Thuế thu nhập nghệ sĩ - chủ yếu dựa vào sự tự giác

12/04/2013 - 16:28

PNO - PN - Lâu nay việc quản lý thu thuế đối tượng nghệ sĩ chỉ dựa vào sự trung thực của họ là chính. Riêng Cục Thuế cũng chưa quyết liệt trong công tác kiểm tra.

Thue thu nhap nghe si - chu yeu dua vao su tu giac

Ngoài việc tôn trọng tinh thần tự giác của các cá nhân thì bản thân ngành thuế đang gặp những khó khăn nhất định. Nếu nguồn chi trả được thực hiện qua ngân hàng thì rất dễ, nhưng phần nhiều nghệ sĩ được chi trả bằng tiền mặt nên phải cần có thời gian để kiểm tra thông qua các ông bầu, các công ty tổ chức biểu diễn.

Trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở ban ngành, để được cung cấp các show diễn của nghệ sĩ, cung cấp thông tin của bầu show và qua đó, Cục Thuế xem họ đã chi trả cho nghệ sĩ là bao nhiêu, khoản nào chưa thanh toán… Tất cả sẽ được làm rõ và truy thu. Do đó, các nghệ sĩ nên lấy chứng từ nếu đơn vị chi trả thu nhập đóng thay phần thuế 10% để thực hiện quyết toán sau này. Hiện Cục Thuế cũng đã có danh sách mời một số nghệ sĩ lên làm việc về thực hiện nghĩa vụ thuế.

Để tiện kiểm tra, hiện Cục Thuế đã triển khai chương trình quản lý thuế thu nhập cá nhân trên toàn quốc và có thể sẽ yêu cầu đơn vị chi trả thu nhập kê khai thuế hằng tháng, kê khai số thuế vãng lai của các nghệ sĩ. Trường hợp nghệ sĩ thành lập công ty hay công ty này ký hợp đồng với đơn vị tổ chức, phần tiền cát-sê thay vì trả cho ca sĩ sẽ được tính vào doanh thu của công ty. Công ty có trách nhiệm đóng thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế khác cho thuận tiện.

Đ. PHONG (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI