Hội phụ nữ nỗ lực chăm lo tết cho người nghèo

16/12/2022 - 20:00

PNO - Từ đầu tháng Mười hai, hội phụ nữ các cấp tại TPHCM đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm gây quỹ chăm lo cho những gia đình khó khăn nhân dịp tết đến xuân về.

 

Phụ nữ quận Bình Tân đi chợ nghĩa tình sắm tết
Phụ nữ quận Bình Tân đi chợ nghĩa tình sắm tết

Tối 9/12, sau một ngày bán vé số, chị Nguyễn Thị Nga, ở khu phố 7, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân vội vàng trở về nhà để cùng các chị em trong xóm đi dự khai mạc “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” chào đón năm mới 2023 được tổ chức tại trung tâm văn hóa - thể dục thể thao quận. Dạo quanh một vòng, thấy nhiều thứ đồ gia dụng như xoong, nồi, chén, tô, bình đựng nước cá nhân… giá chỉ 10.000 đồng mỗi sản phẩm, các chị đã hào hứng chọn mua. Riêng chị Nga thì “gom gần đủ một cái tết” với những bao gối, mền, chiếu, quần áo cho chồng con, thảm lau chân, cây lau nhà, dầu ăn, nước mắm, rồi xuýt xoa khen rẻ. “Nãy giờ mua hết gần một triệu đồng. Tương đối đầy đủ rồi. Chờ đến gần tết mua thêm ít bánh mứt và cân thịt heo nữa thôi. Tôi ước sao những phiên chợ kiểu này sẽ được mở thường xuyên hơn, đặc biệt là vào dịp tết để bà con lao động có thể sắm tết mà không phải đắn đo, lo nghĩ” - chị Nga chia sẻ.

Ở một góc khác, giữa dòng người bán mua tấp nập, chị Nguyễn Thị Yến (ở trọ tại phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) lặng lẽ nhìn ngắm mà không dám hỏi mua thứ gì cho đến khi mấy chị cán bộ hội động viên và tặng phiếu mua sắm. Cuối cùng, chị Yến chọn mua một bộ chén sành 10 cái rất đẹp với giá 100.000 đồng. 

Trước đó, vào ngày 8/12, Hội LHPN TP Thủ Đức đã phối hợp tổ chức tiệc buffet chay ở nhà hàng Kim Dung (phường Bình Thọ) với 1.000 vé ăn, mỗi vé 165.000 đồng. Cùng lúc, một tiệc buffet chay khác cũng diễn ra tại chùa Hội Sơn (phường Long Bình) do nhà chùa, đông đảo phật tử và cán bộ, hội viên phụ nữ cùng thực hiện. Hoạt động nhằm gây quỹ chăm lo tết cho hội viên, phụ nữ nghèo. Ngoài ra, chùa Hội Sơn còn ủng hộ thêm 50 triệu đồng với mong muốn giỏ quà tết cho người nghèo thêm đầy đặn. Thượng tọa Thích Thiện Hảo chia sẻ: “Với những hoạt động vì nghĩa đồng bào, nhà chùa luôn sẵn sàng. Đây mới là lần đầu nhà chùa kết hợp hội phụ nữ làm buffet chay. Sau này, nếu có dịp, nhà chùa sẽ tiếp tục đồng hành”. 

Cán bộ, hội viên phụ nữ phường Thới An, quận 12 cùng nhau trồng hoa tết tặng bà con lao động nghèo
Cán bộ, hội viên phụ nữ phường Thới An, quận 12 cùng nhau trồng hoa tết tặng bà con lao động nghèo

Suốt nửa tháng qua, ngày nào chị Nguyễn Thị Mỹ Thoa cũng có mặt trên mảnh vườn của mình từ 3-4 giờ sáng cho đến

Vận động hơn 6.700 suất quà

Với chủ đề “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình”, trong những ngày sắp tới, Hội LHPN TPHCM sẽ thực hiện kế hoạch chăm lo tết cho cán bộ chi tổ hội, hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ dân tộc, nữ công nhân vệ sinh, nữ công nhân lao động nhập cư có hoàn cảnh khó khăn; cán bộ chiến sĩ các đồn biên phòng, phụ nữ có chồng (con) đang công tác nơi biên giới, hải đảo... có điều kiện vui xuân đón tết cổ truyền của dân tộc. Hơn 6.700 suất quà với tổng trị giá hơn 6 tỉ đồng sẽ được vận động (dự kiến tăng 1.616 suất với kinh phí chăm lo tăng 1,6 tỉ đồng so với năm 2022) để trao đi như một sự san sẻ, để “Tết đến với mọi người, mọi nhà”. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, tinh thần, các giá trị truyền thống của tết cổ truyền trong gia đình người Việt cũng như các giá trị văn hóa, điểm đến đặc trưng của thành phố cũng được Hội LHPN TPHCM khuyến khích các quận huyện, cơ sở thực hiện sao cho phù hợp, hiệu quả với tình hình thực tế của từng địa phương, tạo được những giá trị lan tỏa, tích cực.

Thu Lê

tối mịt. Ngoài công việc chăm bón cho vườn rau - nguồn sống của gia đình - chị còn giúp Hội Phụ nữ phường Thới An chăm sóc 300 chậu hoa vạn thọ. Từ đầu tháng Mười hai, cán bộ hội viên phụ nữ phường đã cùng chị gieo hạt, vô chậu, tưới phân. Từ năm ngoái, 2021, mảnh vườn của chị Thoa đã thành “miền thương” của phụ nữ địa phương. Mỗi khi hội phụ nữ tổ chức các hoạt động vì người nghèo là chị Thoa lại tự nguyện đóng góp những luống rau xanh. Chị tâm sự: “Nghe hội thông báo trồng hoa tặng bà con nghèo là tôi ưng liền. Thêm việc thì cực, nhưng lòng lại vui. Tặng hoa để bà con vui vào dịp tết là chuyện rất đáng làm”. 

Giống chị Thoa, dịp này chị Nguyễn Thị Thoan (khu phố 4, phường Hiệp Thành, quận 12) cũng dành ra một góc vườn rau để giúp hội trồng 200 chậu hoa cúc, mào gà, vạn thọ tặng bà con nghèo vui xuân đón tết. Chị Nguyễn Thị Kim Chi - Chủ tịch Hội LHPN phường Hiệp Thành - cho biết: “Ngoài chị Thoan, hội còn được nhiều hội viên hỗ trợ trồng tổng cộng 500 chậu hoa tết các loại. Từ đóng góp của chị em, giữa tháng Chạp, hội sẽ dẫn 30 trẻ mồ côi, khuyết tật đi sắm quần áo tết”.

Để có kinh phí trao tặng 5.000 phần quà tết cho hội viên, phụ nữ nghèo, Hội LHPN quận 12 sẽ tổ chức nhiều phiên chợ để bán hàng gây quỹ. Ngoài ra, hội cũng đang thực hiện chương trình “Làm điều hay giúp hộ nghèo đón tết”. Hiện Hội Phụ nữ quận 12 đã có 4.500 chậu hoa tết được trồng tại vườn của các hội viên. Trong số hoa nói trên, 2.500 chậu sẽ để dành tặng hộ nghèo, còn 2.000 chậu sẽ đem bán tại hội hoa xuân của quận lấy tiền gây quỹ. 

Mẫn Nhi

San sẻ ngàn suất ăn ngon

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, Hội Phụ nữ quận Tân Phú tổ chức chương trình “Ngàn suất ăn ngon san sẻ yêu thương” (tổ chức nấu các suất ăn dinh dưỡng cho các đối tượng phụ nữ, trẻ em, người già khó khăn…); tặng 260 phần quà tết cho cán bộ, hội viên, cán bộ hội hưu trí, hội viên và phụ nữ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Hội phụ nữ 11 phường trong quận cũng phối hợp cùng các ngành tổ chức các hoạt động vui xuân, chăm lo quà tết tùy vào tình hình thực tế của mỗi địa phương, mỗi phần từ 300.000 - 500.000 đồng.
Theo báo cáo tổng kết, trong năm 2022, Hội LHPN quận Tân Phú đã vận động và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội ước tính trên 1 tỉ đồng, trên 3.000 người được chăm lo như được tặng quà, tặng thẻ bảo hiểm y tế, khám phụ khoa, kiểm tra sức khỏe hậu COVID-19, phát suất ăn cho người khó khăn, người già, trẻ em... Ngoài ra, hội đã hỗ trợ vốn vay cho hơn 700 lượt hội viên với tổng số tiền trên 12 tỉ đồng; hỗ trợ vốn vay từ nguồn vốn ủy thác lên hơn 94 tỉ đồng cho hơn 1.700 hộ gia đình. Các cấp hội đã tổ chức 10 lớp dạy nghề cho 130 hội viên, tổ chức điểm hẹn cà phê khởi nghiệp, kết nối bán hàng cho nhóm phụ nữ khởi sự kinh doanh… 

Thiên Ân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI