Vi khuẩn gây mụn trứng cá kháng nhiều loại thuốc

25/06/2013 - 22:27

PNO - PN - Ngày 25/6, tại hội thảo “Sinh hoạt khoa học kỹ thuật da liễu khu vực phía Nam”, BS Nguyễn Thanh Hùng, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, một nghiên cứu trên gần 100 bệnh nhân bị mụn trứng cá tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho thấy...

Vi khuan gay mun trung ca khang nhieu loai thuoc

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sự đề kháng với kháng sinh đã gia tăng do đơn thuốc sử dụng kết hợp kháng sinh đường uống và đường thoa; nhiều loại kháng sinh được sử dụng rộng rãi trong các bệnh nhiễm trùng da, niệu và hô hấp… nên gây đề kháng chéo.

Ngoài ra, sự kháng thuốc còn do cách quản lý kháng sinh không chặt chẽ khi có đến 78% các loại kháng sinh được mua ở các nhà thuốc không cần đơn thuốc. Người bệnh bị kháng thuốc còn do lây nhiễm khi tiếp xúc với người bị mụn trứng cá mang chủng vi khuẩn kháng thuốc.

Cũng theo BS Nguyễn Thanh Hùng, vi khuẩn P.acnes được xem là một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và kháng sinh được chỉ định điều trị mụn trứng cá đã có cách đây trên 40 năm. Phác đồ điều trị mụn trứng cá bằng kháng sinh thường kéo dài nhiều tháng. Báo cáo của nhiều quốc gia ở Nam Mỹ, châu Âu, châu Á cũng cho thấy, tỷ lệ vi khuẩn kháng kháng sinh có nơi lên đến 94%.

 THANH KHÊ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI