức năng trong cả trong và ngoài nước.

Các bị can đã lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, vì mục đích lợi nhuận, vụ lợi cá nhân, bất chấp các quy định của pháp luật, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế; làm giảm sút lòng tin của nhân dân....

H.N.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI