Vụ Agribank Cần Thơ thiệt hại 300 tỷ đồng: Kháng nghị toàn bộ bản án tuyên vô tội

21/01/2022 - 14:24

PNO - Viện KSND TP. Cần Thơ kháng nghị toàn bộ bản án của TAND cùng cấp tuyên 6 bị cáo vô tội trong vụ Agribank Cần Thơ thiệt hại 300 tỷ đồng...

Ngày 21/1, nguồn tin của Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cần Thơ Huỳnh Văn Ri vừa ký ban hành quyết định kháng nghị vụ án "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và đề nghị Tòa án nhân dân Cấp cao tại TPHCM xét xử lại theo hướng hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ.

Theo Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cần Thơ, bản án ngày 7/1 vừa qua của Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ đã tuyên Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Giám đốc Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam), Phạm Tường Thi (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến) và Nguyễn Văn Đạt (nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến); Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (lần lượt là nguyên giám đốc, phó giám đốc và trưởng phòng tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Cần Thơ - Agribank Cần Thơ) vô tội trong vụ án "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không đánh giá đầy đủ, toàn diện chứng cứ, tài liệu đã được thu thập trong vụ án.

Theo quyết định kháng nghị vừa nêu, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ đã nhận định không đúng với quy định pháp luật theo Nghị quyết số 3 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao. Thiệt hại trong vụ án được xác định kể từ thời điểm tội phạm hoàn thành và đã được ngăn chặn thời điểm tháng 6/2016, sau khi đối trừ giá trị tài sản đảm bảo với vốn và lãi đã gây thiệt hại cho Agribank số tiền hơn 303 tỷ đồng. Không thể căn cứ vào biến động của giá trị tài sản đảm bảo trong tương lai để xác định có hay không có thiệt hại như Hội đồng xét x đã đưa ra.

Hội đồng xét xử vụ án nêu trên cho rằng chủ thể chứng minh thiệt hại trong vụ án hình sự là bị hại là vi phạm quy định Điều 15 Bộ luật tố tụng hình sự quy định xác định sự thật vụ án tố tụng hình sự…

Cạnh đó, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cần Thơ cũng cho rằng các tài liệu mà luật sư cung cấp không xem là chứng cứ theo quy định tại Điều 86, khoản 2 Điều 87 Bộ luật tố tụng hình sự.

Cũng theo kháng nghị, Hội đồng xét xử nhận định giá trị tài sản do 6 Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự là chủ quan, nhưng không triệu tập đến phiên tòa để hội đồng định giá trình bày quan điểm là không đảm bảo tính khách quan của đánh giá chứng cứ.

Quang cảnh phiên xét xử hồi đầu tháng 1/2022 tại Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ
Quang cảnh phiên xét xử hồi đầu tháng 1/2022 tại Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đã thông tin, vào ngày 6/1, Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ mở phiên xét xử vụ án và chiều 7/1 sau đó đã tuyên 6 bị cáo nói trên không phạm tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Agribank Cần Thơ.

Hội đồng xét xử đã cho rằng, kết luận của hội đồng định giá trong tố tụng hình sự do cơ quan điều tra trưng cầu có giá trị thấp hơn giá do các công ty thẩm định giá độc lập, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất do các luật sư cung cấp.

Về xác định thiệt hại, tòa dẫn nhiều văn bản của ngân hàng về việc chưa xác định được thiệt hại, ngân hàng đã khởi kiện các tổ chức, cá nhân ra tòa để thu hồi nợ gốc, lãi… Cùng với đó, cho rằng tại các hợp đồng thế chấp tài sản có điều khoản về xử lý tài sản, nếu bên vay vi phạm hợp đồng thì ngân hàng được bán đấu giá tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Sự thỏa thuận này là quyền định đoạt của các đương sự và phù hợp với các quy định pháp luật.

Tòa cũng cho rằng ngân hàng khởi kiện 3 doanh nghiệp và 2 cá nhân tại Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) là đúng pháp luật. Trường hợp xét xử các bị cáo theo Điều 179 Bộ luật hình sự năm 1999 hoặc Điều 206 Bộ luật hình sự 2015 thì phải xác định thiệt hại. Trong khi hiện nay, ngân hàng không xác định được thiệt hại.

Do đó, Hội đồng không thể làm sáng tỏ được thiệt hại để kết tội các bị cáo nên cần phải áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội đối với các bị cáo.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI