Vỡ kè chống lũ, hàng trăm hộ dân ở Hà Tĩnh sơ tán

02/10/2013 - 16:02

PNO - Sau khi bão số 10 tan, đêm 1/10, rạng sáng 2/10, trên địa bàn Hà Tĩnh lại có mưa to đến rất to cộng với triều cường lên cao nên hai bờ kè chống lũ tại xã Thạch Bàn là Trung Dân và Trung Miệu bị vỡ dài 50m, khiến hàng trăm hộ dân...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vo ke chong lu, hang tram ho dan o Ha Tinh so tan 

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Nhận được tin báo, ngay trong đêm 1 rạng sáng 2/10, lãnh đạo huyện Thạch Hà đã trực tiếp xuống địa bàn để cùng với chính quyền xã chỉ đạo các lực lượng công an, quân sự, đồn biên phòng164 và lực lượng tại chỗ triển khai các biện pháp ứng phó. Đặc biệt, tham gia di dời các hộ dân bị ngập lụt đến nơi an toàn còn có gần 30 cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng của hai tỉnh Bolykhămxay và Khăm Muộn của nước bạn Lào.

Đến 2 giờ sáng 2/10, công tác sơ tán dân đã hoàn thành. Sau đó, các lực lượng tập trung khắc phục các điểm xung yếu, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Hiện tại hệ thống đường giao thông liên xã của xã Thạch Bàn cơ bản đã được khắc phục. Tuy nhiên hệ thống điện lưới của xã này đang hoàn toàn bị tê liệt.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Thạch Bàn, nguyên nhân khiến lũ lên cao gây vỡ kè tại xã này là do lượng nước từ bãi thải của mỏ sắt Thạch Khê và các mỏ đá của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng xã Thạch Hải đổ về qua hai khe Trung Dân và Trung Miệu quá lớn, trong khi cơ sở hạ tầng của hai khe này chưa được kiên cố do đó đã gây ra sạt lở và vỡ kè.

Ông Cường cũng cảnh báo thêm, nếu có mưa to như đêm 1/10 và rạng sáng nay 2/10, việc đảm bảo an toàn công trình khe Trung Dân, Trung Miệu xã Thạch Bàn sẽ hết sức khó khăn, gây nguy cơ đe dọa lớn đến đời sống nhân dân trong vùng.

Bên cạnh đó, bão số 10 kèm theo mưa lớn cùng với nước thủy triều dâng cao cũng khiến nhiều hộ nuôi trồng thủy hải sản ở các huyện Lộc Hà, Cẩm Xuyên, thành phố Hà Tĩnh và Kỳ Anh lâm vào tình cảnh trắng tay. Nhiều hộ chăn nuôi gia cầm cũng trong hoàn cảnh tương tự.

Ông Nguyễn Công Hoàng, Chi cục trưởng chi cục nuôi trồng thủy sản Hà Tĩnh cho biết cơn bão số 10 đã làm thiệt hại gần 300ha nuôi trồng thủy sản ở các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà, Nghi Xuân. Tại xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Lộc (huyện Cẩm Xuyên), có hơn 16ha của 11 hộ nuôi tôm thẻ chân trắng bị mất trắng do nước tràn vào. Hiện tại, Trạm thú y các huyện đã cấp hàng chục lít hóa chất tiêu độc khử trùng về các địa phương đồng thời cử cán bộ xuống hướng dẫn các hộ nuôi xử lý môi trường các ao hồ để tiếp tục chăn nuôi.

Lãnh đạo các huyện cũng đã về kiểm tra tình hình thiệt hại các hộ nuôi, đồng thời có phương án hỗ trợ, giúp các hộ nuôi trồng thủy sản khắc phục thiệt hại ban đầu để có phương án thả nuôi sau khi xử lý xong môi trường và cải tạo hồ đập.

Theo Công Tường-Phan Quân (TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI