Vận động nhân dân tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội

02/11/2018 - 14:00

PNO - Theo Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố), công tác phòng, chống mại dâm và mua bán người trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều hạn chế.

Một số quy định về phòng, chống tệ nạn mại dâm vẫn chưa được sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình mới. Các đối tượng lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thực hiện các hành vi khiêu dâm, kích dục tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ để thực hiện các hoạt động biến tướng, trá hình mại dâm một cách tinh vi, thu lợi bất chính. Một số địa bàn có tệ nạn mại dâm chưa được chính quyền địa phương quan tâm sâu sát, quyết liệt chỉ đạo để chuyển hóa.

Van dong nhan dan tham gia phong, chong te nan xa hoi
 

Hoạt động truyền thông, tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống mua bán người luôn được các địa phương chú trọng. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn thực hiện lồng ghép nhiều nội dung với nhiều đối tượng khác nhau, vì vậy, chưa đi vào chiều sâu, từng chuyên đề cụ thể.

Nạn nhân bị mua bán sau khi được giải cứu trở về đã không dám tố giác tội phạm, không khai báo hoặc có khai báo nhưng không đầy đủ thông tin; một số trường hợp cung cấp thông tin không đúng sự thật gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý tội phạm và quá trình tiếp nhận, xác minh, hỗ trợ nạn nhân.

Trước những hạn chế trên, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội. Tiếp tục khảo sát, thống kê tụ điểm, tuyến đường phát sinh tệ nạn mại dâm, khiêu dâm, kích dục tại nơi công cộng và tại cơ sở kinh doanh dịch vụ để kịp thời tham mưu đề xuất các giải pháp đấu tranh, xử lý hiệu quả.

Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra của các lực lượng kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội từ thành phố đến quận, huyện, phường, xã, thị trấn, kiên quyết xử lý các hoạt động mại dâm. Đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm hoạt động mại dâm và xử lý nghiêm các vụ vi phạm được phát hiện. Duy trì và giữ vững kết quả đấu tranh chuyển hóa địa bàn đã đạt được, không để tình trạng tái phát sinh các điểm, tụ điểm, tuyến đường mới. Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình thí điểm trên địa bàn thành phố nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa phát sinh tệ nạn mại dâm.

Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch Tiểu đề án 2 “Hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về” năm 2018 trong công tác phòng, chống mua bán người. Phối hợp với các đơn vị liên quan để tiếp nhận và đưa nạn nhân bị mua bán trở về theo đúng quy định. Xây dựng quy trình chuẩn về hỗ trợ nạn nhân tại cộng đồng và tại cơ sở hỗ trợ nhằm đảm bảo thực hiện theo đúng quy định. Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về phòng, chống mua bán người.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI