Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc

22/04/2016 - 07:41

PNO - Việt Nam trao công hàm cho ĐSQ Trung Quốc phản đối việc nước này đưa máy bay quân sự Y-8 xuống đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào chiều 21/4, Người phát ngôn bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết biết: “Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoạt động nói trên của Trung Quốc là một diễn biến mới, làm phức tạp tình hình ở biển Đông.

Viet Nam trao cong ham phan doi Trung Quoc
Người phát ngôn bộ Ngoại giao Lê Hải Bình.

Mọi hoạt động của nước ngoài ở khu vực này dù với bất kỳ lý do gì mà không được phép của Việt Nam thì đều là phi pháp. Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay và không để tái diễn các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam”.

Ông Lê Hải Bình cho biết, "Ngày 20/4, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối".

Trước đó truyền thông Trung Quốc thông tin hôm 17/4, máy bay Y-8 của hải quân nước này mang số hiệu 9271 ngang nhiên hạ cánh xuống đá Chữ Thập để đưa ba công nhân bị bệnh bay về thành phố Tam Á, đảo Hải Nam để điều trị. Máy bay này tuần trước đang hoạt động tại Biển Đông. Khoảng 13h50 cùng ngày, phi cơ hạ cánh xuống sân bay Phượng Hoàng ở Tam Á.

Cùng ngày, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc một loạt động thái vừa qua của Trung Quốc như Phó Chủ tịch Quân uỷ trung ương Trung Quốc thăm đá Chữ Thập, dự kiến đưa đoàn phóng viên đến đảo Phú Lâm cũng như tuyên bố mở tuyến hàng không dân dụng từ Hải Nam đến Phú Lâm, ông Lê Hải Bình cho biết Việt Nam quan ngại trước những thông tin này.

Trước việc Mỹ vừa thông báo sẽ tuần tra chung với Philippines ở biển Đông, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: Việc duy trì hòa bình ổn định an ninh an toàn hàng hải hàng không ở biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực. Bởi vậy, mọi nỗ lực của tất cả các bên vì mục tiêu chung này đều đã được nêu lên.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI