Vì sao người dân ở Phú Mỹ Hưng bị truy thu tiền rác?

25/11/2022 - 06:37

PNO - Người dân không hiểu vì sao cán bộ khu phố lại đến tận nhà truy thu tiền rác của năm ngoái và nhiều tháng của năm nay.

Vận động truy thu 378.000 đồng/hộ

Anh L.V.H. (ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, phường Tân Phong, quận 7, TPHCM) phản ánh, cách đây không lâu, có vài cán bộ ở khu phố đến nhà anh vận động nộp tiền rác sinh hoạt bổ sung.

Từ quyết định của UBND quận 7, phường Tân Phong đã giao các cán bộ ở phu phố và bảo vệ dân phố  đi truy thu tiền rác ở Phú Mỹ Hưng
Từ quyết định của UBND quận 7, phường Tân Phong đã giao các cán bộ ở phu phố và bảo vệ dân phố đi truy thu tiền rác ở Phú Mỹ Hưng

Mỗi hộ dân ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng như anh H. phải đóng 378.000 đồng. Trong đó, truy thu của năm ngoái là 222.000 đồng, năm nay là 156.000 đồng. Anh H. nói: “Nghe chuyện truy thu tiền rác tôi thấy khó hiểu. Vả lại, việc thu tiền rác là của công ty môi trường hoặc đường dây rác tư nhân, còn ban điều hành khu phố và bảo vệ dân phố đi thu thì không hợp lý cho lắm”.

Chị L.T.H.D. (cùng ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng) cho hay, khi chị thắc mắc thì cán bộ khu phố đưa ra 1 thông báo của UBND phường Tân Phong về việc truy thu tiền rác. Chị nói: “Dù biết khu phố thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, nhưng chúng tôi vẫn rất khó thực hiện. Ở khu Phú Mỹ Hưng có ban quản lý. Xưa nay, hằng tháng chúng tôi đóng tiền rác gộp chung với phí quản lý. Nếu truy thu tiền rác thì ban quản lý phải là người làm việc với chúng tôi”.

Không chỉ khu Phú Mỹ Hưng, nhiều người dân ở các khu phố khác thuộc phường Tân Phong, quận 7 cũng phàn nàn về việc bị truy thu tiền rác. Chị N.T.M. (khu phố 5) cho hay, hồi tháng 10/2022, chị đã được thông báo truy thu 326.000 đồng tiền rác sinh hoạt gồm tiền thu bổ sung 12 tháng của năm ngoái và 8 tháng năm nay.

Trao đổi với phóng viên, 1 cán bộ khu phố ở phường Tân Phong cho biết, việc truy thu bổ sung tiền rác nói trên được thực hiện theo Văn bản số 6156/TB-UBND ngày 26/10/2022 của Chủ tịch UBND phường Tân Phong. Thông báo này giao các trưởng ban điều hành khu phố phân công các tổ trưởng hỗ trợ, tổ chức thu bổ sung giá vận chuyển rác sinh hoạt; đồng thời giao trưởng ban bảo vệ tổ dân phố phân công lực lượng hỗ trợ. Vì thế nên mới có việc cán bộ ở khu phố, tổ dân phố đến từng hộ dân truy thu tiền rác.

Sẽ đổi cách truy thu 

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Chủ tịch UBND phường Tân Phong - cho biết, trước đây, phường thu tiền rác theo Quyết định 88/2008/QĐ-UBND của UBND TPHCM. Quyết định này có mức giá thu gom cụ thể với từng đối tượng. Đến năm 2018, UBND TPHCM ban hành Quyết định 38/2018/QĐ-UBND quy định về mức giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong quyết định này, có nêu mức giá trần và giao cho các quận/huyện xây dựng mức giá cụ thể tùy vào tình hình vận chuyển tại địa phương.

“Đến năm nay, quận 7 mới ban hành quyết định về giá vận chuyển và thu gom rác trên địa bàn và giao cho UBND phường thu. Năm 2021, mức giá thu gom rác đã có, nhưng chưa có mức phí vận chuyển. Do đó, UBND quận đã ban hành quyết định thu bổ sung tiền phí vận chuyển để nộp ngân sách” - bà Kim Thanh giải thích.

Theo Chủ tịch UBND phường Tân Phong, số tiền phường được giao thu bổ sung khoảng 3,7 tỉ đồng. Thời gian qua, việc truy thu ở các khu dân cư thuộc các khu phố 1, 2, 5 của phường diễn ra khá thuận lợi, nhưng ở các khu phố thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng thì còn rất nhiều khó khăn, do đây là địa bàn đặc thù.

Ở địa bàn này, với loại hình biệt thự, người dân bầu ban tự quản, còn chung cư là ban quản trị. Các ban này sẽ ký hợp đồng với các đường dây rác tại khu Phú Mỹ Hưng để thu gom, vận chuyển rác. Hằng tháng, người dân sẽ đóng phí quản lý, trong đó có cả phí về rác. Về việc truy thu, ở chung cư, ban quản lý hay ban quản trị rất khó thực hiện vì họ không có chủ trương. Còn muốn nâng mức phí quản lý thì phải thông qua hội nghị cư dân/hội nghị nhà chung cư. Do đó, phường phải cử lực lượng đi thu bổ sung tiền rác.

Bà Kim Thanh khẳng định: “Số tiền thu bổ sung này là để nộp ngân sách 100%. Khi đi thu, cán bộ có tuyên truyền, giải thích và khi thu tiền có hóa đơn, chứng từ rất rõ ràng”.

Cũng theo bà Kim Thanh, để tháo gỡ các vướng mắc trong truy thu tiền rác, vừa qua, UBND phường Tân Phong đã làm việc với Công ty Phú Mỹ Hưng và các ban quản lý. 1 phương án dự kiến sẽ được áp dụng là các đơn vị sẽ nâng mức phí quản lý lên để bổ sung vào tiền vận chuyển rác. UBND phường rất mong người dân đồng tình. 

Đơn vị thu gom rác cũng kêu khổ 

Khác với cách làm của quận 7, nhiều địa phương đã ban hành mức giá và yêu cầu đơn vị thu gom rác chịu trách nhiệm truy thu. Số tiền truy thu được tính từ đầu năm 2022.

1 đơn vị thu gom rác ở quận 12 cho biết, họ được yêu cầu triển khai mức phí thu gom, vận chuyển mới từ tháng 7/2022 và truy thu tiền vận chuyển rác thải sinh hoạt từ tháng 1 - 6/2022.

Do việc truy thu tiền vận chuyển được tính theo kg (90,4 đồng/kg) nên số tiền truy thu ở từng hộ dân có chênh lệch. Khi đơn vị thu gom rác thực hiện truy thu, nhiều người dân không chịu đóng, thậm chí chửi bới, khiến đơn vị thu gom rác rất áp lực. “Có trường hợp chủ cũ đã dọn đi, chúng tôi không thể truy thu tiền của người mới đến. Đơn vị thu gom rác không biết lấy tiền đâu mà nộp lại. Rất mong cơ quan chức năng có phương án hỗ trợ” - đại diện đơn vị thu gom rác ở quận 12 bày tỏ.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI