Vay tiêu dùng: dễ vay, không khó trả nếu...

31/12/2014 - 13:34

PNO - PNO - Chỉ cần vài phút, người tiêu dùng đã có được khoản vay như ý từ các công ty tài chính để mua xe máy hoặc hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, những khoản vay nhỏ nhanh chóng, dễ dàng này có thể trở thành gánh nặng nếu người đi vay không...

edf40wrjww2tblPage:Content

Các công ty tài chính thường ưu tiên vay những người đã có công ăn việc làm vay, tức người có nguồn thu nhập, để có thể quản lý chất lượng khoản vay tốt nhất.

Về phần người đi vay, trước khi đặt bút ký hợp đồng tín dụng nên suy nghĩ thật thận trọng về sự cần thiết của món hàng được mua trong cân đối tài chính của bản thân mình và gia đình.

Lưu ý rằng dù là khoản vay nhỏ, số tiền phải trả chỉ vài trăm ngàn mỗi tháng nhưng cũng có thể dẫn đến áp lực lớn chỉ vì khoản phải trả “ăn” vào các chi phí cố định bắt buộc hàng tháng như điện, nước, tiền ăn, học phí....


Vay tieu dung: de vay, khong kho tra neu...
Người đi vay nên suy nghĩ thật thận trọng trước khi ký hợp đồng

Luôn ở thế chủ động khi đi vay

Hợp đồng vay của các ngân hàng hay công ty tài chính luôn là thách thức đối với người tiêu dùng do có những điều khoản, quy tắc, thuật ngữ khá dài và khó hiểu. Chính vì vậy, người đi vay thường “ngán” đọc và thậm chí nghĩ đây là “hợp đồng một chiều” nên nhắm mắt ký để nhanh chóng nhận được khoản vay. Tuy nhiên, một số người sau đó thường nói giờ mới “vỡ lẽ”, “ngã ngửa”... vì những điều khoản mà lẽ ra phải nắm rõ ngay từ đầu.

Lúc đó, phần thiệt sẽ luôn về người đi vay vì giấy trắng mực đen đã ghi rõ họ chấp nhận tất cả những điều khoản mà công ty tài chính đưa ra trong hợp đồng. Để giúp người tiêu dùng đỡ bối rối khi đọc hợp đồng, một số công ty tài chính đã cẩn thận cho in bản tóm tắt hợp đồng trong nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Do vậy, người đi vay nên tìm những công ty tài chính có chính sách hỗ trợ khách hàng trong việc xem xét kỹ hợp đồng tín dụng.

Đơn cử như ở Công ty Tài chính Home Credit, đi kèm với hợp đồng tín dụng, công ty luôn cung cấp “Thư xác nhận của khách hàng” chỉ bằng hai trang giấy A4 với thông tin chi tiết về khoản vay, lãi suất, ngày trả nợ, thanh toán trước hạn, phí phạt thanh toán trễ hạn, ngày đến hạn thanh toán... bằng ngôn ngữ đơn giản, thân thiện, dễ hiểu.

Nội dung quan trọng nhất trong hợp đồng chính là lãi suất vay. Với người đi vay, hãy cố gắng chọn cho mình mức lãi suất tối ưu nhất. Như Home Credit áp dụng nhiều mức lãi suất khác nhau và nếu cung cấp đủ các giấy tờ chứng minh thu nhập cần thiết, khách hàng có thể nhận mức lãi suất 1,68%/tháng, thấp hơn cả mức lãi vay qua thẻ của ngân hàng.

Hiểu rõ các khoản phạt và trách nhiệm với khoản vay

Nếu trễ hạn thanh toán, khách hàng phải gánh chịu những khoản phạt không cần thiết. Do đó, các công ty tài chính đã đầu tư một hệ thống thông báo sớm để giúp khách hàng kịp chuẩn bị thanh toán và tránh các khoản phạt này. Lưu ý rằng việc nhắc nợ là một cách các công ty tài chính hỗ trợ khách hàng, cải thiện chất lượng dịch vụ, không nên xem đó là hành động làm phiền, vì nếu bỏ lỡ ngày thanh toán, các khoản phạt sẽ được áp dụng.

Khi đó, không chỉ người vay phải tốn thêm tiền đóng phí phạt mà hồ sơ tín dụng của người vay cũng sẽ ghi nhận một lần trễ hạn thanh toán. Nếu hồ sơ tín dụng có quá nhiều lần trễ hạn thanh toán, những lần vay sau của khách hàng bất kể từ tổ chức tín dụng nào cũng sẽ bị xem xét kỹ càng hơn và có thể bị áp mức lãi suất cao hơn bình thường (mọi tổ chức tín dụng đều có thể thấy được hồ sơ tín dụng của các cá nhân từng vay tiền của ngân hàng hoặc công ty tài chính.

Ngược lại, các công ty tài chính luôn đánh giá cao việc khách hàng trả nợ đúng hạn và có trách nhiệm với khoản vay, nên những khách hàng có hồ sơ tín dụng tốt luôn được trải thảm ở các tổ chức tín dụng.

BÍCH HÒA

Hủy hợp đồng sau khi cân nhắc lại

Một trong những đặc quyền mà Home Credit đã trao cho khách hàng là chương trình “Hủy hợp đồng bằng hoàn trả vốn vay”, vốn được xem là thời gian vàng để khách hàng cân nhắc kỹ lại khoản vay của mình. Theo đó, chương trình cho phép khách hàng hủy bỏ hợp đồng vay và chuyển sang hình thức mua thẳng món hàng trong vòng 14 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, áp dụng cho các mặt hàng xe gắn máy và hàng tiêu dùng. Khi hủy hợp đồng trong thời gian này, khách hàng sẽ không phải trả lãi cũng như bất kỳ khoản phí nào. 

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI