Vén màn bí ẩn thế giới tâm linh qua “Ngũ giới theo góc nhìn của khoa học”

27/07/2016 - 09:01

PNO - Con người đang chạy theo những cái hữu hình, vật chất hóa, làm những giá trị nhân bản mất đi, đó cũng chính là cội nguồn của tội ác, đau khổ mà chúng ta ngày nay đang phải gánh chịu.

Cuộc sống của họ chỉ chăm chăm vào vật chất, danh vọng, tiền tài mà quên đi giá trị tinh thần.

Chưa bao giờ sức cám dỗ của đồng tiền, vật chất phù phiếm và mê tín dị đoan trong đời sống xã hội lại mạnh như hiện nay. Những giá trị tinh thần, chuẩn mực đạo đức đang bị thách thức. Khi nhà nhà, người người lao vào cuộc chạy đua làm giàu (không ít người bất chấp thủ đoạn), lòng tham trong mỗi con người được dịp trỗi dậy, trong khi lòng tự trọng và tính trung thực không được rèn giũa, trở nên mai một dần.

Ven man bi an the gioi tam linh qua “Ngu gioi theo goc nhin cua khoa hoc”
GS Hải và đồ hình Totha do mình phát minh

Trăn trở về điều này, GS Đỗ Thanh Hải khát khao lý giải những vấn đề về bí ẩn thuộc thế giới tâm linh, ông đã sáng lập ra lĩnh vực Khoa học Tâm thức. Ông đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học về tri thức tổng quan kết nối logic giữa Khoa học-Tôn giáo-Tâm linh.

Ông nhận định: “Xã hội của chúng ta đang có “bệnh”, các giá trị nhân bản đang bị đảo lộn, xói mòn. Ở đâu đó trong xã hội con người đã hành xử tùy tiện, cơ học với nhau. Đó là tiếng chuông cảnh tỉnh của con người trong mối quan hệ người với người, con người với xã hội. Họ đang sống cuộc đời phần con lấn át đi phần người”.

Vậy nên, GS Hải cho rằng: “Không chỉ từ xa xưa, mà ngay cả trong thời đại ngày nay, thời đại của khoa học – công nghệ, của tri thức và văn minh, những vấn đề của thế giới tâm linh vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển, đặt ra với không biết bao nhiêu bí ẩn, khêu gợi trí tò mò và cả những thách đố lớn lao đối với khoa học chân chính”,

Những lập luận này được GS Hải lý giải rất logic và khách quan về các phạm trù về tâm linh-tôn giáo trong “Ngũ giới theo góc nhìn của khoa học” giúp mọi người tránh đi cái nhìn lệch lạc, tránh sa vào mê tín dị đoan hoặc những nhận thức sai với tinh thần tối thượng của tín ngưỡng - tôn giáo.

Ven man bi an the gioi tam linh qua “Ngu gioi theo goc nhin cua khoa hoc”
GS Hải đã đúc rút cả cuộc đời để viết ra cuốn sách “Ngũ giới theo góc nhìn của khoa học”

Trong cuốn “Ngũ giới theo góc nhìn của khoa học”, GS Hải chỉ rõ ngũ giới trong Đạo Phật chính là 5 giới hạnh căn bản của con người cần cố gắng giải trừ dần cho đến khi thực sự không còn vi phạm nữa thì mới thật xứng đáng là người, đó là: sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối và say nghiện.

GS Đỗ Thanh Hải bày tỏ: “Thực tế, không phải bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng nhận ra những giá trị tinh thần có sức mạnh to lớn tiềm ẩn trong tín ngưỡng và trong đời sống tâm linh của con người. Rõ ràng, nếu nhìn nhận vấn đề tâm linh, tín ngưỡng bằng cặp mắt duy vật tầm thường, bằng lối tư duy siêu hình máy móc, bằng những suy nghĩ giản đơn sẽ đưa đến những sai lầm hết sức nguy hiểm. Tuy nhiên, thế giới tâm linh vốn dĩ là một nhu cầu trong đời sống tinh thần của con người, đồng thời là một trong những cách để con người sống lương thiện hơn, tốt đẹp hơn”.

Ven man bi an the gioi tam linh qua “Ngu gioi theo goc nhin cua khoa hoc”
GS Hải, người bỏ cả đời giải mã thế giới tâm linh bằng khoa học

Ngay trong công trình nghiên cứu “Ngũ giới theo góc nhìn của khoa học”, GS Thanh Hải cũng nhận định, thế giới tâm linh có khả năng chữa lành những căn bệnh Thân và Tâm cho con người. Và bất kỳ ai cũng dễ nhận thấy rằng, việc hướng về thế giới tâm linh dường như là một nhu cầu tất yếu trong đời sống tinh thần của con người. Nhu cầu này giúp con người xoa dịu những nỗi đau trần thế, vượt qua được những khó khăn, những thử thách nghiệt ngã của cuộc đời.

Dù khoa học, công nghệ có tiến bộ đến đâu đi chăng nữa, dù tri thức, hiểu biết của con người có phát triển đến mấy đi chăng nữa thì những tai nạn bất ngờ, những hành vi vượt ngoài phạm trù ý thức, những căn bệnh nan y vẫn cứ xảy ra và cướp đi cuộc sống của chúng ta. Một người vợ mất chồng, một người cha mất con trong những tai nạn giao thông phũ phàng chắc chắn sẽ vô cùng đau khổ. Họ sẽ làm gì nếu không có chỗ dựa tinh thần tín ngưỡng (hướng về thế giới tâm linh) để được tiếp thêm nguồn sức mạnh, để được an ủi, vỗ về.

Ngoài ra, việc hướng về thế giới tâm linh tích cực (khác với mê tín dị đoan) không những là một nhu cầu, mà dường như còn là một cách giúp con người sống lương thiện hơn, tốt đẹp hơn. Thế giới tâm linh, đời sống tâm linh tích cực đó chính là sự khát khao của con người về Chân – Thiện - Mỹ.

Theo GS Đỗ Thanh Hải thì “Ngũ giới theo góc nhìn của khoa học” là một trong những công trình nghiên cứu góp phần thay đổi cách nhìn của mỗi người về bản chất tâm linh huyền bí (siêu linh, siêu huyền, huyền vi...). Nếu hiểu biết và hành xử đúng những nguyên tắc trong cuốn sách, đó sẽ là kim chỉ nam giúp con người tìm ra được sự cân bằng trong cuộc sống nhiều đổi thay và đầy rẫy cạm bẫy hữu hình lẫn vô hình (tương tác sóng/hạt).

Và những chuẩn mực này, nếu lược bỏ màu sắc mang tính chất tôn giáo huyễn hoặc sẽ là những nguyên tắc ứng xử phù hợp giữa người với người, rất có ích cho việc duy trì đạo đức xã hội ở bất cứ thời đại nào. Giúp chúng ta ứng xử hài hòa, tốt đẹp hơn trong một xã hội luôn tiềm ẩn những tai ương.

Bạn đọc quan tâm có thể tìm mua cuốn sách này tại nhà sách trên khắp toàn quốc. Hoặc, nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm về ngành Khoa học Tâm thức bạn có thể truy cập địa chỉ http://www.totha.vn/

Kỳ Anh – Hiền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI