Phụ nữ và công tác bảo vệ môi trường

Ba mô hình của Hội đoạt giải thưởng bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Giang

03/08/2020 - 10:17

PNO - Thu gom rác thải, phân loại rác tại nguồn, lập câu lạc bộ, xây dựng quỹ tiết kiệm… là những giải pháp của hội viên, phụ nữ, giúp cả ba mô hình của hội viên, phụ nữ đoạt giải thưởng bảo vệ môi trường cấp tỉnh tại Bắc Giang.

Giữ xanh cho thôn Long Lanh

Nhiều năm trước đây, thôn Long Lanh, xã Bảo Đài, H.Lục Nam, tỉnh Bắc Giang từng đối diện nguy cơ ô nhiễm bởi sự tấn công của rác thải nhựa. Điều này khiến cán bộ hội viên trong thôn trăn trở.

Ngay từ đầu năm 2012, Chi hội Phụ nữ thôn thành lập câu lạc bộ (CLB) vệ sinh môi trường với 70 hộ hội viên phụ nữ tham gia do Ban chỉ  huy Phụ nữ trực tiếp quản lý. Theo đó, cứ vào chiều ngày 25 hàng tháng, các chị thu gom các loại rác thải tại các mương lạch, đường giao thông về bãi rác của thôn phơi và xử lý bằng cách đốt thủ công.

Hằng tuần, hằng tháng các chị rủ nhau tham gia “Ngày chủ nhật xanh”, thu gom, phân loại rác thải tại nhà, khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường làng ngõ xóm và tham gia thu gom túi ni-lông, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng trong thôn…

Những ngày đầu đi vào hoạt động, công tác vệ sinh còn lúng túng và chưa được thực hiện đều đặn. Các chị kể: “Khó đủ thứ. Khi mới bắt đầu mọi người chưa hiểu, bắt tay vào làm, thiếu nhân lực, thiếu cơ sở vật chất trang thiết bị để phục vụ cho công tác vệ sinh…”.

Từ năm 2015, xã Bảo Đài đã được đầu tư xây lò đốt rác theo công nghệ mới ngay tại địa bàn của thôn Long Lanh thì mọi hoạt động thu gom rác thải đã được tổ chức thường xuyên. Không chỉ Chi hội Phụ nữ làm mà ngay cả các tổ liên gia trong thôn cũng tham gia và việc thu gom rác thải sinh hoạt của người dân trong thôn để chở lên lò rác…

Công việc có người “sang vai”, nhẹ dần, nhưng các chị không ngưng nghỉ, các chị ghé từng nhà, vận động người dân tiếp tục phân loại rác tại nguồn.

Tám năm thành lập, vận hành, đến hôm nay, mô hình của Chi hội thôn Long Lanh trở thành điểm sáng trong phong trào phòng, chống rác thải nhựa, độc hại, bảo vệ môi trường của xã, huyện và toàn tỉnh Bắc Giang.

Quỹ tiết kiệm xanh của thôn Tân Sơn

Từ tháng 1/2014, UBND H.Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ cho thôn Tân Sơn, xã Hùng Sơn xây dựng lò đốt rác tập trung. Cùng thời điểm đó, tổ thu gom rác thải của phụ nữ thôn Tân Sơn được khai sinh. Từ đó đến nay, các thành viên trong tổ duy trì hoạt động thu gom rác thải và điều hành lò đốt rác. Mỗi tháng 4 lần, tổ thực hiện thu gom, phân loại và xử lý rác thải vào các ngày thứ Hai hằng tuần tại địa bàn thôn.

Thôn Hiệp Hòa tập huấn thu gom trác thải tại nhà và tặng thùng đựng rác cho hội viên
Thôn Hiệp Hòa tập huấn thu gom trác thải tại nhà và tặng thùng đựng rác cho hội viên

Để việc bảo vệ môi trường hiệu quả, bên cạnh việc thu gom, hướng dẫn nhân dân trong thôn phân loại rác thải ngay tại gia đình, vừa thực hành tiết kiệm, vừa hạn chế số lượng rác thải chuyển ra bãi rác thải tập trung. Bên cạnh đó, các chị còn phối hợp trồng cây xanh, làm tuyến đường hoa ở khu trung tâm văn hóa, đình, chùa của thôn.

Phụ nữ thôn Chùa, xã Tiến Dũng, H.Yên Dũng ra quân trồng con đường hoa
Phụ nữ thôn Chùa, xã Tiến Dũng, H.Yên Dũng ra quân trồng con đường hoa

 

Trao giỏ đi chợ cho chị em phụ nữ ở Tân Yên
Trao giỏ đi chợ cho chị em phụ nữ ở Tân Yên

 

Phát động chống rác thải nhựa ở Lạng Giang: chị em cùng xách giỏ đi chợ, nói không với túi ni-lông
Phát động chống rác thải nhựa ở Lạng Giang: chị em cùng xách giỏ đi chợ, nói không với túi ni-lông

Vận động người dân phân ba loại rác, các chị cũng có ba cách xử lý khác nhau. Rác thải hữu cơ sẽ được chôn lấp tại vườn hoặc để riêng để tổ thu gom xử lý. Rác thải nguy hại, các chị đưa về lò đốt. Rác thải vô cơ có thể tái chế sẽ được các chị thu gom, bán gây quỹ “Tiết kiệm xanh”.

Bán ve chai gây quỹ tiết kiệm xanh
Bán ve chai gây quỹ tiết kiệm xanh

Sáu năm qua, quỹ hội của thôn có thêm nguồn thu ổn định. Không nhiều nhưng là nguồn để các chị trao vốn giúp chị em nghèo, tặng học bổng cho con em hội viên khó khăn, chia sẻ với các phụ nữ khi gặp cơn hoạn nạn... Quỹ Tiết kiệm xanh giúp hoạt động Hội của phụ nữ thôn Tân Sơn trở nên sôi nổi và phong phú hơn.

Lập câu lạc bộ để truyền thông bảo vệ môi trường hiệu quả

Ra đời năm 2013, CLB Vệ sinh môi trường xã Tân Mỹ, TP.Bắc Giang với 28 thành viên đã nhận được giải thưởng môi trường của tỉnh vào ngay cuối năm đó.

Hoạt động của CLB vô cùng phong phú, từ truyên truyền, vận động cho đến trực tiếp tổng vệ sinh các tuyến đường, hẻm ở thôn, xã, vừa thu gom, xử lý, tái chế rác thải nhựa, rác thải khó phân hủy.

Chỉ riêng hoạt động tuyên truyền, CLB có rất nhiều hình thức đa dạng như tổ chức các hội nghị lồng ghép, những buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, hội thảo; viết các tin bài phổ biến trên loa đài truyền thanh của thôn...

CLB còn phối hợp với các đơn vị tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, vận động mỗi gia đình xây dựng một vườn rau sạch tại nhà, tham gia trồng nhiều cây xanh. Để thuận lợi hơn cho hoạt động của CLB và các tổ liên gia,  các chị tham mưu với UBND xã xây dựng bốn ga rác thải và mua sắm trang thiết bị như: quần áo, trang phục, dụng cụ bảo hộ lao động cho các thành viên.

Những nỗ lực của CLB góp phần cải tạo bộ mặt xã Tân Mỹ thành khu dân cư nông thôn mỹ quan, xanh đẹp, cùng đưa xã Tân Mỹ đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới về đích trước một năm so với kế hoạch.

Không có cùng tên gọi, nhưng cả ba mô hình khiến các chị hiểu rõ thế nào là một công việc “vừa lợi đơn, vừa lợi kép, vừa sạch nhà, vừa đẹp ngõ” như cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” của Hội.

Hơn 200.000 lượt hội viên phụ nữ tham gia vào các mô hình của Hội tại Bắc Giang

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh Bắc Giang, đến nay toàn tỉnh có:

- 2.311 mô hình câu lạc bộ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có 155.100 thành viên

- 1.938 câu lạc bộ, tổ vệ sinh môi trường, “Tổ thu gom xử lý rác thải” có 57.932 thành viên tham gia sinh hoạt

- 31 mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” có 405 thành viên tham gia, 261 khu dân cư đoạn đường xanh, sạch đẹp có 7.866 thành viên tham gia.

Đại Dương

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI