Việt Nam cần hình thành thị trường du lịch cho giới siêu giàu

27/06/2022 - 16:38

PNO - Tiến sĩ Lương Hoài Nam nhận định Việt Nam chưa có hệ sinh thái phục vụ giới siêu giàu, do đó cần phải hình thành thị trường phục vụ giới này.

Nhận định được ông Nam đưa ra tại hội thảo "Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống" do Báo Đầu tư tổ chức sáng 27/6 tại Đà Nẵng.

Theo tiến sĩ Lương Hoài Nam - thành viên Hội đồng tư vấn Du lịch Việt Nam – chia sẻ, Đà Nẵng một trong số những điểm đến tốt nhất Việt Nam; chỉ rộng 1.000 km2 nhưng Đà Nẵng có tất cả mọi thứ, từ đô thị xinh xắn, có bãi biển nằm trong số các bãi biển đẹp nhất thế giới.

Với những lợi thế này, ông Nam cho rằng Đà Nẵng đang xác định rất đúng là đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy có sự thận trọng hơn trong chống dịch nên thành phố mở cửa chậm hơn các địa phương khác nhưng hiện nay khách nội địa đến Đà Nẵng đã đông trở lại. Về khách quốc tế, sẽ khó khăn hơn bởi các ảnh hưởng về dịch bệnh...

“Chúng tôi đã kiến nghị với Thủ tướng mở hơn nữa chính sách visa cho các thị trường như Mỹ, Úc, Newzealand, Ấn Độ, toàn bộ các nước châu Âu… Tôi đi xúc tiến nước ngoài nhiều, khách du lịch quốc tế rất mệt mỏi khi làm thủ tục visa. Đồng thời, Hội đồng tư vấn Du lịch cũng đã kiến nghị bỏ đeo khẩu trang. Và các địa phương, trong đó có Đà Nẵng cũng nên kiến nghị thêm các chính sách, quy định cởi mở hơn để phát triển du lịch”, ông Lương Hoài Nam cho hay.

TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam
Tiến sĩ Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam

Bàn về sự phát triển du lịch, ngoài các phương hướng tiếp cận bình thường, tiến sĩ Lương Hoài Nam cho rằng cần hình thành thị trường du lịch siêu giàu.

“Việt Nam chưa có hệ sinh thái phục vụ giới siêu giàu. Cả đất nước chúng ta không có lấy một trực thăng y tế, không có lấy một trực thăng VIP. Ngay cả CEO Mark Zuckerberg đợt đi du lịch Việt Nam cũng phải thuê trực thăng quân đội lên Sa Pa. Như vậy hiện nay chúng ta chưa hình thành hệ sinh thái cho giới siêu giàu, cần phải hình thành một đề án cho việc đó. Đà Nẵng cũng cần nghiên cứu và hướng tới đối tượng đó”, tiến sỹ gợi mở.

Trả lời ngắn gọn về điều cần làm nhất lúc này để Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến, ông Lương Hoài Nam cho rằng cần nhanh chóng mở rộng Sân bay Đà Nẵng về phía đông ở đẳng cấp quốc tế và trong đó có cả nhà ga phục vụ máy bay VIP. “Điều này cần thực hiện càng sớm càng tốt”, ông Nam nhấn mạnh. 

Theo vị chuyên gia, về lâu dài nếu không cẩn thận, Sân bay Đà Nẵng có thể sẽ là nút thắt trong phát triển kinh tế nói chung, du lịch nói riêng. Theo ông, Sân bay Đà Nẵng hoàn toàn có thể đưa công suất lên 30- 40 triệu khách/năm. “Tôi tin rằng, du lịch Đà Nẵng còn rất nhiều cơ hội phát triển. Đà Nẵng có diện tích gấp rưỡi Singapore nhưng hiện nay lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng rất ít so với Singapore”, ông Nam nói.

Khách du lịch tại sân bay Đà Nẵng
Khách du lịch tại sân bay Đà Nẵng

Đồng quan điểm về khai thác du lịch đối với giới siêu giàu đến Việt Nam, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng – cho rằng: Singapore từ lâu đã đón nhiều dòng khách trung lưu cho đến siêu giàu. Vậy Đà Nẵng cần phải hướng tới việc đó.

Để nhanh hơn thì chúng tôi đề xuất 4 hướng. Thứ nhất là chưa có một sản phẩm nào vươn ra biển ra vịnh, chỉ mới có dù bay dù lượn. Cần phải khai thác xung quanh vịnh Đà Nẵng, làng Vân, bãi Đá Vàng…; chúng ta chưa có các tour ra biển mà chỉ mới ven bờ, chỉ so sánh với Khánh Hòa cũng thua rồi.

Thứ hai là những mảnh ghép vui chơi, giải trí, show diễn về đêm; chúng tôi cần phố đi bộ, chợ đêm, show diễn. Đà Nẵng chưa có một show diễn nào đáng xem, thua cả Hội An. Trung tâm mua sắm lớn về đêm cũng chưa có.

Thứ ba với định vị là thành phố sự kiện thì chúng ta phải thêm nhiều hơn nữa. Ví dụ lễ hội pháo hoa quốc tế quay lại thì doanh nghiệp rất mong muốn diễn ra để khai thác. Mong có nhiều sự kiện như thế và cho doanh nghiệp tham gia.

Thứ tư là định vị thành phố đẳng cấp như thế nào. Đà Nẵng có nhiều thương hiệu khách sạn lớn của nước ngoài nhưng các dịch vụ sang trọng chưa có nhiều, chúng ta có tour du lịch trực thăng nhưng chưa có du thuyền. Chúng ta phải có du thuyền, sản xuất du thuyền và chúng ta phải là một điểm trong hành trình du lịch bằng du thuyền của giới siêu giàu trên thế giới.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI