Phụ nữ và công tác bảo vệ môi trường

Về Lâm Đồng, đi chợ không dùng túi ni-lông

15/09/2020 - 10:39

PNO - Nhằm hạn chế sử dụng rác thải nhựa, các cơ sở TP.Đà Lạt, TP.Bảo Lộc, thị trấn Thạnh Mỹ và xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương) ra mắt các mô hình Phụ nữ nói không với túi ni-lông, đi chợ bằng các loại túi thân thiện với môi trường.

Người dân cùng du khách “nói không” với túi ni-lông

Từ cuối năm 2019, Hội Phụ nữ chợ Đà Lạt đã vận động người dân, du khách và tiểu thương cùng tham gia chương trình “Túi vải đi chợ”. Theo chị Đặng Thị Mai - Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Đà Lạt: “Với sự đồng hành của Công ty cổ phần Viễn thông FPT chi nhánh Lâm Đồng, thời gian đầu, Hội Phụ nữ chợ Đà Lạt phát túi vải miễn phí cho người đi chợ vào sáng thứ Bảy hằng tuần. Các tiểu thương vừa mua bán, vừa giới thiệu công dụng túi vải, nhắc khách hàng tác hại túi ni-lông và đồ dùng nhựa…”.

Tới nay, Hội Phụ nữ chợ Đà lạt đã phát hơn 10.000 chiếc túi được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường tặng người dân và du khách. Song song đó, một số nữ tiểu thương linh hoạt nắm bắt nhu cầu thị trường, đã tung ra nhiều loại túi, giỏ chất liệu vải, giấy, túi nhựa dùng nhiều lần để bán cho du khách.

Hội Phụ nữ chợ Đà lạt phát túi vải miễn phí cho người đi chợ
Hội Phụ nữ chợ Đà lạt phát túi vải miễn phí cho người đi chợ

Từ sự chỉ đạo của Hội LHPN TP.Đà Lạt hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, mỗi cơ sở Hội Phụ nữ ra mắt những mô hình khác nhau nhằm hạn chế sử dụng túi ni-lông. Hội Phụ nữ Phường 3 với cách làm sáng tạo và ít tốn chi phí khi sử dụng vật liệu tái chế như băng rôn, khẩu hiệu... để may túi phát cho hội viên đi chợ. Hội Phụ nữ Phường 2, Phường 5, xã Xuân Trường, xã Trạm Hành với mô hình “Nói không với túi ni-lông”; Phường 6 thực hiện mô hình “Giỏ xanh đi chợ””…

Lan tỏa hành động đẹp

Sáng 15/6/2020, tại Trường THCS Đại Lào, Hội LHPN TP.Bảo Lộc phối hợp cùng Trường THPT chuyên Bảo Lộc và Hội Phụ nữ xã Đại Lào tổ chức lễ phát động phong trào chống rác thải nhựa và ra mắt mô hình “Đi chợ bằng làn”. Tại lễ phát động vào tháng 5/2020, đại diện Hội LHPN TP.Bảo Lộc đã chỉ rõ những mối nguy hại của rác thải nhựa, đặc biệt là túi ni-lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần đối với môi trường và sức khỏe con người. Hội LHPN TP.Bảo Lộc kêu gọi mỗi hội viên phụ nữ nâng cao ý thức chống rác thải nhựa và từ bỏ thói quen sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần tiến tới “nói không với rác thải nhựa” ở gia đình, nhà trường và tại cộng đồng. Đồng thời, chú trọng việc thu gom, phân loại rác, vệ sinh môi trường và triển khai các mô hình trồng cây xanh, đường hoa hướng tới cuộc sống xanh, sạch, đẹp; trong hoạt động mua bán cần sử dụng các vật liệu từ thiên nhiên thân thiện với môi trường để đóng gói sản phẩm hàng hóa…

Tại lễ phát động, Hội LHPN TP.Bảo Lộc đã ra mắt mô hình “Đi chợ bằng làn” chống rác thải nhựa và tặng miễn phí 100 chiếc làn nhựa, 200 hộp nhựa sử dụng lâu dài cho các hội viên phụ nữ xã Đại Lào…

Hội LHPN TP.Bảo Lộc trao tặng 100 làn nhựa cho chị em phụ nữ xã Đại Lào
Hội LHPN TP.Bảo Lộc trao tặng 100 làn nhựa cho chị em phụ nữ xã Đại Lào

Tương tự ở TP.Đà Lạt và TP.Bảo Lộc, tại thị trấn Thạnh Mỹ và xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương chị em phụ nữ cũng hạn chế tối đa việc dùng túi ni-lông.

Theo bà Phan Thị Hoài Thanh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đơn Dương, vừa qua, Hội LHPN huyện đã phân phối hơn 1.000kg túi ni-lông sinh học có thể tự hủy. Số túi này được đưa về 10 điểm bán hàng là các đại lý phân phối bao bì để từ đó cung cấp đến tay người tiêu dùng có nhu cầu chứ không chỉ riêng đối với hội viên phụ nữ. Mỗi ký túi ni-lông sinh học có thể tự hủy sẽ được Hội trợ giá bằng 30% giá trị của sản phẩm trên thị trường. 

Truyền thông bảo vệ môi trường tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng
Truyền thông bảo vệ môi trường tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng

Cách làm này được nhiều chị em ủng hộ, bởi ít nhiều trong quá trình đi chợ, đóng gói hàng hóa nông sản người dân vẫn sẽ phải sử dụng túi ni-lông. Chính vì thế, nếu thay thế luôn bằng các sản phẩm tự phân hủy thì sẽ mang lại kết quả tích cực hơn. Ghi nhận ở khu vực chợ thị trấn Thạnh Mỹ, dù Hội rất nỗ lực trong giới thiệu, nhưng do giá thành loại túi này (dù được trợ giá) vẫn cao hơn túi bình thường 2.000đ/kg nên số túi bán ra vẫn chưa nhiều.

Tuy nhiên, Hội LHPN huyện cùng các tiểu thương tham gia chương trình chống rác thải nhựa khẳng định sẽ tiếp tục bán sản phẩm này bởi họ hiểu nguy cơ từ rác thải nhựa, túi ni-lông cho cuộc sống con người.

Tinh Châu

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI