Vợ chồng tôi suốt ngày lục đục chỉ vì ngôi nhà mới

15/09/2022 - 19:00

PNO - Ngôi nhà ấy có ý nghĩa lớn lao với vợ anh, khiến cô ấy chính thức trở thành “bà chủ”, là một phần trong giá trị bản thân của cô ấy.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Vợ chồng tôi đang lục đục. Căn nguyên khá… vô duyên: Vợ chồng gây nhau vì có nhà mới. Bạn bè tôi ai nghe cũng thấy vô lý. Ai cũng hỏi tôi không có chuyện gì làm hay sao mà lúc này vợ chồng đáng lẽ phải rất vui mừng thì lại mâu thuẫn. Vậy nhưng chỉ người trong cuộc mới biết.

Căn hộ vợ chồng tôi mua là căn hộ cũ, người ta ở khá lâu rồi bán lại với giá mềm. Vợ chồng tôi gom hết tiền bạc để dành, vay mượn thêm mới mua được.

Ba tháng chạy lo tiền để mua nhà là ba tháng xất bất xang bang. Chủ nhà yêu sách, hễ chậm tiền chút là dọa bán cho người khác. Tiền bạc vay mượn khó khăn lắm, nhiều bạn bè hứa cho mượn, nhưng tới ngày thì không có sẵn tiền hoặc tự nhiên tắt máy.

Nhiều lúc tôi nghĩ thôi bỏ cuộc, đừng mua nữa, có vẻ như việc này vượt quá sức mình, biến mình thành con nợ, chạy tiền bạc mặt. May mắn sao cuối cùng mọi việc cũng tạm ổn, thủ tục giấy tờ còn chưa xong nên tạm thời gác lại một khoản tiền, đợi xong giấy tờ mới trả nốt.

Dọn về nhà mới, tôi chỉ mong đêm được ngủ yên, ngày được nghỉ ngơi một chút, được xả hơi sau mấy tháng dài chạy rạc cẳng.

Tuy nhiên, vợ tôi thì không. Cô ấy ra sức lau chùi dọn dẹp, sửa chỗ này, sơn chỗ kia. Vợ tôi không làm một mình mà hễ bắt tay vô làm là kêu gào ầm ĩ: Chồng ơi, coi mấy bóng đèn này, thay công tắc điện kia, gắn máy giặt vô chỗ này, đục tường để bỏ cái tủ vô chỗ kia…

Tôi nói thôi, tiền đã cạn, có sửa chữa gì cũng chắp vá, chịu khó để yên mọi thứ khoảng một năm nữa, sau khi trả bớt nợ mà còn tiền mới nghĩ đến chuyện sửa nhà.

Vậy nhưng vợ tôi không chịu. Cô ấy dọn dẹp đến mức tôn thờ cái nhà, trở thành nô lệ cho cái nhà. Vợ chồng con cái cứ vậy mà lục đục, cãi nhau suốt. Hai đứa con tôi cũng không yên, hễ đi học về là bị mẹ phân công làm này làm nọ. Tôi muốn dừng nhiệt tình dọn dẹp sửa chữa của vợ lại nhưng không biết làm thế nào. 

Trung Tân (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Trung Tân thân mến, 

Phụ nữ thường có ý thức mãnh liệt về không gian tổ ấm của mình. Căn hộ anh chị vừa mua được dù cũ nhưng với vợ anh, nó là ngôi nhà đầu tiên vợ chồng cùng sở hữu, là tổ ấm hạnh phúc của gia đình. Ngôi nhà ấy có ý nghĩa lớn lao với vợ anh, khiến cô ấy chính thức trở thành “bà chủ”, là một phần trong giá trị bản thân của cô ấy.

Anh thử nghĩ xem, mấy tháng chạy lo tiền nhà vừa qua, anh mệt thế nào thì vợ anh cũng mệt như vậy, thậm chí còn hơn. Thế nhưng khi về nhà mình, cô ấy đã huy động hết năng lượng còn lại để dọn dẹp, lau chùi, sắp đặt. Cô ấy mệt nhưng vui lắm. Cô ấy không phải là nô lệ mà là bà chủ nhà. Anh hiểu được tâm trạng vợ mình trong những ngày này thì sẽ dễ dàng hóa giải. 

Anh hãy khen kết quả dọn dẹp của vợ một cách chân thành. Cô ấy muốn sắp xếp, bố trí đồ đạc vật dụng trong nhà thế nào, anh hãy tôn trọng tuyệt đối, đừng cãi, đừng gạt đi, đừng áp đặt ý kiến.

Phụ nữ mà dọn nhà thì ít khi nào hài lòng với một lần sắp xếp. Cô ấy hôm nay xếp thế này, ngày mai có thể thay đổi sang kiểu khác. Anh cứ đợi đến khi ổn định rồi mới đi đường dây điện nước, gắn bóng đèn… Việc nào cần khuân vác nặng, anh giúp cô ấy và tiện thể than… mệt.

Cô ấy có nghe, có nghĩ, có thương chồng thương con, chỉ là tham công tiếc việc một chút thôi. Cùng làm, anh mới có thể nhẹ nhàng trò chuyện, bày tỏ lòng quan tâm, tình cảm với vợ.

Anh có thể nói với cô ấy rằng chuyện cái nhà là chuyện lớn, vợ chồng mình lo được rồi. Những việc như sắp xếp thu dọn trong nhà là việc làm cả đời chưa hết, vợ cũng không nên cố ráng làm cho xong. Sức người có hạn, lúc nào vợ mệt, có anh đỡ đần, có anh xoa tấm lưng mỏi, sẵn bờ vai anh làm chỗ dựa, cô ấy sẽ biết giá trị của sự nghỉ ngơi trong chính tổ ấm của mình. Kiên nhẫn và dịu dàng với cô ấy một chút, anh sẽ thành công. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Tường Mỹ (Q.Gò Vấp, TP.HCM): Chỉ cần anh thay đổi góc nhìn

Đọc thư anh, tôi thấy hiện lên sự tất bật của vợ anh. Đàn bà, với bản năng của mình, luôn thích chăm chút cho tổ ấm. Ngày tôi mua căn nhà đầu tiên ở Thủ Đức, nhà tôi chỉ 36m2 mà trong đầu tôi hình dung bao nhiêu thứ phải làm: tranh treo chỗ này, cây xanh đặt chỗ kia… Tôi muốn khi mình chính thức về ở, mọi thứ phải hoàn chỉnh.

Thật may, chồng tôi cũng muốn như vậy nên chúng tôi cùng làm để có một mái ấm hoàn hảo nhất có thể khi dọn vào. Thế nên tất cả nằm ở góc nhìn thôi anh ạ. Nhìn góc này thấy sự vén khéo tận tụy với gia đình. Nhìn góc kia thấy sự câu nệ nặng nề. Lòng ta có điều gì thì nhìn ra thế ấy.

Theo tôi, chỉ cần anh thay đổi góc nhìn, hỉ xả với vợ, câu chuyện sẽ nhẹ hơn rất nhiều. Cùng vợ dọn dẹp, trang hoàng cho tổ ấm, năng lượng tích cực cùng tỏa ra, vợ chồng anh sẽ tìm thấy niềm vui và may mắn. Chúc vợ chồng anh luôn hạnh phúc. 

Thu Tâm (Long Xuyên, An Giang): Hãy chung vui với vợ

Không hiểu sao anh lại cãi nhau với vợ về chuyện này thay vì chung vui, lại còn cho rằng vợ mình là “nô lệ” cho cái nhà nữa chứ. Mua được nhà là một trong những niềm vui lớn của các cặp vợ chồng. Hãy cố vui, đừng nặng nề, dù tôi biết nợ nần đôi khi đè nặng lên anh.

Niềm vui của phụ nữ đôi khi thật giản dị. Với sự kiện dọn về nhà riêng, chắc hẳn vợ anh đang rất vui. Anh chỉ cần nhẹ nhàng nhắn nhủ vợ đừng biến sự quan tâm của mình thành sự căng thẳng. Thật ra, làm cho căn nhà gọn gàng, sạch sẽ là chuyện nên làm. Có lẽ do cô ấy nhờ vả hơi nhiều khiến anh bực. Mong anh hiểu và thông cảm với vợ.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI