Việc tháo gỡ vướng mắc các dự án bất động sản ở TPHCM đang tiến triển ra sao?

31/08/2023 - 10:39

PNO - Trên cơ sở tổng hợp 189 kiến nghị của 148 dự án từ Hiệp hội Bất động sản thì hiện nay UBND TP đã chỉ đạo giải quyết được 43 kiến nghị của 39 dự án.

Từ cuối năm 2022 đến nay, hàng tuần TPHCM đều có lịch họp về chuyên đề đất đai, quy hoạch, bất động sản. Tổ công tác đã tổ chức 4 phiên họp, qua đó, tập trung tháo gỡ các vướng mắc pháp lý chung và của từng dự án, có giải pháp phối hợp liên ngành để xử lý những khó khăn khác nhau cho các dự án thuộc thẩm quyền của TP.

Về vướng mắc liên quan đến các dự án nhà ở thương mại thuộc thẩm quyền của UBND TPHCM, Sở Xây dựng đã chủ trì, tổ chức họp với Hiệp hội Bất động sản TPHCM cùng các sở ngành để tổng hợp, phân nhóm các vướng mắc và trách nhiệm của các sở, ngành. 

1.200 căn nhà thuộc dự án chung cư A5-A6 thuộc khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng
1.200 căn nhà thuộc dự án khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng đã được tháo gỡ trong việc huy động vốn.

Trên cơ sở tổng hợp 189 kiến nghị của 148 dự án từ Hiệp hội Bất động sản thì hiện nay UBND TP đã chỉ đạo giải quyết được 43 kiến nghị của 39 dự án. Thời gian tới, TP sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ đối với 71 kiến nghị của 48 dự án liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng. Đối với 30 kiến nghị của 30 dự án liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết. 

Bên cạnh đó, từ quý 4/2022 đến nay, UBND TP đã giải quyết các dự án đủ điều kiện huy động vốn và mở bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng có vướng mắc từ việc rà soát pháp lý thực hiện dự án trước đây. 

Cụ thể, UBND TPHCM cho phép huy động vốn đối với 100% sản phẩm nhà ở tại 2 dự án đã đảm bảo pháp lý, gồm chung cư B4 thuộc khu dân cư và công viên Phước Thiện (2.989 căn) và chung cư Gia Khang (712 căn). 

Báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM cũng thống nhất chủ trương tháo gỡ theo hướng cho phép chủ đầu tư 2 dự án được huy động 50% sản phẩm nhà ở hình thành trong thời gian cơ quan nhà nước tính toán nghĩa vụ tài chính phát sinh, gồm: chung cư A5-A6 thuộc khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (1.200 căn) và chung cư lô 1-17 thuộc khu phức hợp Sóng Việt (280 căn). 

Tổng cộng TPHCM đã tháo gỡ và cho mở bán ra thị trường 5.181 căn hộ. Như vậy, 6 tháng đầu năm 2023, TP đã xem xét cho bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 14.066 căn hộ. 

Sở Xây dựng và các sở, ngành đã làm việc với Bộ Xây dựng để tiếp tục được hướng dẫn và tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến nhà ở xã hội (10 nhóm vướng mắc) và cải tạo xây dựng lại nhà chung cư (10 nhóm vướng mắc), quy hoạch (4 nhóm vướng mắc).

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI