Về Châu Đốc lễ chùa Bà, viếng lăng Ông

05/02/2014 - 08:49

PNO - PNO - Vùng Thất Sơn (Bảy Núi, thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) được xem là vùng đất của tâm linh. Vì vậy, những ngày Tết, rất đông du khách hành hương về nơi này để nguyện cầu điều may mắn đầu năm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hai địa điểm được người địa phương lẫn du khách viếng thăm nhiều nhất là miếu (người dân cũng quen gọi là chùa) Bà Chúa Xứ núi Sam và lăng Thoại Ngọc Hầu, hai địa điểm đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Ve Chau Doc le chua Ba, vieng lang Ong

Ve Chau Doc le chua Ba, vieng lang Ong

Ve Chau Doc le chua Ba, vieng lang Ong

Tấp nập cúng Bà Chúa Xứ vào mồng 4 Tết

Theo thống kê của Sở văn hóa, thể thao & du lịch tỉnh An Giang, bình quân mỗi năm, Châu Đốc đón 5 triệu lượt khách, riêng chùa Bà Chúa Xứ núi Sam đón 2 triệu lượt khách.

Bà Chúa Xứ được đông đảo bá tánh tin tưởng vì tương truyền rất linh thiêng. Nhiều người tin rằng những điều họ nguyện cầu tại đây được hiển linh, nên lượng khách hành hương khắp cả nước đến đây ngày một đông thêm.

Ve Chau Doc le chua Ba, vieng lang Ong

Ve Chau Doc le chua Ba, vieng lang Ong

Vẻ tôn nghiêm của đền và lăng Ông Thoại Ngọc Hầu

Ve Chau Doc le chua Ba, vieng lang Ong

Viếng lăng Ông ngày Tết.

Gần chùa Bà Chúa Xứ núi Sam là đền thờ và lăng Thoại Ngọc Hầu, một danh tướng thời Nguyễn, người có công trong việc mở mang bờ cõi và ổn định chính trị tại vùng đất Châu Đốc, biên giới giữa Việt Nam và Campuchia. Theo sử sách, ông được vua cử sang Xiêm La công cán 7 lần, sang Cao Miên 2 lần và nhiều lần đánh tan quân giặc phá rối vùng biên cương Châu Đốc. Đối với người dân An Giang, công trạng của ông cao dày qua việc đào kênh Thoại Hà nối Long Xuyên - Rạch Giá vào năm 1818, và kênh Vĩnh Tế nối Châu Đốc - Hà Tiên vào 1819 - 1924.

Việc mở hai con kênh đào dài khoảng 80 km này tạo thuận lợi giao thông đường thủy và mở ra hệ thống thủy lợi giúp người dân trồng trọt dễ dàng hơn. Vào năm 1823, ông lập nên 5 làng dọc theo kênh Vĩnh Tế gồm Vĩnh Ngươn, Vĩnh Tế, Vĩnh Điều, Vĩnh Gia và Vĩnh Thông.

Tin, ảnh: Huy Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI