Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM đề nghị: nếu không có bằng chứng không tiếp xúc, phải khoanh vùng ngay

06/02/2021 - 18:29

PNO - Nhân viên ở sân bay Tân Sơn Nhất và người em dương tính với COVID-19 đã khiến sân bay Tân Sơn Nhất và Bệnh viện Quân y 175 trở thành 2 điểm nguy cơ nhất tại TPHCM.

Phát biểu tại cuộc họp với Bộ Y tế, lãnh đạo UBND TPHCM và UBND tỉnh Bình Dương chiều 6/2, PGS. Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM - cho biết: “Hiện tại virus SARS-CoV-2 mà hai anh em này nhiễm không phải chủng biến thể của Anh. Sáng mai (7/2) sẽ có kết quả đây là chủng virus Nam Phi hay là chủng cũ. Xin phép vừa tập trung dập dịch vừa điều tra nguồn gốc virus”.

Với sự xuất hiện 2 ca nhiễm, tuy cư trú ở tỉnh Bình Dương nhưng một người làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đang đối diện với nguy cơ xuất hiện dịch, cụ thể là 2 nơi: sân bay Tân Sơn Nhất và Bệnh viện Quân y 175.

Chung cư Ehome4 ở Bình Dương bị phong tỏa sau khi nơi này có 2 người bị dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: Phạm Diện
Phong tỏa chung cư Ehome4 ở Bình Dương bị sau khi nơi này có 2 người bị dương tính với SARS-CoV-2 - Ảnh: Phạm Diện

Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM nhận định: “Ca nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất khởi phát bệnh vào ngày 3/2. Như vậy khả năng bị nhiễm COVID-19 tối đa là từ ngày 31/1 trở lại. Anh này chỉ về ở nhà, ra quán cà phê và quán ăn. Để khoanh gọn phải hỏi quán ăn, quán cà phê, chung cư có camera không. Bằng mọi cách có bằng chứng anh này tiếp xúc với ai. Nếu trong camera xác định tiếp xúc, ví dụ với 10 người nhưng chỉ tìm được 8 người, phải lập tức thông báo tìm người.

Việc truy tìm cũng áp dụng tương tự tại sân bay Tân Sơn Nhất. Phải truy xuất camera để tìm bằng chứng tiếp xúc. Nếu không có, phải thông báo tìm người; thực hiện cách ly tập trung những người làm việc chung ca kíp với anh này. Tuy nhiên, tôi cho rằng, với người đeo khẩu trang thì nguy cơ rất thấp.

Tại Bệnh viện Quân y 175 cũng phải làm tương tự. Nếu Bệnh viện 175 không có camera truy vết người tiếp xúc với ca nhân viên sân bay Tân  Sơn Nhất thì phải cách ly tập trung, khoanh vùng 4 khoa. Sau đó, khi có kết quả xét nghiệm âm tính thì có thể mở dần. Phải khử trùng những nơi tại Bệnh viện 175 mà người này ghé qua để tránh nguy cơ lây ra cộng đồng”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI