Vụ 24 người nghi phơi nhiễm khi cứu người bị HIV ở Kon Tum: Người dân phải nộp 5 triệu đồng?

02/07/2017 - 17:07

PNO - Trước thông tin về việc người dân nghi phơi nhiễm HIV muốn điều trị phải nộp 5 triệu đồng/liều, ông Đào Duy Khánh – GĐ Sở Y tế Kon Tum đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Trao đổi với Báo Phụ nữ, ông Đào Duy Khánh – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết, 17 nhân viên y tế trong vụ việc cấp cứu bệnh nhân HIV đã sử dụng thuốc ARV dự phòng phơi nhiễm ngay sau khi phát hiện sự việc. Sau thông báo của công an tỉnh Kon Tum, ngày 1/7, 6 hành khách tham gia vụ việc này đã khai báo và điều trị. Trường hợp cuối cùng cũng được uống thuốc vào sáng nay.

“Như vậy, tổng cộng 24 trường hợp nghi ngờ phơi nhiễm HIV đều đã được cấp thuốc phơi nhiễm sớm, trước 72 giờ theo quy định của Bộ Y tế”.

Vu 24 nguoi nghi phoi nhiem khi cuu nguoi bi HIV o Kon Tum: Nguoi dan phai nop 5 trieu dong?
Hiện trường vụ tai nạn ở Kon Tum.

Đáng lưu ý, khi sự việc xảy ra, mạng xã hội lan truyền thông tin về việc một người dân khi phát hiện nguy cơ bị phơi nhiễm HIV không được cấp thuốc miễn phí vì lý do “thuốc này chỉ được cấp cho những người làm nhiệm vụ, chứ không cấp cho dân thường”. Bên cạnh đó, người dân muốn điều trị nộp 5 triệu đồng/ liều.

Trước thông tin gây bức xúc dư luận, ông Đào Duy Khánh cho hay cũng đã làm việc với Trung tâm phòng chống HIV Kon Tum và cho rằng, đây là thông tin ban đầu khi cán bộ chưa nhận được chỉ đạo từ Sở. “Ngay sau đó chúng tôi đã chỉ đạo toàn bộ cán bộ, nhân viên và hành khách nghi ngờ phơi nhiễm đều được khám và điều trị miễn phí, nên không có chuyện người dân nào phải nộp tiền”.

Được biết 17 nhân viên y tế tham gia cấp cứu trong vụ việc đều thuộc Trung tâm Y tế huyện Đắk Hà. Giám đốc Sở y tế Kon Tum hy vọng, qua thông báo rộng rãi của công an tỉnh Kon Tum, số lượng người tham gia cấp cứu ca bệnh HIV sẽ dừng lại ở con số 7 như đã thống kê.

Cũng trong ngày, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế tỉnh Kon Tum, bên cạnh công tác điều trị, Cục yêu cầu Sở Y tế tỉnh dẫn địa phương trong việc tiệt trùng, xử lý, mai táng người nhiễm HIV và các vật dụng liên quan theo quy định. Mặt khác, tổ chức thăm hỏi, động viên, khen thưởng những người dân và các cán bộ y tế đã tích cực, dũng cảm tham gia cấp cứu người bị nạn.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI