Vì sao Hà Tĩnh dừng khai quật ngôi mộ cổ hơn 1.400 năm tuổi?

03/12/2020 - 12:29

PNO - Ngôi mộ cổ hơn 1.400 năm tuổi nằm sâu dưới lòng đất được phát lộ trong quá trình thi công mương thủy lợi tại Hà Tĩnh.

Sáng 3/12, ông Đậu Khoa Toàn - Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh - cho biết sau khi xem xét, đơn vị này đã quyết định dừng kế hoạch khai quật một ngôi mộ cổ có từ hơn 1.400 năm nằm sâu dưới lòng đất.

Trước đó, ngôi mộ được một số công nhân phát hiện trong quá trình thi công mương thủy lợi tại cánh đồng thuộc thôn 4 (xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Ngôi mộ nằm sâu dưới lòng đất được phát hiện trong quá trình làm kênh mương thủy lợi
Ngôi mộ nằm sâu dưới lòng đất 

Qua kiểm tra, ngôi mộ có chiều dài 4m, rộng 1m và cao 1,2m. Mộ được thiết kế theo dạng hình vòm cuốn, được ghép từ các viên gạch nung có kích thước khác nhau. Đặc biệt, hình dạng viên gạch được thiết kế theo khối hộp hình vuông hoặc múi bưởi.

Theo ông Toàn, bước đầu xác định đây là ngôi mộ thời Hán, đã có cách đây hơn 1.400 năm. Loại hình mộ cổ này từng được phát hiện ở một số huyện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như: Đức Thọ, Can Lộc, Nghi Xuân…

Bảo tàng Hà Tĩnh dừng kế hoạch khai quật mộ cổ do đã bị hư hỏng quá nửa
Bảo tàng Hà Tĩnh dừng kế hoạch khai quật mộ cổ do đã bị hư hỏng quá nửa

Việc phát hiện các ngôi mộ cổ tạo điều kiện cho các nhà khảo cổ học nghiên cứu sâu hơn về việc mai táng của người Việt xưa. Tuy nhiên, ngôi mộ cổ vừa được phát hiện ở xã Xuân Hồng đã bị hư hỏng quá nửa.

 “Quá trình thi công công trình, do công nhân không để ý nên đã làm hư hỏng. Do vậy, nếu có khai quật ngôi mộ này thì cũng không còn khả năng để phục chế lại” - ông Toàn nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI