Văn học tuổi 20: ‘Tín hiệu của một thế hệ người viết mới’

23/12/2018 - 13:38

PNO - Ông Dương Thành Truyền, trưởng ban tổ chức Cuộc thi Văn học tuổi 20 cho biết cuộc thi lần thứ 6 là tiếng nói mới của những cây viết trẻ sáng tạo, mạnh mẽ và đầy xúc cảm.

Sáng 23/12, Cuộc thi Văn học tuổi 20 lần 6 đã tổ chức trao giải và công bố thể lệ mùa giải tiếp theo. Ở mùa 6, cuộc thi không có giải Nhất, kết quả chung cuộc gồm 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Hai tác giả trẻ Maik Cây với Wittgenstein của thiên đường đen và Mai Thảo Yên với Người lạ đã giành giải Nhì chung cuộc. Đây là 2 tác phẩm khai thác đề tài mới lạ, ấn tượng so với mặt bằng chung.

Van hoc tuoi 20: ‘Tin hieu cua mot the he nguoi viet moi’
Các tác phẩm lọt vào chung khảo Văn học tuổi 20 đều được in thành sách.

Wittgenstein của thiên đường đen thể hiện sức sáng tạo của một tác giả trẻ khi ngộ ra cuộc đời từ trang viết của một đại thi hào. Trong Wittenstein của thiên đường đen, những thông điệp về môi trường, không gian sống và tình yêu nhân loại khởi phát từ một vụ nổ phóng xạ, thể hiện góc nhìn hoàn toàn mới của Maik Cây

Người lạ của Mai Thảo Yên là suy cảm của một người Việt trẻ trên đất khách về những gì đang xảy ra xung quanh cuộc sống. Nơi những người Việt với tiếng nói nhỏ bé không thể xoay chuyển thế giới nhưng gợi lên nhiều suy nghĩ về thời cuộc, số phận con người.

Van hoc tuoi 20: ‘Tin hieu cua mot the he nguoi viet moi’
Nhóm tác giả đoạt giải Khuyến khích.

Nhóm tác giả đoạt giải Ba gồm: Yagon – những kẻ vô cảm của Phạm Bá Diệp, Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa của Hiền Trang và Sau những ngày mưa của Phạm Thu Hà.

Nhóm tác giả đoạt giải Khuyến khích gồm: Chuyến tàu nhật thực - Đinh Phương, Cửa sổ phía Đông - Nguyễn Thị Kim Hòa, Độc hành - Nguyễn Đinh Khoa và Nhân gian nằm nghiêng - Đặng Hằng.

Van hoc tuoi 20: ‘Tin hieu cua mot the he nguoi viet moi’
Nhóm tác giả đoạt giải Ba.

“Tín hiệu của một lớp người viết mới mà chúng tôi gọi đó là bộ nhận diện thương hiệu với phát thảo 3 chọn: chọn xê dịch – giới trẻ chọn xê dịch là một phần tất yếu của cuộc sống; chọn tri thức làm nền tảng của sáng tác; chọn phá cách làm cảm hứng sáng tạo”, ông Dương Thành Truyền- trưởng ban tổ chức (BTC) - nói.

Tại buổi trao giải, PGS.TS Nguyễn Thành Thi - thành viên giám khảo - cho biết: “Những tác phẩm suy tưởng tạo được ấn tượng mạnh. Qua những suy tưởng, các tác giả gửi thông điệp đến độc giả. Tôi tin độc giả sẽ đón nhận nó với tình yêu văn chương, tinh thần hướng thiện, hướng đến văn học, văn hoá nói chung. Người viết hiện nay đọc rất nhiều từ phương Tây, Nhật Bản, Trung Hoa và ứng dụng nó vào văn chương của mình nên có những tác phẩm rất đáng giá để thêm vào tủ sách văn học Việt Nam nói chung và tủ sách Văn học tuổi 20 nói riêng”.

Van hoc tuoi 20: ‘Tin hieu cua mot the he nguoi viet moi’
Maik Cây (trái) và Mai Thảo Yên đoạt giải Nhì.

So với mùa 5, số lượng tác phẩm dự thi ở mùa 6 tăng vượt bậc (458 so với 328 tác phẩm). Trong đó, mùa 6 thu hút được 347 truyện dài và 111 truyện ngắn. Về nội dung, nhiều tác phẩm thể hiện thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu sâu về các giai đoạn lịch sử; lý giải tâm thế người Việt giữa trường quốc tế; đưa ra những câu chuyện xúc động về con người; những bài học về ý thức bảo vệ môi trường hay đơn giản là những mẩu truyện vui, buồn vu vơ của người trẻ…

Van hoc tuoi 20: ‘Tin hieu cua mot the he nguoi viet moi’
Tác giả Nguyên Nguyên với Cánh đồng ngựa đoạt giải Sách được yêu thích nhất.

Nếu gọi Cuộc thi Văn học tuổi 20 là một lát cắt thu nhỏ của thị trường sách Việt Nam thì tại đây, một cuộc cạnh trạnh giữa các ngòi bút trẻ diễn ra mạnh mẽ. Đương nhiên, không phải toàn bộ tác phẩm đều nổi bật, có những tác phẩm không nổi bật về mặt đề tài nhưng văn phong phù hợp với người trẻ: những mẩu chuyện về cuộc sống thường nhật, lý giải về sự cô đơn của người trẻ hay kể về câu chuyện tình đầu… 

Van hoc tuoi 20: ‘Tin hieu cua mot the he nguoi viet moi’
Ông Dương Thành Truyền - Trưởng BTC Cuộc thi Văn học tuổi 20 - công bố thể lệ mùa mới. Trong đó, ngoài việc đổi tên thành Giải Văn học tuổi 20, một số quy định được thay đổi.

Trong Cuộc thi Văn học tuổi 20 mùa 6, nhiều tác giả cho rằng việc định danh là câu chuyện thuộc về tương lai, họ sẽ chỉ viết những gì được cho là thế mạnh của bản thân trong thời điểm hiện tại. Họ có lo lắng, mơ hồ về đường dài, đặc biệt với những bạn trẻ xem viết lách là nghề nghiệp, nhưng nếu định hướng thì ai sẽ là người định hướng, ai đo được chính xác thị hiếu của khán giả? Vì thế nên cuộc chơi văn chương mang tính may rủi cao, phần nhiều dựa vào cảm xúc.

Tin, ảnh: Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI