Vụ chết cá bè ở Vũng Tàu: 50% doanh nghiệp không chịu bồi thường

03/01/2016 - 11:41

PNO - Một nửa doanh nghiệp không chịu bồi thường cho người dân số tiền 13,8 tỷ đồng như UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị nên người dân đã khởi kiện.

Ngày 3/1, thông tin với chúng tôi đại diện chính quyền xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu xác nhận thông tin về việc 35 hộ dân nuôi cá bè bị chết do doanh nghiệp gây ô nhiễm đang làm đơn khởi kiện các doanh nghiệp ra tòa đòi bồi thường thiệt hại.

Nguyên nhân của việc khởi kiện này là do trước đó, khoảng 130 tấn cá của người dân người dân nuôi cá bè tại xã Long Sơn chết hàng loạt. Qua khảo sát, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cá chết là do do hàng chục doanh nghiệp chế biến hải sản ở xã Tân Hải xả thải chảy vào sông Chà Và (nơi người dân đặt lồng nuôi cá bè).

Vu chet ca be o Vung Tau: 50% doanh nghiep khong chiu boi thuong
Cá bè chết hàng loạt do ô nhiễm (ảnh tư liệu)

Theo thống kê của Sở NN&PTNT thì tổng thiệt hại của người dân nuôi cá bè ở xã Long Sơn lên đến 18 tỷ đồng. Qua các buổi làm việc, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị 14 doanh nghiệp phải bồi thường 13,8 tỉ đồng cho ngư dân, nhưng một nửa các doanh nghiệp không đồng ý bồi thường.

Ông Nguyễn Đức Bình (phó chủ tịch UBND xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) cho hay: “ hiện tại chính quyền xã và các ngành chức năng đã cung cấp chứng cứ pháp lý cho đại diện 35 hộ dân nuôi cá bè bị chết để khởi kiện các doanh nghiệp ra tòa đòi bồi thường thiệt hại.

Cụ thể, Sở NN&PTNT cung cấp số liệu thiệt hại cụ thể của từng hộ dân, Sở Tài nguyên – Môi trường cung cấp chứng cứ khoa học xác định nguyên nhân gây cá chết, tỉ lệ gây ô nhiễm của từng doanh nghiệp. UBND xã Long Sơn chứng thực việc mua bán con giống, thức ăn cho ngư dân”.

Trước đó, vào tháng 9/2015, các lồng cá bè của các hộ dân nuôi trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) tiếp tục chết hàng loạt. Những hộ dân nơi đây đã vớt hàng trăm kg xác cá lên bờ rồi thuê xe ba gác chở đến cổng trụ sở UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để phản đối vấn đề ô nhiễm trên sông, buộc lãnh đạo tỉnh này đứng ra giải quyết. Tuy nhiên, vụ việc này vẫn kéo dài đến ngày hôm nay và người dân vẫn chưa nhận được bồi thường từ các doanh nghiệp.

Oanh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI