Vụ 5 người Việt Nam thiệt mạng ở Thái Lan: Những giấc mơ bỏ lại nơi xứ người

28/03/2019 - 06:00

PNO - Cuộc sống khó khăn, người vợ trẻ ở Hà Tĩnh quyết định gửi con nhỏ cho bố mẹ chăm sóc rồi ôm bụng bầu hơn 1 tháng qua Thái Lan cùng chồng làm việc mưu sinh thì không may gặp nạn thương tâm.

Giấc mơ chưa trọn

Ngày 27/3, người thân các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông khiến 5 công nhân Việt Nam tử vong ở Thái Lan đã có mặt tại Thái Lan để nhận dạng, nhận thi thể và làm các thủ tục cần thiết sớm đưa thi thể các nạn nhân sớm trở về quê nhà mai táng. Danh tính các nạn nhân gồm: Nguyễn Thị Thu, Trần Văn Nhật và Phan Văn Sơn (cùng quê Hà Tĩnh); Phạm Thị Thùy Dung và Đoàn Thị Bích (quê Quảng Bình).

Sáng cùng ngày, nhiều người dân ở thôn Dư Nại (xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã có mặt tại nhà bà Nguyễn Thị Tam (69 tuổi, mẹ chồng chị Thu) để chia sẻ sự mất mát và phụ giúp gia đình chuẩn bị lo hậu sự cho người con dâu xấu số. Ôm lấy đứa cháu gái 5 tuổi trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nặng, bà Tam dường như vẫn chưa tin vào sự thật khi nghe tin dữ con dâu mình nằm trong danh sách những người gặp nạn.

Vu 5 nguoi Viet Nam thiet mang o Thai Lan: Nhung giac mo bo lai noi xu nguoi
Bà Tam bên đứa con đầu lòng của con dâu mình.

“Thu mới qua đó được 1 tháng, trước khi đi còn báo tin mừng cho cả gia đình là đã mang bầu được hơn 1 tháng. Mệt, nhưng con vẫn bảo gắng gượng sang Thái làm việc cùng chồng tích cóp ít tiền dự định cuối năm về quê xây lại nhà mới và sinh con luôn. Vậy mà…”, bà Tam nghẹn ngào bỏ dở câu nói.

Bốn năm trước, chị Thu nên duyên vợ chồng với anh Lê Đình Biên. Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ gặp quá nhiều khó khăn nên anh Biên quyết định cùng bạn bè sang Thái Lan làm lao động tự do, một năm tranh thủ về thăm nhà một hai lần.

Thương chồng một mình làm lụng vất vả nơi xứ người, chừng 1 tháng trước, chị Thu quyết định gửi cô con gái đầu cho ông bà nội chăm sóc rồi qua Thái làm việc cùng chồng. Ngày đi, Thu gửi cô con gái đầu lòng lại cho mẹ chồng chăm sóc, thầm hứa với con sẽ cố gắng làm việc nơi xứ người để mang đến cho con một cuộc sống không phải khổ cực như mình lúc trước. Một căn nhà nhỏ khang trang là giấc mơ của đôi vợ chồng trẻ, nhưng nay tất cả những lời hứa, dự định đó đành dang dở.

Vu 5 nguoi Viet Nam thiet mang o Thai Lan: Nhung giac mo bo lai noi xu nguoi
Ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nặng đang được hai vợ chồng chị Thu dự tính gom tiền về xây dựng lại.

Ngồi thẫn thờ một mình bên hiên nhà, ông Lê Công Thìn (68 tuổi, bố chồng chị Thu) cho biết, công việc mưu sinh ở Thái Lan của hai vợ chồng con trai ông khá vất vả song cả hai vẫn luôn dành thời gian gọi điện thoại về hỏi thăm sức khỏe bố mẹ và con mỗi ngày. Đồng thời, hứa sẽ cố gắng làm việc, chi tiêu tiết kiệm để trả khoản nợ 200 triệu đồng làm móng nhà đang dang dở.

Hai đứa trẻ mịt mù tương lai

Suốt nhiều ngày qua, căn nhà cấp 4 mới xây còn thơm mùi sơn của gia đình nạn nhân Trần Văn Nhật nằm cuối thôn Chùa (xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) cũng trở nên u ám bởi khói hương nơi bàn thờ vừa được lập tạm, tiếng khóc thê lương của người vợ trẻ khi nhận tin dữ.

Đôi mắt đỏ hoe, chị Tô Thị Hợi (34 tuổi, vợ anh Nhật) ôm chầm lấy hai đứa con mới lên 8 và 3 tuổi của mình nói thều thào “anh ơi, về với mẹ con em đi. Anh hứa hè này sẽ về đưa hai con đi chơi mà”. Từ khi nghe tin chồng gặp nạn, người mẹ 2 con này cứ như người điên dại, luôn được người thân ngồi túc trực chăm sóc bên cạnh.

Là con thứ trong gia đình có 5 anh chị em, bố mất sớm nên anh Nhật sớm phải bươn chải khắp nơi làm thuê kiếm tiền. Lam lũ đủ nghề nhưng chẳng dư dả được gì, 3 năm trước, người đàn ông này quyết định sang Thái Lan làm thuê tự do hoặc rửa bát cho các nhà hàng với mức lương 7 triệu đồng/tháng.

Vu 5 nguoi Viet Nam thiet mang o Thai Lan: Nhung giac mo bo lai noi xu nguoi
Người dân phụ giúp gia đình các nạn nhân chuẩn bị công tác lo hậu sự.

“Thằng Nhật nó hiền lành, chăm chỉ làm ăn để lo cho gia đình lắm. Vậy mà không may gặp nạn như vậy. Nhìn hai đứa trẻ còn quá dại chưa biết chuyện gì thế này ai cũng xót, không biết rồi tương lai của hai đứa sẽ ra sao”, bà Nguyễn Thị Linh (hàng xóm anh Nhật) nói.

Ông Bùi Quang Liêm - Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc cho biết, trước đây, vợ chồng anh Nhật cùng nhau lao động tự do ở Thái Lan với người chị gái. Khoảng 1 năm trở lại đây, do đứa con thứ 2 còn nhỏ nên vợ anh Nhật ở nhà chăm con. Tại địa phương này, hiện có khoảng 100 người dân đang lao động tự do tại Thái Lan như trường hợp anh Nhật.

Ông Thái Đăng Định - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Lộc cho biết, xã này hiện có khoảng hơn 200 người đi lao động tự do ở Thái Lan. “Chồng chị Thu mới về thăm nhà để làm lễ động thổ xây dựng nhà mới và vừa quay trở lại Thái Lan được khoảng 5 ngày thì gặp nạn”, ông Định nói.

Trước đó, ngày 23/3, chiếc xe khách 16 chỗ chở lao động đi đóng dấu nhập cảnh mới cho hộ chiếu, khi đến ngã tư huyện Tha Muang (tỉnh Kanchanaburi, Thái Lan) thì bị xe đầu kéo tông trúng. Vụ tai nạn khiến cả hai xe và 16 hành khách rơi xuống kênh nước bên đường khiến 10 người tử vong. Trong đó có 5 nạn nhân là người Việt Nam.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI