Văn nghệ sĩ gửi kỳ vọng vào người đại biểu nhân dân

24/05/2021 - 06:59

PNO - Hòa chung không khí ngày hội toàn dân đi bầu cử, giới văn nghệ sĩ khắp mọi miền đất nước cũng bày tỏ niềm hân hoan, kỳ vọng vào những đại biểu mới của nhân dân, trong đó có giới văn nghệ sĩ - những người sẽ nói thay tiếng lòng của họ trước các vấn đề liên quan đến văn hóa - nghệ thuật, xã hội, đời sống…

NSND Lan Hương: Chú trọng xây dựng nền tảng văn hóa cho lớp trẻ


Khi con người đã ăn no mặc đẹp, thì đời sống tinh thần cũng cần được nâng cao. Phim truyền hình đã chuyên nghiệp hóa và phát triển tương đối tốt trong vài năm gần đây, nhưng sân khấu vẫn còn hạn chế. Đầu tư cho sân khấu là việc cần làm ngay. Cụ thể, cần đồng bộ các khâu kịch bản, diễn viên, cơ sở vật chất… để phát triển sân khấu chuyên nghiệp hơn. Tôi cho rằng văn hóa là nền tảng của xã hội. Yếu tố này phải đồng hành, phát triển song song với kinh tế. Giới trẻ đang chịu tác động của nhiều yếu tố, đặc biệt là internet. Cần có những chiến dịch cụ thể để “dọn rác”, ngăn ngừa văn hóa bẩn trên môi trường này. Bên cạnh đó, cần chú trọng giáo dục tư duy cho lớp trẻ, để tạo nên những con người suy nghĩ, hành động có văn hóa.

Nhà văn Nguyễn Thu Phương: Kỳ vọng những thay đổi cụ thể, thiết thực

Trước ngày bầu cử, theo dõi thông tin các ứng cử viên, tôi thấy rất vui vì trong số đó có những người là đồng nghiệp của mình, các văn nghệ sĩ hoạt động ở lĩnh vực văn chương lẫn sân khấu. Nếu họ được bỏ phiếu tín nhiệm thì tốt quá, tôi tin họ sẽ có những đóng góp rất thiết thực, không chỉ đối với lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, mà còn là những chương trình hành động vì cộng đồng. Và nếu là người hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, các văn nghệ sĩ sẽ càng hiểu rõ những vấn đề cụ thể của lĩnh vực mình, mà mạnh dạn đặt ra trên bàn thảo luận.

Lâu nay, tôi vẫn thường thấy nhiều chương trình, kế hoạch trong lĩnh vực văn hóa của thành phố có khi rất vĩ mô, chung chung và kém hiệu quả. Trong khi đó, chúng tôi rất cần mọi thứ được bàn luận một cách cụ thể, thiết thực. Ví dụ việc trại sáng tác thực tế của văn nghệ sĩ chẳng hạn. Chuyện trại viết hiệu quả hay không, thực tế thế nào cũng ít khi được nhận diện, mổ xẻ thẳng thắn. Vấn đề bản quyền cũng vậy, bao nhiêu năm nay mọi thứ vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Mỗi lần xảy ra các vụ tố đạo nhạc, đạo văn, tranh chấp bản quyền… sau những tranh cãi, phê bình, rồi cũng đâu lại vào đó. Tôi hy vọng trong nhiệm kỳ mới, những vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật sẽ được quan tâm sâu sát nhiều hơn nữa. 

NSƯT Hồ Ngọc Trinh: Mong có nhiều văn nghệ sĩ đắc cử để đời sống nghệ sĩ ở tỉnh được cải thiện

Năm nay, nhiều anh chị đồng nghiệp của tôi tham gia ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM như chị Trịnh Kim Chi, chị Hạnh Thúy, anh Lê Tứ… Tôi mong các anh chị đắc cử để đời sống văn nghệ sĩ được Nhà nước quan tâm tốt hơn. 

Hiện nay chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp và chế độ bồi dưỡng đối với người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn vẫn áp dụng theo Quyết định số 14/2005/QĐ-TTg đã có từ năm 2015. Sáu năm qua, vật giá thay đổi nên những mức trợ cấp trong quyết định trên đã lạc hậu. Những nghệ sĩ sống ở thành phố còn có điều kiện chạy sô, chứ nghệ sĩ ở tỉnh thì không, nên đời sống rất khó khăn, nhất là trong thời dịch bệnh. Khi đi bầu, tôi không quan tâm đến chuyện tuổi tác ứng viên, mà chỉ nhìn vào chương trình hành động của họ để thấy cái tâm của ứng viên mà lựa chọn. 

Diễn viên Quang Thảo: Vá lỗ hổng văn hóa nghệ thuật cho thiếu nhi

Thiếu nhi là tương lai đất nước, cần đặc biệt chăm lo thế hệ này cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Cần thêm nhiều chương trình nghệ thuật, giải trí có nội dung lành mạnh, mang tính giáo dục phù hợp với tâm hồn, lứa tuổi trẻ thơ. Thành phố đã có nhiều nhà văn hóa, công viên… khang trang, hiện đại dành cho thiếu nhi, nhưng vẫn thiếu đội ngũ am hiểu và tâm huyết với trẻ thơ để vận hành những thiết chế này.

Nếu chỉ trông vào sự đầu tư của tư nhân, thì khả năng chương trình tồn tại lâu và tiếp cận rộng rãi với số đông trẻ thơ là điều khó thể thực hiện. Một vấn đề khác tôi cũng quan tâm là sự xáo trộn trong văn hóa của người làm nghề lẫn người thưởng thức. Tôi mong trong nhiệm kỳ mới, những vấn đề này sẽ được xử lý tốt hơn. 

Ngày bầu cử giúp tôi và công dân cả nước thấy rõ trách nhiệm của mình với đất nước. Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đầy khó khăn, việc tổ chức bầu cử an toàn, quy củ, chuyên nghiệp, trang bị đội ngũ y tế, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch - đã trao niềm tin rất lớn đến người dân rồi. Theo tôi đó cũng là một thành công.

NSƯT Mỹ Uyên: Mong có chính sách chăm lo cho nghệ sĩ 

Hơn một năm qua, dịch bệnh đã khiến một số mảng nghệ thuật bị chao đảo, đặc biệt là sân khấu truyền thống. Nhiều diễn viên, nghệ sĩ vốn đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn. Tại TP.HCM, hiện chỉ có chùa Nghệ sĩ (Q.Gò Vấp) và Viện Dưỡng lão nghệ sĩ (Q.8) là nơi giúp đỡ các nghệ sĩ, nhưng cũng hạn chế. Tôi mong muốn những đại biểu được chọn - đặc biệt những người xuất thân từ lĩnh vực văn hóa nghệ thuật - sẽ có sự quan tâm, đề xuất chính sách chăm lo cho đời sống nghệ sĩ gặp khó khăn. 

Tôi cũng mong sao mảng sân khấu, không chỉ riêng kịch nói, mà còn cải lương, hát bội… sẽ được quan tâm hơn. Tất nhiên, việc hiện thực hóa điều gì cũng sẽ có những khó khăn nhất định. Tôi hy vọng những người được chọn sẽ quyết liệt và kiên định với chương trình hành động đã được đặt ra trước kỳ bầu cử.

NSƯT Trịnh Kim Chi: các cơ sở văn hóa, nghệ thuật cần được hỗ trợ 

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong sự náo nức, mong chờ của người dân cả nước, nhưng khác với những lần trước, đó là không khí của sự cẩn trọng, tinh thần trách nhiệm cao vì sự kiện diễn ra giữa thời điểm dịch COVID-19. 

Là một nghệ sĩ, tôi quan tâm đến đời sống của những đồng nghiệp, bên cạnh sự lo lắng chung cho nhiều ngành nghề khác. Với riêng những lao động trong lĩnh vực nghệ thuật, thời gian qua chịu ảnh hưởng rất nhiều từ dịch COVID-19, nhưng anh chị em nghệ sĩ luôn động viên nhau cùng vượt qua. Tôi hy vọng rằng khi dịch bệnh đã được kiểm soát, Nhà nước sẽ có những chính sách hỗ trợ phù hợp để giúp đỡ anh em nghệ sĩ mất việc làm trong thời gian dịch bệnh. Xa hơn, là những cơ sở hoạt động liên quan đến văn hóa nghệ thuật trên địa bàn thành phố cũng nhận được sự hỗ trợ để duy trì và bắt đầu lại chu kỳ hoạt động mới. 

Nếu nhận được sự tín nhiệm của người dân, tôi sẽ có điều kiện để thực hiện những điều bản thân còn trăn trở đối với ngành nghề của mình. Với các ứng viên khác, tôi luôn tin tưởng rằng họ sẽ luôn nói thay tiếng nói của mỗi người dân, trong đó có giới văn nghệ sĩ chúng tôi, để biến những trăn trở thành hành động cụ thể, quyết liệt và nhanh chóng nhất. 

Nhóm Phóng viên văn hóa - nghệ thuật

 
 
 
 
 
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI