Vàng tăng giá: Không dành cho người đến sau

08/07/2016 - 06:50

PNO - Bất chấp giá vàng đang tăng cao, nhiều người dân vẫn đổ xô đi mua vàng vì sợ mất cơ hội. Tuy nhiên, ngày 7/7, giá vàng mất đi gấp đôi giá trị tăng của những ngày trước đó khiến không ít người “té ngửa”.

Điều này chứng tỏ, việc đầu tư vàng luôn luôn rủi ro, đặc biệt, không bao giờ dành cho người đến sau.

Ngày 7/7, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC sau nhiều lần điều chỉnh, giá vàng miếng chỉ còn ở mức 36,6-37,9 triệu đồng/lượng, giảm tới 2,05 triệu đồng/lượng chiều mua vào và giảm 1,75 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với giá mở cửa. Trong khi đó, giá vàng quốc tế hầu như chỉ biến động trong biên độ hẹp trong phiên hôm trước đó và cả sáng 7/7. Hiện giá vàng kỳ hạn tháng Tám đang dừng ở 1.369,9 USD/oz; giá vàng giao ngay cũng đang giao dịch quanh 1.367,5 USD/oz.

Trước sự giảm giá bất ngờ của giá vàng, nhiều người tin rằng giá vàng tăng nhanh trong mấy phiên gần đây chủ yếu do yếu tố tâm lý. Theo đó, họ liên tục khuyên người tiêu dùng nên cân nhắc mua vàng vào vì rủi ro rất cao.

Vang tang gia: Khong danh cho nguoi den sau
Việc đầu tư vàng luôn rủi ro

Thực tế, giá vàng tăng cao đột biến thúc đẩy tâm lý người dân đi mua vàng kiếm lời là chuyện bình thường. Vàng luôn là hàng hóa an toàn cho nhà đầu tư, khi nền kinh tế có chiều hướng không tốt. Cũng có những nhà đầu tư thu lãi trong những ngày qua. Một nhà đầu tư cho biết đã mua vào số lượng lớn vàng ở thời điểm 33 triệu đồng/lượng, bán ra đúng thời điểm vàng gần 40 triệu đồng/lượng, lời mấy trăm triệu đồng. Một người khác cho biết đã mua vàng vào thời điểm giá vàng lên cao gần 40 triệu đồng, nay giá vàng xuống chỉ biết chờ đợi, song vẫn tin vàng cũng sẽ tăng giá trở lại.

Rõ ràng, vàng là một kênh đầu tư hiệu quả. Trong đầu tư, người thắng kẻ thua là chuyện bình thường, nhưng với thị trường vàng gần đây, sự thắng thua đó có yếu tố sắp đặt. Giới chuyên môn khuyên người đầu tư cá nhân phải cân nhắc đúng thời điểm thì mới có thể có lãi. Đồng thời, cũng cần xác định được bản chất của việc tăng giá để ra tiền đúng lúc thay vì bị nhiễu thông tin bởi dân đầu cơ, người kinh doanh vàng.

Theo quan sát của một chuyên gia, thời gian qua, các doanh nghiệp vàng đã tính toán rất kỹ, cố tình tạo thông tin ảo để bán lượng vàng lớn với giá cao ngất ngưởng. Sau đó, chờ đợi sự can thiệp của Ngân hà ng Nhà nước để kéo giá vàng xuống, thu về giá thấp, hưởng chênh lệch tới vài triệu đồng/lượng.

Thậm chí, có nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng còn cố tình phát đi thông tin trên một số phương tiện truyền thông rằng giá vàng đang có xu hướng tăng nên các nhà đầu tư và người dân có thể mua vào thời điểm này, đợi giá lên mức đỉnh 45 triệu đồng/lượng bán chốt lời.

Thực tế, không có lý do nào có thể lý giải được giá vàng sẽ tăng nhanh như vậy, ngoại trừ lý do cơn địa chấn Brexit. Những thông tin được đưa ra nhằm kích thích nhu cầu đầu tư của nhà đầu tư cá nhân, phụ nữ, người lớn tuổi có tiền để dành. Họ là những người không để ý rằng chênh lệch mua vào - bán ra đã tăng lên một triệu đồng. Mức cao kỷ lục từ trước đến nay chỉ để đảm bảo siêu lợi nhuận cho công ty vàng và đẩy rủi ro cho người dân.

Như vậy, với những người chậm chân vào sau, chắc chắn sẽ lỗ, và không tính toán được bằng doanh nghiệp đầu tư kinh doanh vàng. Chưa kể, hiện giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng một triệu đồng/lượng nên rất có thể giá vàng trong nước sẽ còn tiếp tục giảm. Rủi ro mua vàng lúc này là rất lớn.

Theo một chuyên gia tài chính, thị trường vàng trong nước đang bị thao túng bởi một số nhà đầu cơ có lượng tiền lớn. Họ đang cố tạo sóng để hưởng chênh lệch. Theo đó, nếu ai nhanh nhạy vào đúng thời điểm theo những nhà đầu cơ này và rút ra sớm thì thắng. Ngược lại, những người dân mua vào thời điểm giá đang lên thì sẽ chịu thua lỗ nặng, trước mắt, họ đã mất hai triệu đồng/lượng nếu mua vàng ngày 6/7.

Vũ Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI